Đón Tết sớm của Lính Truyền tải điện và những trải lòng của ông Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia

Hơn 5 năm thành lập, nhiều lần tổ chức đón Tết sớm ở các đơn vị Truyền tải điện và trên công trường cho công nhân. Hoạt động này đã trở thành hoạt động thường niên của Tổng Công ty Truyền tải điện quố

Hoạt động nhằm tạo không khí Tết vui vẻ, ấm cúng, động viên đội ngũ cán bộ công nhân viên truyền tải điện khi phải đón xuân mới ở các tuyến đường dây, trạm biến áp và trên công trường để đảm bảo quản lý, vận hành hệ thống lưới điện truyền tải an toàn, thông suốt.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Đặng Phan Tường cho biết, trong những dịp lễ tết, đặc biệt là Tết nguyên đán, EVNNPT thường xuyên có khoảng hơn 2.000 cán bộ công nhân viên có mặt trên khắp đất nước để đảm bảo vận hành, bảo vệ an toàn lưới điện quốc gia. Xuất phát từ công việc đặc thù của công nhân truyền tải điện rất vất vả, đặc biệt là công nhân lao động trực tiếp, khi người người, nhà nhà cùng nhau vui vẻ đón Giao thừa, mừng năm mới, vui xuân cùng gia đình thì không ít người thợ đường dây phải căng mình vất vả trèo đèo lội suối hàng chục cây số đường rừng để tìm mối đứt, nguyên nhân gây sự cố trên lưới. Vì vậy, cứ vào dịp gần Tết là lãnh đạo EVNNPT phối hợp với Công đoàn Tổng công ty lại tới thăm, tặng quà, động viên và tổ chức cho công nhân đón Tết sớm để trong dịp Tết là tập trung vào công việc. Vừa là dịp chia sẻ những khó khăn, vất vả, đồng cảm với anh em phải làm việc trên tuyến, nhưng cũng đồng thời giao nhiệm vụ, kiểm tra lại các phương án trực Tết để giữ vững huyết mạch cho hệ thống điện quốc gia, đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn thông suốt phục vụ nhân dân vui xuân mới.

Theo ông Đặng Phan Tường, việc tổ chức đón Tết sớm hàng năm đã trở thành văn hóa của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, được cán bộ công nhân viên, người lao động trong các đơn vị Truyền tải điện trên mọi miền Tổ quốc phấn khởi, đón đợi. Những phần quà tuy nhỏ bé do nguồn tài chính của EVNNPT hiện không được nhiều, nhưng chủ yếu chứa đựng tình cảm của lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị dành cho người lao động.

Những năm trước, EVNNPT thường lựa chọn một đơn vị Truyền tải điện cụ thể để tổ chức “Đón Tết sớm” cho đội ngũ cán bộ công nhân viên trực tiếp quản lý vận hành, làm dấy lên phong trào, để sau đó, mỗi đơn vị truyền tải cơ sở nhân rộng tổ chức đến từng người lao động.

Ví như đón Tết sớm Nhâm Thìn (2012), EVNNPT lựa chọn địa điểm là Truyền tải điện Tây Bắc. Khi ấy đang là cao điểm thi công công trình đường dây 500 kV Sơn La - Hoà Bình - Nho Quan và đường dây 500 kV Sơn La - Hiệp Hoà. Đây là 2 tuyến đường dây đưa điện từ Nhà máy Thuỷ điện Sơn La lên lưới điện quốc gia do EVNNPT làm chủ đầu tư, cán bộ công nhân Công ty Truyền tải điện 1 được giao nhiệm vụ tư vấn giám sát.

Xác định nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong cung cấp điện cho địa bàn Tây Nguyên, đồng thời là trung tâm tiếp nhận và chuyển điện của cả nước, EVNNPT tổ chức đón Tết sớm Quý Tỵ cho công nhân Truyền tải điện Cao Nguyên - đơn vị quản lý hệ thống đường dây và trạm biến áp 220kV và 500kV của địa bàn 2 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng - luôn phải vận hành trong tình trạng căng thẳng, đầy và quá tải.

Cùng gói bánh chưng, chung ché rượu cần, vui điệu hò bên ánh lửa hồng tượng trưng cho sự đủ đầy, ấm cúng, những lời chúc mừng năm mới của người đứng đầu Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia gửi tới từng cá nhân người lao động và gia đình họ. Ông cũng không quên cảm ơn chính quyền địa phương, bà con các dân tộc nơi có các Truyền tải điện đứng chân, nơi những người lính truyền tải điện đi qua được nhân dân giúp đỡ tận tình…

Chủ tịch Đặng Phan Tường chia sẻ, đón xuân mới Giáp Ngọ này, do đặc thù của dự án đặc biệt quan trọng là đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông (phải hoàn thành tiến độ vào tháng 4/2014 để đảm bảo kịp thời cấp điện cho Miền Nam) nên EVNNPT tổ chức đón Tết sớm trên công trường nhằm động viên cán bộ công nhân viên đang thi công và thực hiện giám sát trên công trường. Không chỉ có công nhân truyền tải điện, EVNNPT thực sự cảm phục sự cần cù, nỗ lực vượt khó của cán bộ nhân nhân viên thuộc các nhà thầu để thi công cả trong dịp Tết, cùng EVNNPT quyết tâm đảm bảo tiến độ công trình. Những bữa cơm trưa khô không canh, những phút chợp mắt ngay trên đỉnh cột với độ cao vài chục mét của công nhân - với Chủ tịch Đặng Phan Tường - sự tri ân không có gì đánh đổi…

Đón xuân sớm trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, cũng vẫn với bánh chưng, rượu cần và lửa, chỉ khác hơn là thêm những điệu nhảy, câu hò của giọng Bắc - Trung - Nam cùng hòa nhịp. Không còn khoảng cách giữa chủ đầu tư với nhà thầu, của giám sát và thi công, của quân và tướng... Chỉ có đối tác và sự hợp tác với những nắm tay bắt chặt đồng tâm hợp sức cho ngày mai trên công trường, với tiến độ và chất lượng của bộn bề công việc. Của đích đến cuối cùng là tháng 4/2014 phải hoàn thành đóng điện toàn bộ hơn 437 km đường dây và hệ thống các TBA, sẵn sàng cấp điện cho Miền Nam cao điểm mùa khô 2014 !

Đón Tết sớm cũng đồng nghĩa sẽ có rất nhiều công nhân sẽ phải ăn Tết và làm việc trên công trường. Xúc động trước nghĩa tình của đội ngũ cán bộ công nhân viên đầy nhiệt huyết, sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ trong đầy ắp tiếng cười. Trong giây phút ấy, vị Chủ tịch nhớ về những hy sinh thầm lặng của những người vì sự sống của đường dây đã bỏ lại tương lai của mình. Ông nghẹn lòng nhắc tới Kỹ sư Lê Ngọc Liêm - Trưởng phòng Kỹ thuật Ban Quản lý các công trình điện Miền Nam (AMN) đã có những ngày tháng quên ăn thiếu ngủ, miệt mài, căng sức trên công trường để đảm bảo tiến độ đóng điện đường dây Phú Mỹ - Sông Mây và Sông Mây - Tân Định phục vụ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông này.

Thêm một lần được đón Tết sớm trên công trường với cán bộ và công nhân truyền tải điện. Những trải lòng trong câu chuyện của người lãnh đạo đứng đầu Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia ghi nhận, cảm thông với công việc của từng người thợ đường dây, tri ân sự hy sinh vất vả lặng thầm của người lao động, tôi dường như hiểu được phần nào những tâm tư ẩn chứa đằng sau khuôn mặt lạnh ít cười của ông Chủ tịch.