Dòng vốn dịch chuyển sang Việt Nam mạnh mẽ hơn từ Covid-19

Có những số liệu đáng tin cậy về khả năng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam của các doanh nghiệp châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản trong thời gian tới.
Sản xuất máy in tại Công ty Canon Việt Nam, Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội).
Sản xuất máy in tại Công ty Canon Việt Nam, Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội)

Nhanh hơn, mạnh hơn

JLL một tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, nằm trong những công ty top 500 Fortune với gần 300 văn phòng hoạt động tại hơn 80 quốc gia và 83.500 nhân viên trên toàn cầu, mới đây đã đưa ra nhận định: "Việt Nam vẫn là một điếm đến đầy hứa hẹn từ khi làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc bắt đầu. Dù dịch Covid-19 đang gây ra những khó khăn nhất định đối với các quyết định cũng như hoạt động di dời, chủ đầu tư vẫn tự tin tăng giá đất trong quý đầu năm 2020 do đây là xu hướng đầu tư trong dài hạn”.

Theo JLL, dịch Covid-19 có thể là chất xúc tác mới thúc đẩy quá trình dịch chuyển đầu tư diễn ra nhanh hơn, sau khi đã được thúc đẩy bởi căng thẳng thương mại hồi năm ngoái. Do đó, khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ càng hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp trong tương lai.

Một nghiên cứu của Công ty JLL cho thấy, nhiều công ty đa quốc gia đã rục rịch lên kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất ở Việt Nam từ năm ngoái, nhằm giảm áp lực hàng rào thuế quan mới đối với hàng hóa XK từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ và tìm kiếm thị trường thay thế phòng khi giá tăng cao.

Dữ liệu từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ cũng cho thấy có sự tương đồng khá thuyết phục: Lượng hàng hóa Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam năm 2019 tăng 35,6% so với cùng kỳ, đối nghịch với mức giảm 16,2% trong lượng hàng hóa NK từ Trung Quốc.

Bản báo cáo mới công bố hôm 6/4 của VinaCapital, công ty phát triển bất động sản và quản lý đầu tư tại Việt Nam, cũng chứng minh điều tương tự.  Theo đó, một số doanh nghiệp trước đây còn chần chừ dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam do lo ngại chuỗi cung ứng trong nước còn yếu, ngành công nghiệp phụ trợ kém phát triển thì dịch Covid-19 khiến họ có quyết sách nhanh và mạnh hơn.

Bà Shirakawa Satoko, người phụ trách khối doanh nghiệp nói tiếng Nhật bản và tiếng Anh ở khu công nghiệp Kizuna, cho rằng, sau đại dịch, sẽ có làn sóng các doanh nghiệp Nhật Bản đổ vốn đầu tư vào Việt Nam bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và cú sốc Covid 19 sẽ đẩy nhanh tiến trình đa dạng hóa hoạt động của doanh nghiệp Nhật.

Lý do chọn Việt Nam

Vì sao nhiều doanh nghiệp châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ chọn Việt Nam. Trước hết đó là xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á để giảm sự lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, trong bối cảnh nguồn cung của Trung Quốc bị gián đoạn do Covid-19.

Dây chuyền lắp ráp ô tô của Công ty TCIE tại KCN Hòa Khánh mở rộng
Dây chuyền lắp ráp ô tô của Công ty TCIE tại KCN Hòa Khánh mở rộng

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn. Lý do được Deep Knowledge Ventures, một quỹ đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc), chia sẻ rằng, cách thức  các việc chính quyền ứng phó với đại dịch Covid hiện nay sẽ tác động lớn tới quyết định đầu tư của các công ty, tập đoàn đa quốc gia trong tương lai.

Kết quả điều tra của Deep Knowledge Ventures về cách các chính quyền ứng phó với khủng hoảng tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy, tại khu vực châu Á, Việt Nam đứng vị trí thứ 9; và  trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về mức độ an toàn trong đại dịch.

Trên thực tế, theo báo cáo quý I/2020 của JLL, miền Bắc nước ta thu hút phần lớn các tập đoàn lớn muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất bên cạnh cơ sở tại Trung Quốc, với nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển khá tốt và vị trí cần kề với Trung Quốc. Giá đất trung bình đạt 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tại khu vực miền Nam, JLL ghi nhận số lượng yêu cầu thuê đất tăng cao và các chủ đầu tư đã trở nên tự tin hơn trong việc tăng giá thuê đất. Giá đất trung bình trong quý 20 đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 12,2% so với cùng kỳ.

Đây là những số liệu đáng tin cậy về khả năng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam của các doanh nghiệp châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản trong thời gian tới.

Lục Nam