Điều gì thúc đẩy DIC Corp (DIG) vay 2.000 tỷ đồng từ BIDV tại thời điểm này?

DIC Corp (mã cổ phiếu DIG) vừa thông qua chủ trương vay 2.000 tỷ đồng từ Ngân hàng BIDV nhằm thanh toán các chi phí liên quan đến việc phát triển đầu tư. Vậy điều gì thúc đẩy DIC Group vay số tiền lớn tại thời điểm này?
DIC Crop
Với quỹ đất hơn 5.000 ha trên toàn quốc, DIC Corp hiện là đơn vị phát triển bất động sản có quỹ đất hàng đầu trong nhóm vốn hoá vừa.

Hội đồng Quản trị Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Crop, mã cổ phiếu DIG – sàn HoSE) vừa thông qua chủ trương vay vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Ngân hàng BIDV, mã cổ phiếu BID).

Theo đó, tổng hạn mức vay của DIC Corp tại Ngân hàng BIDV sẽ ở mức 2.000 tỷ đồng với thời hạn vay 05 năm, bắt đầu từ quý 4/2023. Khoản vay này sẽ được DIC Group dùng để thanh toán các chi phí liên quan đến việc phát triển đầu tư.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023, tại thời điểm cuối tháng 9/2023, nợ phải trả của DIC Corp đạt 6.262 tỷ đồng (chiếm 44,2% tổng nguồn vốn); trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 855 tỷ đồng và dài hạn là 1.954 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ các khoản vay dài hạn chủ yếu liên quan đến Ngân hàng BIDV, Ngân hàng VietinBank, Ngân hàng Sacombank…

Trong khi đó, tính đến cuối tháng 9/2023, DIC Corp đang nắm giữ lượng tiền và tương đương gần 210 tỷ đồng, và khoản đầu tư tài chính ngắn hạn là 193 tỷ đồng. Tổng hai khoản này chỉ chiếm khoảng gần 3% tổng tài sản của DIC Corp.

Với quỹ đất hơn 5.000 ha tại nhiều vị trí đắc địa trên toàn quốc, DIC Corp hiện là đơn vị phát triển bất động sản có quỹ đất hàng đầu trong nhóm doanh nghiệp bất động sản vốn hoá vừa niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Hiện doanh nghiệp này đang triển khai loạt dự án quy mô vừa và lớn, bao gồm: Dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên City (Vĩnh Phúc) với quy mô 23.000 tỷ đồng; Dự án Khu nhà ở Lam Hạ Center Point (Hà Nam) trị giá 1.500 tỷ đồng…

Giá cổ phiếu DIG DIC Corp
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DIG của DIC Corp từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, mặc dù đã làm rất tốt trong việc thu xếp các khoản nợ vay, DIC Corp đang đối mặt với một khó khăn khác là thiếu vốn cho việc phát triển dự án. Dễ thấy quỹ đất 5.000 ha là một thế mạnh rất lớn, tuy nhiên để triển khai và bán hàng thì DIC Corp sẽ cần rất nhiều vốn trong thời gian tới.

Đặc biệt, các dự án chính mà DIC Corp đang triển khai, bán hàng như Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên City, Khu đô thị DIC Victory City… chủ yếu đang bán các sản phẩm đất nền - phân khúc vốn chưa phục hồi rõ ràng và tâm lý các nhà đầu tư tại phân khúc này vẫn còn thận trọng cao. Điều này sẽ đòi hỏi công ty cần chuẩn bị nguồn lực lớn để phát triển dự án và xúc tiến bán hàng.

Trong bối cảnh số dư tiền không còn nhiều, thị trường trái phiếu còn nhiều thách thức, thì việc tìm đến kênh tín dụng khi lãi suất đã hạ nhiệt và phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu là hai phương án khả dĩ đối với DIC Corp trong thời điểm hiện tại để có nguồn lực tài chính.

Tuy nhiên, DIC Corp dù hiện có kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm huy động vốn nhưng kế hoạch này đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Xem thêm: "Trái chủ quốc tế đồng ý cho Tập đoàn Novaland (NVL) xử lý lô trái phiếu gần 300 triệu USD như nào?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hồi giữa tháng 11/2023, ông Nguyễn Quang Tín - Tổng Giám đốc DIC Corp cho biết công ty đang hoàn tất các thủ tục phê duyệt hạn mức tín dụng đầu tư đối với dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên City. Do đó, nhiều khả năng khoản vốn vay tại Ngân hàng BIDV sẽ dùng để phát triển dự án này.

Dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên City được xem là dự án trọng điểm tại khu vực phía Bắc của DIC Corp. Vừa qua, DIC Corp đã có loạt động thái mới trong việc xúc tiến khai thác dự án này, bao gồm việc ký hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản chuyển nhượng các lô đất thuộc dự án với công ty DIC Resco (tháng 11/2023) và tái khởi động chi nhánh DIC Vĩnh Phúc – đơn vị phụ trách trực tiếp hoạt động bán hàng của dự án (tháng 8/2023).

Tính đến hết tháng 7/2023, DIC Corp đã chuyển nhượng thành công 2.356 lô đất/3.466 lô đất thuộc Giai đoạn 1 của Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, tương đương 68% tổng số lô đất. Các sản phẩm tại dự án bao gồm: nhà liền kề, biệt thự đơn lập, biệt thự song lập…

Duy Quang