Điện sáng mãi trên dòng Đà Giang

Sông Đà có lưu lượng nước lớn, cung cấp lượng nước lớn cho sông Hồng và là một nguồn tài nguyên thủy điện lớn cung cấp cho hệ thống điện Quốc Gia với rất nhiều nhà máy thủy điện lớn, nhỏ được xây dựng.

Trong đó điển hình có 3 nhà máy lớn thuộc Công trình trọng điểm Quốc gia Việt Nam là Nhà máy thủy điện Lai Châu có công suất 1.200MW gồm 03 tổ máy, Nhà máy thủy điện Sơn La có công suất 2.400 MW gồm 06 tổ máy và nhà máy thủy điện Hòa Bình có công suất 1.920 MW gồm 08 tổ máy. Công ty Thủy điện Sơn La được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao quản lý vận hành Nhà máy thủy điện Sơn La và Nhà máy thủy điện Lai Châu.

Đồng chí Khương Thế Anh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La đại điện Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La nhận Bằng khen của Đảng ủy Khối DNTW

Đồng chí Khương Thế Anh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La đại điện Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La nhận Bằng khen của Đảng ủy Khối DNTW

 Công ty Thuỷ điện Sơn La được thành lập theo Quyết định số 69/QĐ-EVN ngày 14/02/2011 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trên cơ sở tiền thân là Ban Chuẩn bị Sản xuất Nhà máy Thủy điện Sơn La trực thuộc Ban quản lý Dự án Nhà máy Thuỷ điện Sơn La.

Để thực hiện các nhiệm vụ của Tập đoàn giao quản lý vận hành an toàn, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của Công ty thì Đảng ủy Công ty Thủy điện Sơn La cũng như ban Lãnh đạo Công ty luôn yêu cầu, đòi hỏi rất nhiều nguồn nhân lực là phải có trình độ chuyên môn tay nghề, đạo đức, bản lĩnh chính trị để đảm bảo từng vị trí, chức danh phải chính xác, đáp ứng các yêu cầu trên.

Vì vậy công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nòng cốt luôn được Công ty chú trọng và đặc biệt là công tác phát triển Đảng viên gắn với quá trình sản xuất, kinh doanh của Công ty. Tính đến ngày 30/09/2020 Công ty có 316 CBCNV, trong đó: lao động nữ 58 người, trên đại học là 04 người chiếm 1%; Đại học và trên đại học là 118 người chiếm 37%; cao đẳng, trung cấp, Công nhân kỹ thuật là 153 người chiếm 47%, còn lại sơ cấp là 41 người chiếm 15%.

Phát triển đội ngũ cán bộ công nhân viên

Để có được đội ngũ cán bộ công nhân viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn tốt và tư tưởng đạo đức vững vàng như hiện nay thì Công ty tốn không ít thời gian cho việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh của Công ty cũng như ngành điện của nước nhà.

Đi từ việc tuyển chọn đội ngũ nòng cốt để chuẩn bị sản xuất nhà máy thủy điện Sơn La và Nhà máy thủy điện Lai Châu. Công ty đã phối hợp và trực tiếp về các trường đi đầu về kỹ thuật như trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Công nghiệp Thái nguyên, Đại học Công nghiệp Hà Nội để tuyển dụng. Đây là một bước đi vững chắc, chiều sâu và đổi mới trong Công tác phát triển nguồn nhân lực chủ đạo của Công ty.

Không chỉ tuyển chọn những sinh viên ưu tú trong khối nghành kỹ thuật của Việt Nam. Công ty đã cử các nhóm cán bộ sau khi được tuyển dụng vào Công ty đi đào tạo, học tập tại các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Yaly, Sesan,.. để học tập, kế thừa quá trình vận hành, sửa chữa của các đơn vị đi trước và giàu kinh nghiệm.

Đồng thời sau khi kết thúc quá trình đào tạo về, Công ty còn đưa ra những chương trình đào tạo khắt khe đòi hỏi mỗi cán bộ phải không ngừng trau rồi học tập để vượt qua những kỳ sát hạch gay cấn như thi tuyển chọn các chức danh vận hành, thi bồi dưỡng nghề,...

Các bài test nhanh về kỹ năng vận hành đối với từng chức danh vận hành liên tục được Công ty thực hiện. Ngoài việc xây dựng đội ngũ vững về chuyên môn, tốt về đạo đức Công ty luôn sát sao trong việc đào tạo các nghiệp vụ khác đối với từng nhóm cán bộ thuộc các phòng, phân xưởng khác nhau như huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, huấn luyện quân dân, các khoá học kỹ năng mềm về quản lý thời gian, kỹ năng sư phạm,... Công ty Thủy điện Sơn La luôn hướng tới slogen: “Một con người năng động sẽ xây dựng nên một tập thể vững mạnh”.

Đi từ những việc đơn giản nhất đến những việc chuyên sâu. Trong mỗi chương trình đào tạo cán bộ mới Công ty luôn gắn liền lý thuyết và thực hành. Không để cho cán bộ bị hổng các kiến thức chuyên ngành và các kỹ năng thực tế. Bởi hơn bao giờ hết Đảng ủy Công ty, Ban Giám đốc và các phòng ban nghiệp vụ liên quan hiểu và ý thức rằng trong nghành điện: “Sai 1 ly, đi 1 dặm” ảnh hưởng lớn đến tính mạng của con người, quá trình sản xuất, kinh doanh của Công ty.

 Công tác phát triển Đảng viên

 Công tác phát triển Đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức Đảng nói riêng, xây dựng Đảng nói chung, nhằm củng cố, xây dựng, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn thừa kế cho các tổ chức cơ sở Đảng tại Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La.

Chủ tịch Hồ Chí Minh coi phát triển Đảng là công việc quan trọng, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng. Người khẳng định Đảng “Cũng ở trong xã hội”, Đảng là một cơ thể sống, tồn tại và phát triển theo quy luật khách quan, có hấp thụ, có đào thải, “Nếu Đảng ta không biết chọn lọc, kết nạp, đề bạt đồng chí mới thì đâu có như ngày nay”.

Đảng mạnh không phải chỉ do số lượng Đảng viên quyết định. Số lượng Đảng viên chỉ trở thành sức mạnh một khi nó đạt những yêu cầu về chất lượng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra những tiêu chuẩn cơ bản đối với người Đảng viên làm căn cứ để kết nạp những quần chúng tốt vào Đảng. Khi vận dụng tiêu chuẩn Đảng viên để xem xét kết nạp, Người căn dặn các tổ chức Đảng phải đặc biệt quan tâm đến sự giác ngộ, lòng trung thành, thái độ trách nhiệm với Đảng, với nhân dân của người xin vào Đảng. 

Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua Đảng bộ Công ty luôn chú trọng, quan tâm tới công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển Đảng viên mới, để góp phần trẻ hóa, tạo nguồn cán bộ kế cận cho tổ chức Đảng bộ Công ty là vấn đề hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Hàng năm Đảng ủy Công ty đều xây dựng kế hoạch phát triển Đảng viên, phân công cấp ủy viên phụ trách, chú trọng khâu tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp, giao nhiệm vụ để quần chúng rèn luyện, thử thách. 

Thông qua việc đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng của từng Chi bộ để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp Đảng, tổ chức tuyên truyền giáo dục về Đảng được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và có chất lượng.

Đi từ việc nhỏ đến việc lớn là đào tạo những cán bộ trẻ tuổi vững về năng lực mà còn phải thấm nhuần tư tưởng và đường lối của Đảng. Việc kết nạp Đảng viên của Công ty đúng quy trình được tuyển chọn từ những cán bộ công nhân viên, thanh niên ưu tú. Luôn cử người về điều tra lý lịch mỗi cán bộ chuẩn bị được kết nạp Đảng.

Khi kết nạp Đảng, 12 tháng sau thử thách nếu như Đảng viên ấy phát triển tốt cả về năng lực và tư tưởng thì sẽ được Đảng bộ Công ty báo cáo, trình Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam công nhận và ra quyết định là Đảng viên chính thức. Vì việc kết nạp Đảng viên rất quan trọng nên Đảng bộ Công ty rất cẩn thận trong từng khâu. Đảm bảo không sai, không sót bất cứ bước nào.

Hiện nay Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La gồm 03 chi bộ trực thuộc với tổng số 70 đồng chí, Ban chấp hành Đảng bộ gồm 05 đồng chí trong đó có 01 bí thư. Mỗi đồng chí Đảng viên là một lá cờ tiên phong cho việc phát triển về năng lực, kiến thức và kinh nghiệm ngày một vững chắc của Công ty.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng bộ Công ty đề cao trách nhiệm tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, Đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường Công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, Đảng viên hàng năm và cả nhiệm kỳ.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công việc ở Công ty, các phòng, phân xưởng với phương châm “Sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”.

Đảng bộ Công ty chỉ đạo các bộ phận phụ trách Đảng, các phòng, phân xưởng chuyên môn thực hiện xây dựng các kế hoạch, chỉ thị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tuyên truyền đến từng Đảng viên, cán bộ công nhân viên trong Công ty.

Ngày 30/9/2020 tại Hà Nội, Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La vinh dự được biểu dương điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 - 2020 do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức. Đây là một thành quả rất đáng ghi nhận của Đảng bộ Công ty trong công tác tuyên truyền, xây dựng đổi mới phong cách làm việc.

Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được Đảng ủy Công ty quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của người lao động, góp phần ổn định trong sản xuất, kinh doanh của Công ty và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, các nhiệm vụ chính trị Đảng, nhà nước giao.

Công tác tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin được Đảng ủy Công ty rất quan tâm chú trọng; ngay từ đầu năm Đảng ủy Công ty xây dựng kế hoạch tuyên truyền sâu sắc đến toàn thể cán bộ Đảng viên, cán bộ công nhân viên, người lao động trong đơn vị. Tổ chức tuyên truyền trong các dịp sinh hoạt Đảng, các ngày kỷ niệm lớn trong năm.

Thực hiện theo chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Ban chấp hành Trung ương, Đảng bộ Công ty liên tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Thấm nhuần tư tưởng chủ tịch Hồ Chí Minh, các Đảng viên và cán bộ công nhân viên trong Công ty không ngừng học tập, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Trong đó tiêu biểu là đồng chí Đỗ Việt Bách một trong những Đảng viên trẻ tuổi của Đảng bộ Công ty.

Khi Tập đoàn giao Công ty nhiệm vụ quản lý NMTĐ Lai Châu, kỹ sư Đỗ Việt Bách đã xung phong lên tuyến đầu, tham gia xây dựng quy trình quản lý vận hành nhà máy. Là một trong những kỹ sư trẻ cộng với niềm khát khao được cống hiến, được hết mình phục vụ cho nghành Điện nước nhà, kỹ sư Đỗ Việt Bách đã tham gia đào tạo hơn 60 CBCNV mới tuyển dụng, biên soạn chương trình thao tác chạy thử nghiệm thu, tiếp quản thiết bị.

Đến năm 2019, sau 5 năm làm việc miệt mài không nghừng nghỉ, kỹ sư Đỗ Việt Bách được sự tin tưởng của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty anh được bổ nhiệm chức danh Quản đốc phân xưởng vân hành Lai Châu.

Kỹ sư Đỗ Việt Bách - Người “Truyền lửa” ở thủy điện vùng cao

Kỹ sư Đỗ Việt Bách - Người “Truyền lửa” ở thủy điện vùng cao

Là một người thấm nhuần tư tưởng của Đảng, ý chí khát khao muốn vươn lên khẳng định bản thân anh đã nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp cải tiến kỹ thuật cũng như các phương phương pháp tối ưu trong quản lý vận hành các tổ máy đảm bảo an toàn, hiệu quả và khoa học. Đảm bảo ca trực an toàn, nhân viên khỏe mạnh, anh luôn rèn nhân viên vận hành là có đức, có tài làm việc có kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm.

Ngoài việc làm ở nhà máy anh còn dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động như quyên góp, tặng áo ấm cho trẻ em dân tộc vùng cao, tuyên truyền đảm bảo an toàn hạ du,... Đồng chí Đỗ Việt Bách là tấm gương tiêu biểu của Đảng bộ Công ty cho phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, tại phân xưởng vận hành điện Lai Châu có đồng chí Đỗ Thanh Bình - Đảng viên, Trưởng ca là một tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, nghiên cứu khoa học và phong trào tự học ngoại ngữ ở vùng sâu vùng xa. Năm 2019 đồng chí tham gia cuộc thi Olympic Tiếng Anh do Trung ương đoàn tổ chức và là đoàn viên duy nhất trong EVN lọt vào vòng 2 (top 20 trong tổng số hàng chục ngàn đoàn viên tham dự).

Đồng chí luôn sắp sếp thời gian một các khoa học để vừa đảm bảo công việc và tự học của mình, đồng chí luôn thấm nhuần và ý thức về việc học tập theo tấm gương Hồ Chí Minh. Năm 2020, đồng chí được tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ nhất của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức.

Giải thưởng là một phần nhưng ý thức học tập của đồng chí được Đảng bộ Công ty tuyên dương, ghi nhận và lấy đó như một tấm gương cho các Đảng viên, đội ngũ cán bộ công nhân viên trong Công ty học tập.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình -Trưởng ca NMTĐ Lai Châu nhận bằng khen Ủy Ban QLVNN tại Doanh nghiệp trong đại hội thi đua yêu nước lần thứ nhất

Đồng chí Đỗ Thanh Bình -Trưởng ca NMTĐ Lai Châu nhận bằng khen Ủy Ban QLVNN tại Doanh nghiệp trong đại hội thi đua yêu nước lần thứ nhất

Công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống CBCNV

Với mục tiêu đi sâu, đi sát vào quần chúng nhân dân, không để nhân dân chịu thiệt thòi và luôn tạo điều kiện để bà con nhân dân sinh sống quanh khu vực Thủy điện có cuộc sống tốt hơn và văn minh hơn. Trong đầu năm 2020, Công ty Thủy điện Sơn La đã trao tặng bản Pá Sập, xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn Công trình Nhà văn hóa có tổng diện tích 375m2, với tổng vốn đầu tư khoảng 450,000,000 (Bốn trăm năm mươi triệu đồng). 

Sau hơn hai tháng thi công, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, việc vận chuyển vật liệu lên bản gặp không ít khó khăn. Nhận được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Công ty, Ban giám đốc Công ty, sau nhiều nỗ lực cố gắng Nhà Văn hóa bản Pá Sập cũng hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trong niềm hân hoan, bà con nhân dân rất biết ơn đến Đảng và Công ty Thủy điện Sơn La đã tặng cho họ một nơi để phát triển văn hóa và duy trì những nét đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây và góp một phần nhỏ trong sự nghiệp phát triển của vùng miền núi.

Đồng chí Lưu Khánh Toàn - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty trao bàn giao nhà văn hóa cho bản Pá Sập, xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn

Đồng chí Lưu Khánh Toàn - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty trao bàn giao nhà văn hóa cho bản Pá Sập, xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn

Ngoài việc, quan tâm đến đời sống bà con nhân dân quanh khu vực Thủy điện, Đảng ủy Công ty đặc biệt quan tâm đến các hoạt động liên quan đến con em cán bộ công nhân viên như tổ chức ngày tết thiếu nhi 1/6, Vinh danh cho các cháu có thành tích cao trong học tập, Đêm hội trăng rằm,…

Các hoạt động này được Công ty thường niên tổ chức. Vì hơn bao giờ hết Đảng ủy biết rằng quan tâm đến các con em chính là quan tâm đến cán bộ công nhân viên và thế hệ mai sau. Tạo cho họ một nguồn lực lớn để các cán bộ công nhân viên yên tâm công tác và phát huy cống hiến hết khả năng mình cho Công ty.

Đồng chí Khương Thế Anh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty và đồng chí Lưu Khánh Toàn - Chủ tịch Công đoàn trao quà tuyên dương con em CBCNV
Đồng chí Khương Thế Anh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty và đồng chí Lưu Khánh Toàn - Chủ tịch Công đoàn trao quà tuyên dương con em CBCNV

Những tháng đầu năm 2020 Công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trước diễn biến thời tiết trên lưu vực Sông Đà khó lường, thiên tai, thời tiết bất thường. Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu với mức độ phức tạp. Công ty phải thực hiện xây dựng các phương án, kịch bản, biện pháp để thực hiện “Nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh của Công ty.

Trong bối cảnh đó, Đảng ủy Công ty đã tiếp tục chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng tổ chức Đảng, tập trung chỉ đạo hệ thống chính trị, các phòng, phân xưởng chuyên môn nghiệp vụ triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt để thực hiện “Nhiệm vụ kép”. Với sự Chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty thì trong toàn Công ty không có cá nhân nào bị mắc Covid-19 và cả hai công trình đảm bảo vận hành an toàn.

Đặc biệt vào lúc 09h25 phút ngày 11/10/2020, sản lượng điện phát của Công ty Thủy điện Sơn La đạt mốc 100 tỷ kWh, đánh dấu mốc quan trọng sau gần 10 năm xây dựng và phát triển của Công ty.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn - Phó bí thư thường trực Đảng ủy EVN tặng hoa chức mừng BCH Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn - Phó bí thư thường trực Đảng ủy EVN tặng hoa chức mừng BCH Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La nhiệm kỳ 2020 - 2025

Theo con đường học tập của chủ tịch Hồ Chí Minh quang vinh, Đảng bộ Công ty tự hào xây dựng được đội ngũ Đảng viên vững về tinh thần, giỏi về trí tuệ. Mục tiêu xây dựng Công ty Thủy điện Sơn La đứng đầu trong các Công ty Thủy điện thuộc EVN là một trong những mục tiêu của Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 được thông qua tại Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ II, diễn ra ngày 22/5/2020 tại Sơn La.

sản lượng điện phát của Công ty Thủy điện Sơn La đạt mốc 100 tỷ kWh
Sản lượng điện phát của Công ty Thủy điện Sơn La đạt mốc 100 tỷ kWh

Đảng bộ Công ty Thủy Điện Sơn La luôn ý thức được việc rèn đức, luyện tài cho tất cả Đảng viên, đội ngũ cán bộ công nhân viên trong Công ty. Luôn đề cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chú trọng công tác đào tạo, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Quan tâm kịp thời đến đời sống của bà con nhân dân quanh khu vực Công ty tọa lạc. Kịp thời động viên và khuyến khích các Đảng viên, cán bộ công nhân viên nghiên cứu áp dụng, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ và những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào quá trình vận hành, sản xuất kinh doanh của Công ty. Tất cả những gì Đảng ủy Công ty chỉ đạo và đưa ra thực hiện chỉ để hoàn thiện cho câu trả lời: “Điện sáng mãi trên dòng Đà Giang”.

Nguyễn Văn Tiệp