Doanh nhân Huỳnh Kim Lập với “Chân trời mơ ước”

Không chỉ là doanh nhân giỏi, thành đạt, anh Huỳnh Kim Lập - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Xây dựng Thiên Tân còn được nhiều người trong và ngoài tỉnh Quảng N

Tôi còn nhớ, vào năm 2000, thị xã Quảng Ngãi (khi đó chưa được nâng cấp lên thành phố) xây dựng tuyến đường to nhất mang tên Phạm Văn Đồng thì một công ty đang xây dựng gặp khó khăn xin ngừng dự án. Chính lúc đó doanh nhân Huỳnh Kim Lập xin với Tỉnh được tiếp tục dự án và thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Xây dựng Thiên Tân với vốn khởi đầu chỉ 2,5 tỷ đồng. Anh cùng với hơn mười đồng nghiệp đã xoay trần làm việc, từ huy động vốn, thuê máy móc, lao động để hoàn thành công trình đường Phạm Văn Đồng đúng thời hạn.

Từ tuyến đường đó đến nay nhiều công trình do Thiên Tân thực hiện đã ra đời, đó là khu biệt thự cao cấp Thiên Tân và khu nhà ở công nhân cho hơn 800 chuyên gia và công nhân Tập đoàn Technip thi công Nhà máy Lọc hóa dầu số 1 tại Dung Quất; Nhà máy Thủy điện Trà Thủy, huyện Trà Bồng; tuyến đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Đức Phổ, rồi Nhà máy Thủy điện ĐăkRe (công suất 60MW) thuộc tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi... với tổng mức đầu tư 2.194 tỷ đồng. Mới hơn mười năm mà Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Huỳnh Kim Lập đã cùng tập thể Công ty làm nên bao nhiêu kỳ tích.

Huỳnh Kim Lập sinh năm 1965 ở một vùng quê nghèo xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Ngay từ khi thành lập Công ty, anh luôn tự nhủ, Công ty mình phải góp phần làm đẹp, làm giàu thêm cho quê hương. Nhớ mãi lời cha mẹ dạy: Sau này con có bát ăn, bát để đừng bao giờ quên người nghèo, phải thương người như thể thương thân, chính vì thế anh cùng Công ty luôn chăm lo đến các hoạt động từ thiện nhân đạo, cảm thông với những cảnh đời bất hạnh, khó khăn. Anh tâm niệm, làm từ thiện là tùy vào hoàn cảnh của từng người để có những hành động cụ thể giúp đỡ người nghèo trong cơn khốn khó. Anh Lập đã cùng Công ty giúp đỡ các đối tượng là con liệt sỹ, nạn nhân chất độc da cam, đóng góp xây dựng Quỹ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, Quỹ bảo trợ trẻ em, ủng hộ đồng bào vùng sâu, vùng xa, những nơi thường gặp thiên tai, bão lũ và tham gia nhiều chương trình nhân đạo khác do các tổ chức chính trị Trung ương và tỉnh phát động.

Năm 2011, Công ty đã phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Ngãi mở chuyên mục “Chân trời mơ ước”. Thông qua chương trình, Công ty đã trích trên 7,2 tỷ đồng để nhận hỗ trợ nuôi dưỡng 50 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được đến trường. Với chương trình này, mỗi em học sinh được Công ty cấp một suất học bổng 1 triệu đồng/tháng và được giúp đỡ để học đến hết lớp 12, theo hình thức nuôi dưỡng tại cộng đồng. Đây là một phương thức hoàn toàn mới được nhiều nơi làm theo.

Với Thiên Tân thì khi sản xuất kinh doanh lấy chữ “tín” làm hàng đầu, còn khi làm công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện thì lấy chữ “tâm” làm hàng đầu. Đi đôi với việc sản xuất kinh doanh, đảm bảo cuộc sống cho CBCNV trong Công ty, Huỳnh Kim Lập luôn động viên toàn Công ty đề cao và thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Cụ thể là hưởng ứng triệt để các phong trào đền ơn đáp nghĩa: Trích lương và quỹ phúc lợi của Công ty để xây nhà tình thương, tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Hàng năm, Công ty đều đóng góp vào "Quỹ vì người nghèo" do Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi phát động; hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, quà Tết cho người nghèo; ủng hộ Hoàng Sa “Vì biển đảo thân yêu”, tham gia đóng góp, ủng hộ các hộ kinh doanh ở chợ Quảng Ngãi trong vụ cháy chợ Quảng Ngãi...

Công ty Thiên Tân còn trích từ lợi nhuận đóng góp vào Quỹ “Mái ấm Công đoàn” của tỉnh với số tiền là 150 triệu đồng, góp phần vào sự quan tâm của toàn xã hội đối với công nhân lao động và hoạt động công đoàn. Với những thành tích trên, Công ty đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen là Doanh nghiệp tiêu biểu năm 2012.

Qua quá trình xây dựng và trưởng thành, Công ty Thiên Tân đã mở rộng lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh; hợp tác đầu tư với một số nước như: Anh, Đức, Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Trung Quốc... Dự kiến trong 2 năm tới, nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty sẽ đạt 5.000 tỷ đồng. Định hướng trong thời gian tới, Công ty sẽ hợp tác với một số nước như Đức, Mỹ, Nhật để đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, công nghệ cao. Vì vậy từ tháng 6/2013, Công ty đã quyết định thay đổi logo để tương xứng với xu thế phát triển theo mô hình tập đoàn kinh tế.

Với hơn 12 năm kinh nghiệm trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc, Huỳnh Kim Lập đã lãnh đạo Công ty ngày một đi lên. Bản thân anh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, được bình chọn là Doanh nhân văn hóa, Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2006; năm 2009 là Doanh nhân tâm tài.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Tân với đội ngũ cán bộ kỹ thuật lành nghề, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm đã xây dựng được thương hiệu mạnh, sản phẩm làm ra được nhiều người quan tâm và ủng hộ, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương.
Yến Tuyết