Điện lực Dầu khí Thái Bình 2: Sức mạnh từ sự sẻ chia

Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 (DKTB2), là một trong hai nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Thái Bình có tổng công suất 1.200MW chạy bằng nhiên liệu than nội địa.

Đây là nhà máy đầu tiên có sự kết hợp triển khai giữa chủ đầu tư là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), đại diện là Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) với tổng thầu là Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC). Lần đầu tiên sức mạnh nội lực của ngành Dầu khí thể hiện ra trên một dự án lớn có tổng mức đầu tư lên đến 1,7 tỉ USD.

Đến công trường DKTB2 nếu không tinh ý rất khó phát hiện một nét đặc biệt mà không một dự án nào của ngành Dầu khí tại Việt Nam thực hiện. Đó là khu nhà điều hành của Ban QLDA và Tổng thầu PVC được trực tiếp thông sang nhau bằng một khoảng sân rộng. Mỗi ngày, lãnh đạo Ban QLDA cùng Tổng thầu thường xuyên đi bộ qua lại khoảng sân này để họp bàn các quyết sách của dự án, đến chiều lại trở thành khu vực giao lưu thể thao như bóng chuyền, bóng đá của CBCNV hai bên. Có lẽ chính vì vậy mà tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực của thành viên Ban QLDA cùng tổng thầu ngày càng mạnh, vượt qua được nhiều thử thách trong năm bản lề 2013, xây dựng những bước cơ bản vững chắc và sẵn sàng tăng tốc trong năm 2014.

Công nhân Nhà máy NĐDKTB2 chuẩn bị giao ca

Chúng tôi gặp Hồ Xuân Hòa, Giám đốc Ban Điều hành Dự án DKTB2, người từng có thâm niên gắn bó xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 tại Hà Tĩnh. Vẫn với vẻ vội vã và nụ cười hiền lành, anh chia sẻ: "Chúng tôi đã phát huy được khả năng tự chủ, kinh nghiệm triển khai các dự án nên rút ngắn được tiến độ các hạng mục xây dựng như xử lý nền, đóng cọc móng khu vực hai tổ máy chính, phát hiện và đề xuất một số giải pháp thi công có thể làm lợi cho dự án hàng tỉ đồng, như thay đổi thiết kế của thiết bị gia nhiệt nước cấp hạ áp số 1 và thiết bị gia nhiệt cuối dầu HFO, cấu hình và chủng loại động cơ dẫn động rotor, thiết bị gia nhiệt khói thải (GGH) thuộc gói thầu lò hơi và thiết bị phụ; kiến nghị Tập đoàn xem xét sử dựng cọc PHC thay thế cho cọc nhồi tại một số hạng mục nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, tiết giảm chi phí thực hiện... Có thể nói, hiện nay hoạt động của PVC đã đi vào nề nếp, anh chị em được Ban QLDA và Tập đoàn hỗ trợ rất nhiều để tạo công ăn việc làm, ổn định cuộc sống. Đây là những tín hiệu rất tích cực hướng đến một năm triển khai xây dựng toàn diện Dự án DKTB2".

Năm 2013, là một năm cực kỳ khó khăn đối với các dự án đang triển khai, đặc biệt là các dự án nguồn điện. Ban QLDA DKTB2 đã đoàn kết, hỗ trợ Tổng thầu PVC trong các mặt triển khai công tác, rút ngắn tiến độ đã mất trong thời gian qua. Trong năm được đánh giá là bản lề trong quá trình triển khai dự án, Ban QLDA cùng Tổng thầu PVC đã thực hiện được một khối lượng công việc khổng lồ như hoàn thành 90% khối lượng công tác thiết kế phần cọc, móng lò hơi, turbine, máy phát của hai tổ máy, 95% kết cấu thép lò hơi và 65% khối lượng thiết kế công nghệ lò hơi... Công tác chế tạo, mua sắm và vận chuyển thiết bị đã tiến hành triển khai chế tạo kết cấu thép lò hơi và bao hơi Tổ máy số 1, đã nhập về công trường 3 chuyến hàng linh kiện lắp đặt kết cấu thép như bu-lông móng lò hơi, kết cấu thép lò hơi tầng 1, 2, 3 và các chi tiết đặt sẵn cho hạng mục turbine, máy phát được vận chuyển về đến công trường.

Công tác trọng điểm của dự án trong năm 2013 là việc thu xếp vốn, lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu ngoài phạm vi gói thầu EPC, các hạng mục cơ sở hạ tầng đều được tiến hành đúng tiến độ và kế hoạch được giao. Ban QLDA đã xây dựng quy trình phối hợp chặt chẽ với Tổng thầu PVC trong quá trình triển khai thực hiện dự án, tiến hành xem xét, rà soát và điều chỉnh mốc thanh toán của Hợp đồng EPC nhằm tạo điều kiện để tổng thầu có nguồn lực và vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc...

Nhận xét về công tác triển khai Dự án DKTB2, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh: "Năm 2013, PVN vững vàng là đơn vị đứng thứ 2 sau EVN với tổng công suất phát điện khoảng 4.500MW. Đối với Ban QLDA TB2, tôi nhận thấy CBCNV Ban QLDA cùng tổng thầu đã nhận định rõ các khó khăn trong công tác triển khai dự án. Trong quá trình triển khai dự án cần có sự sáng tạo, quyết liệt dám nghĩ dám làm và đoàn kết nhất trí cao mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Tôi cho rằng các đồng chí phụ trách kỹ thuật, kinh tế hợp đồng cần phải chủ động, quyết liệt và sáng tạo hơn nữa để đề ra các giải pháp, sáng kiến để phối hợp chặt chẽ với tổng thầu vừa đẩy nhanh tiến độ dự án vừa kiểm soát chặt chẽ chi phí dự án.

Năm 2014 Dự án DKTB2 cần phải cố gắng hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ, quyết liệt hơn để khai thông các bế tắc, triển khai đồng bộ tất cả các gói thầu của dự án. Các công tác mua sắm, chế tạo, xây dựng... đều phải triển khai bài bản, nhanh gọn, quyết liệt. Tôi mong rằng năm 2014 sẽ là năm lấy lại tiến độ trong thời gian vừa qua, khắc phục những khó khăn, đoàn kết quyết liệt để dự án bắt kịp tiến độ".

Là một trong những người luôn quan tâm theo dõi Dự án DKTB2, tôi rất tâm đắc với lời tổng kết của đồng chí Nguyễn Thành Hưởng, Trưởng ban QLDA xin mượn lời của anh để kết thúc bài viết này: "Tình hình kinh tế thế giới đang khủng hoảng nghiêm trọng, những khó khăn thử thách còn ở phía trước. Hơn lúc nào hết chúng ta cần đoàn kết lại, chia sẻ trách nhiệm cố gắng hoàn thành mọi công tác được giao để cùng giành vinh quang, ghi tên khi dự án hoàn thành".