Đô thị Kinh Bắc (KBC) nỗ lực “dọn tổ” đón đại bàng FDI

Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC) đã có loạt động thái xúc tiến đẩy nhanh việc triển khai các dự án khu công nghiệp lớn tại tỉnh Bắc Ninh và TP.Hải Phòng.

Đề xuất làm chủ đầu tư hai dự án KCN tại Bắc Ninh

Khu công nghiệp Đô thị Kinh Bắc
Đô thị Kinh Bắc đề xuất làm chủ đầu tư dự án mở rộng diện tích Khu công nghiệp Quế Võ và Khu công nghiệp Quế Võ mở rộng.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa cho biết đã nhận được công văn của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC – sàn HoSE) về việc cho phép đơn vị này làm chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án mở rộng diện tích Khu công nghiệp Quế Võ và Khu công nghiệp Quế Võ mở rộng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã giao Ban quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan xem xét nội dung đề nghị của Đô thị Kinh Bắc để tham mưu đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Khu công nghiệp Quế Võ là khu công nghiệp lớn nhất và quan trọng hàng đầu của tỉnh Bắc Ninh, với tổng diện tích 600 ha được chia làm 2 giai đoạn phát triển: giai đoạn 1 (2002 - 2052) với tổng diện tích 300 ha; và giai đoạn 2 (2006 - 2056) tổng diện tích 300 ha.

Khu công nghiệp này có vị trí thuận lợi, nối liền các trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh cũng như Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, và cảng Sông Cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa. Hiện tại nhiều tập đoàn sản xuất điện tử lớn trên thế giới như: Canon, Foxconn, Goertek… đặt nhà máy tại Khu công nghiệp Quế Võ.

Hồi giữa tháng 9 vừa qua, Đô thị Kinh Bắc đã cho biết đang đẩy nhanh quá trình thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng tại Khu công nghiệp Quế Võ mở rộng với 150 ha.

Các khu công nghiệp Đô thị Kinh Bắc
Thông tin các dự án khu công nghiệp của Đô thị Kinh Bắc (tính đến giữa tháng 9/2023). (Nguồn: Đô thị Kinh Bắc, KBSV)

Ký thoả thuận với đối tác Mỹ, đẩy nhanh tiến độ KCN Tràng Duệ 3 tại Hải Phòng

Cách đây vài ngày, lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng cùng đại diện Đô Thị Kinh Bắc, Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigon Telecom, SGT), Công ty Energy Capital Vietnam và đại diện Cảng Los Angeles (POLA, Hoa Kỳ) đã cùng ký thoả thuận hợp tác nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại TP.Hải Phòng.

Mục tiêu của thoả thuận này nhằm xây dựng Cảng Nam Đồ Sơn thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam, với khả năng tàu container sức chở đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn…

Trên địa bàn TP.Hải Phòng, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng, công ty con của Đô thị Kinh Bắc, đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 có quy mô 687 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng.

Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 được đánh giá sẽ đóng vai trò cốt lõi trong tăng trưởng kinh doanh của Đô thị Kinh Bắc, cũng như là tâm điểm thu hút dòng vốn FDI của TP.Hải Phòng trong thời gian tới.

Giá cổ phiếu KBC Đô thị Kinh Bắc Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu KBC của Đô thị Kinh Bắc từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đô thị Kinh Bắc (KBC) có thể thu về hơn 11.500 tỷ từ KCN Tràng Duệ 3" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đáng chú ý, vừa qua TP.Hải Phòng đã chính thức chấp nhận LG Innotek tăng vốn đầu tư thêm 1 tỷ USD để mở rộng sản xuất và xây dựng Nhà máy V3 tại Khu công nghiệp Tràng Duệ 3. Hiện tại, Khu công nghiệp Tràng Duệ 1&2, nơi đặt các Nhà máy V1 và V2 của LG Innotek, đã đạt 100% tỷ lệ lấp đầy. Dẫn đến khoản đầu tư bổ sung này của LG Innotek sẽ được đầu tư toàn bộ vào Nhà máy V3 tại Khu công nghiệp Tràng Duệ 3. Điều này sẽ đặt ra nhu cầu bức thiết về mặt bằng và TP.Hải Phòng sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý đối với khu công nghiệp này trong nửa cuối năm nay.

Đô thị Kinh Bắc hiện cho biết các thủ tục liên quan đến Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 có thể sẽ được hoàn tất trong năm 2023 và có thể bắt đầu cho thuê đất tại dự án này vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Theo KB Securities Vietnam, tính đến giữa tháng 9/2023, Đô thị Kinh Bắc đã ký các biên bản ghi nhớ (MOU) cho thuê đất tại Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 với tổng diện tích 115 ha và đã tiến hành giải phóng mặt bằng tại khu vực này được 300 ha.

Với diện tích cho thuê và giá thuê cao hơn dự kiến, Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 dự kiến sẽ đóng góp hơn 11.500 tỷ đồng doanh thu trong giai đoạn 2024-2027 cho Đô thị Kinh Bắc, theo ước tính của VNDirect Research.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 5/10, cổ phiếu KBC đạt 30.800 đồng/cổ phiếu, tăng gần 27% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang