Đồng Yên Nhật rớt giá xuống mức thấp nhất 15 năm so với đồng Euro

Việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng với mức lãi suất âm đã khiến đồng Yên rớt giá mạnh so với đồng Euro và đồng USD trên thị trường tiền tệ.
Chính sách tiền tệ Nhật Bản
 Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tiếp tục kiên trì theo đuổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng nhằm hỗ trợ đà phục hồi kinh tế mong manh của nước này. (Ảnh: Reuters)

Trong phiên giao dịch cuối tuần này, tỷ giá giữa đồng Yên Nhật với đồng Euro đã rơi xuống mức thấp nhất trong 15 năm trở lại đây, còn 155,2 Yên đổi 1 EUR. Tuần này cũng là tuần giảm giá mạnh nhất của đồng Yên so với đồng EUR trong vòng 3 năm qua.

Nguyên nhân chủ yếu do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vừa quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và trần lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức 0%, theo đuổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng bất chấp lạm phát cao hơn dự kiến. Động thái này nhằm hỗ trợ sự phục hồi kinh tế mong manh của Nhật Bản trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều thách thức. BoJ nhấn mạnh cam kết duy trì kích thích lớn để đảm bảo Nhật Bản đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững.

Thông báo của BoJ nêu rõ: "Khi các nền kinh tế cùng thị trường tài chính trong và ngoài nước còn đối mặt với nhiều bất ổn, chúng tôi (BoJ) sẽ kiên nhẫn tiếp tục chính sách tiền tệ hiện nay, nhưng vẫn đảm bảo linh hoạt trước các diễn biến về vĩ mô, giá cả và tình hình tài chính".

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng vừa quyết định nâng lãi suất cơ bản tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thêm 0,25 điểm phần trăm, lên mức 3,5% - mức cao nhất trong vòng 22 năm trở lại đây. Đồng thời, ECB phát tín hiệu cho thấy cơ quan này sẵn sàng tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 7 tới đây trừ khi có “sự thay đổi lớn” trong các số liệu kinh tế.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết ECB “vẫn còn chặng đường dài phải đi” trong việc kiềm chế lạm phát tại châu Âu. ECB cho rằng tiền lương tăng có nguy cơ dẫn đến giá cả cao hơn, và lặp lại cảnh báo rằng ​​​​lạm phát có thể sẽ “duy trì ở mức quá cao trong thời gian dài”, thậm chí đến năm 2025 cũng chưa giảm về mục tiêu 2%.

Tỷ giá đồng Yên Nhật
Xu hướng tỷ giá đồng Yên Nhật với đồng Euro từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đường lối chính sách tiền tệ ngược nhau giữa hai ngân hàng trung ương đã khiến đồng Yên rớt giá mạnh trước đồng EUR. Chuyên gia thị trường tiền tệ Carol Kong thuộc tập đoàn ngân hàng Commonwealth Bank of Australia nhận định: “Sự giảm giá mạnh của đồng Yên chủ yếu phản ánh kỳ vọng của thị trường rằng BoJ sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong thời gian tới”.

Trong tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) quyết định tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 6 này sau 10 lần tăng liên tiếp, nhằm có thêm thời gian đánh giá ảnh hưởng của chính sách tiền tệ trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, FED cũng nhấn mạnh có thể còn tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm cơ bản trong nửa cuối năm nay.

Điều này cũng khiến đồng USD tăng vọt so với đồng Yên, lên mức 1 USD đổi 141,9 Yên - mức cao nhất trong nửa năm trở lại đây.

Hiện thị trường tiền tệ toàn cầu đang tập trung theo dõi diễn biến chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE). Giới đầu tư nhận định gần như chắc chắn BoE sẽ tăng lãi suất lần thứ 13 liên tiếp trong tuần sau.

Quỳnh Trang