Dự báo dư cung cao su tự nhiên sẽ đạt 1 triệu tấn vào năm 2020

Theo đánh giá của Hiệp hội Cao su Thái Lan (TRA), thị trường cao su thế giới đang trong trạng thái dư cung cao su tự nhiên.

Tình trạng nguồn cung cao su tự nhiên tăng đang khiến lượng cao su tồn kho đạt mức cao đồng thời giá cao su trên thị trường giảm mạnh. TRA dự báo tính đến năm 2020, thị trường cao su sẽ bị dư cung khoảng 1 triệu tấn cao su tự nhiên và 3 triệu tấn cao su tổng hợp. TRA cũng nhận định nhu cầu sử dụng cao su tự nhiên trên thế giới đang giảm xuống do nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc. Cao su tự nhiên chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất lốp xe.

Sản lượng cao su trên thế giới trong năm 2016 được TRA dự báo đạt 12,97 triệu tấn, tăng 2,9% so với năm 2015; trong khi đó, nhu cầu sử dụng cao su được dự báo đạt 12,83 triệu tấn, tăng 4,3% so với năm 2015.

Khu vực Châu Á hiện là khu vực sản xuất cao su tự nhiên lớn nhất thế giới với sản lượng toàn khu vực Châu Á chiếm 93% tổng sản lượng toàn cầu. Trong đó, Thái Lan là quốc gia có sản lượng cao su tự nhiên đứng đầu thế giới, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam. Một số quốc gia có sản lượng cao su tự nhiên lớn tại Châu Á là Ấn Độ, Trung Quốc và Malaysia.

Trong đó, Trung Quốc cũng là quốc gia có nhu cầu sử dụng cao su tự nhiên lớn nhất thế giới, tiếp theo là Ấn Độ và Hoa Kỳ.
Duy Quang