Erik ten Hag, tàn nhẫn hay liều lĩnh?

Bất hòa với Cristiano Ronaldo, đổi David De Gea lấy Andre Onana và tẩy chay Jadon Sancho, giữa bối cảnh khủng khoảng đang diễn ra của Man United, vậy nhà cầm quân người Hà Lan, Erik ten Hag là người tàn nhẫn hay liều lĩnh?

Đây là giai đoạn Manchester United thường xuyên gặp khủng hoảng trong và ngoài sân cỏ, nhưng về mặt kỹ thuật, đội bóng của Erik ten Hag vẫn là đội hình tiêu biểu của Premier League.

Mặc dù họ phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn để vượt qua vòng bảng Champions League, nhưng 4 chiến thắng trong 5 trận đấu đỉnh cao đã giúp họ lên vị trí thứ sáu Premier League và chỉ cách top 4, 5 điểm.

ten Hag
Erik ten Hag đã thực hiện một số thay đổi kể từ khi tiếp quản Manchester United vào mùa hè năm ngoái

Bất chấp những nỗ lực hết mình của Erik ten Hag, kết quả vẫn chưa tương xứng với màn trình diễn của United, Quỷ đỏ thường xuyên vượt qua các trận đấu một cách thiếu thuyết phục, đồng thời sự bất hòa với các cầu thủ chủ chốt đặt ra những câu hỏi về tương lai của huấn luyện viên.

Hãy xem xét một số quyết định mà nhà cầm quân người Hà Lan đã đưa ra trong thời gian qua và câu hỏi đặt ra là huấn luyện viên của United có liều lĩnh hay tàn nhẫn?

Cristiano Ronaldo

Câu chuyện về Cristiano Ronaldo là thử thách lớn đầu tiên trong nhiệm kỳ của Ten Hag. Hợp đồng của Ronaldo với Quỷ đỏ đã bị chấm dứt với sự đồng ý của cả hai vào đêm trước World Cup 2022 sau cuộc phỏng vấn gây chấn động với Piers Morgan khi anh tuyên bố mình không tôn trọng Ten Hag và anh cũng cảm thấy bị United phản bội.

Trường hợp của siêu sao Bồ Đào Nha là về kỷ luật và thái độ, điều này là quá sức đối với nhà cầm quân người Hà Lan và Ten Hag đã thể hiện sự quyết đoán của mình.

ten Hag
Quyết định quan trọng đầu tiên của Ten Hag tại câu lạc bộ là việc anh chấm dứt hợp đồng với Cristiano Ronaldo

Động thái của Ten Hag được sự ủng hộ của ban lãnh đạo câu lạc bộ và sự ra đi của cầu thủ từng 5 lần đoạt Quả bóng Vàng dường như đã có tác động tích cực đến toàn đội.

United đã tăng cường sức mạnh trong nửa sau của chiến dịch và kết thúc ở vị trí thứ ba, đồng thời họ giành được Carabao Cup.

Điều này cho thấy Ten Hag đã đưa ra quyết định đúng đắn khi chấm dứt hợp đồng với siêu sao người Bồ Đào Nha, người cũng được cho là có mối quan hệ căng thẳng với một số cầu thủ khác.

Harry Maguire

Một câu chuyện lớn khác ở mùa giải trước là tương lai của Harry Maguire. Khi gia nhập MU, Harry Maguire được đánh giá là hậu vệ đắt giá nhất thế giới khi. Tuy nhiên hậu vệ này đã gặp khó khăn trong nhiệm kỳ của Ralf Rangnick.

Raphael Varane và Lisandro Martinez là cặp trung vệ được lựa chọn đầu tiên của Ten Hag, Maguire lại trượt xuống dưới Victor Lindelof và thậm chí là Luke Shaw.

Việc Maguire bị tẩy chay có vẻ khắc nghiệt một cách không cần thiết, đặc biệt khi cầu thủ 30 tuổi này vẫn là một phần không thể thiếu của đội tuyển Anh và thể hiện tốt tại World Cup, khi hậu vệ này chỉ ra sân 8 trận ở giải VĐQG.

ten Hag
Bất chấp việc Ten Hag cố gắng ép Maguire rời đi, hậu vệ này vẫn cố gắng tìm cách trở lại 

Điều này càng được chứng minh vào mùa hè, khi Maguire bị tước vai trò đội trưởng câu lạc bộ và Ten Hag cố gắng buộc anh rời câu lạc bộ, trước khi hậu vệ này từ chối chuyển đến West Ham.

Trong những tuần gần đây, Maguire đã tái xuất giữa cơn khủng hoảng chấn thương và thi đấu xuất sắc, thể hiện mạnh mẽ trong những chiến thắng sít sao trước Fulham, Luton và Sheffield United.

Đó là bằng chứng cho thấy anh ấy đã không ngừng mài giũa và tập luyện chăm chỉ. Do đó, việc tái xuất trong đội hình của Quỷ đỏ là hoàn toàn phụ thuộc vào anh ấy, chứ không phải Ten Hag.

Có lẽ nhà cầm quân Hà Lan đã quá quyết đoán khi cố gắng chiêu mộ một người đã hết lần này đến lần khác chứng tỏ rằng họ có thể trở thành một hậu vệ đẳng cấp nhất.

David de Gea

Ngay từ đầu đến Old Tranfford, có cảm giác rằng David De Gea không được Ten Hag ưa thích. Từ việc sớm chuyển đổi chiến thuật chuyền bóng, phát bóng đến chỉ đạo thủ thành Tây Ban Nha sút xa, một số sai lầm ở mùa giải trước chỉ tạo thêm áp lực cho tương lai của De Gea.

ten Hag
không được ten Hag ưa chuộng De Gea ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do vào mùa hè 2023

Mọi chuyện trở nên căng thẳng khi United cố gắng đàm phán lại các điều khoản trong thỏa thuận mà họ đã đưa ra trước khi thủ môn người Tây Ban Nha hết hợp đồng vào tháng Bảy. Cuối cùng do không được ten Hag ưa chuộng De Gea ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do vào mùa hè vừa qua.

Trong khi đó, thủ thành người Cameroon kể từ khi chuyển đến Old Trafford, đã mắc một số lỗi nghiêm trọng. Đặc biệt là sai lầm trong các trận thua thảm họa trước Galatasaray và Bayern Munich ở Champions League khiến người ta đặt câu hỏi về sự ra đi của De Gea, người giành Găng tay Vàng mùa bóng 2022/2023.

ten Hag
Mặc dù có nhiều lý do để thay thế De Gea bằng Andre Onana, số 1 mới của United vẫn gặp khó khăn

Mặc dù động cơ đằng sau việc đưa Onana vào thay De Gea là đúng đắn, nhưng ở thời điểm hiện tại, thật khó để cho rằng De Gea sẽ làm điều gì tồi tệ hơn và hợp đồng 47,1 triệu bảng với Onana đã được chi ra để gây áp lực hơn.

Jadon Sancho

Sau hai mùa hè theo đuổi tiền đạo của Borussia Dortmund, United cuối cùng đã có được chữ ký của chân sút được đánh giá là triển vọng nhất châu Âu vào năm 2021 với hợp đồng 73 triệu bảng.

Tuy nhiên, 12 bàn thắng và 6 đường kiến tạo trong 82 lần ra sân sau không phải là một sự đầu tư khôn ngoan.

Mối bất hòa giữa Ten Hag và Sancho lên đến đỉnh điểm sau thất bại 1-3 của United trước Arsenal vào tháng 9. Sancho bị Ten Hag buộc tội thái độ tập luyện không tốt, giải thích cho việc Sancho phải ngồi dự bị ở các trận sau đó. Ngay lập tức, cầu thủ 23 tuổi này đã lên mạng xã hội và đổ lỗi cho Ten Hag nói dối.

ten Hag
Jadon Sancho đã bị trục xuất khỏi đội hình của United kể từ khi bất hòa với Ten Hag

Kỷ luật là một phần quan trọng đối với bất kỳ đội bóng thành công nào, và mặc dù Sancho được cho là đã phạm tội khi gọi Ten Hag là kẻ nói dối trước công chúng không bao giờ là điều tốt, nhưng cũng cần lưu ý.

Bản thân Ten Hag đã chỉ trích Sancho bằng cách nhắc đến điều đó trong cuộc họp báo sau trận đấu và cầu thủ chạy cánh này đã phản kháng.

Các cầu thủ chạy cánh của United như Antony, Marcus Rashford, Alejandro Garnacho và Facundo Pellistri, có tổng cộng một bàn thắng ở giải đấu mùa này, điều này chỉ làm tăng áp lực lên việc Sancho tiếp tục vắng mặt.

Trong bối cảnh khủng hoảng của Quỷ đỏ hiện nay, liệu Ten Hag có thể tỏ ra hiểu biết hơn và tập trung vào việc tìm cách phát huy tốt nhất khả năng của một cầu thủ từng được coi là một trong những cầu thủ triển vọng nhất châu Âu?

Casemiro

Với việc Sir Jim Ratcliffe sắp đạt được thỏa thuận kiểm soát các vấn đề bóng đá tại Old Trafford khi ông tiếp quản 25% cổ phần câu lạc bộ, đã đặt ra câu hỏi về việc Casemiro sẽ được trao một hợp đồng 4 năm trị giá 350.000 bảng mỗi tuần mặc dù đã 30 tuổi.

Sau mùa giải ra mắt ấn tượng, Casemiro có vẻ sa sút phong độ và thể lực vào đầu mùa giải này và phải nghỉ thi đấu cho đến sau Giáng sinh vì chấn thương gân khoeo.

Cầu thủ người Brazil đã được cho là sẽ chuyển đến Ả Rập Saudi vào tháng 1 và Ten Hag sẵn sàng chuyển anh ta đi. Ngay cả khi Casemiro ở lại, tương lai có thể sẽ được thảo luận vào mùa hè.

ten Hag
Ten Hag được cho là sẵn sàng bán Casemiro vào tháng 1

Mặc dù việc chuyển nhượng một bản hợp đồng trị giá 70 triệu bảng chỉ sau hơn một năm  không phải là một điều hay, nhưng cần lưu ý rằng United chỉ thực hiện một động thái muộn đối với Casemiro, với sự lựa chọn đầu tiên của Ten Hag là tiền vệ người Hà Lan, Frenkie de Jong.

Casemiro đang sa sút phong độ và là một trong những người có thu nhập cao nhất ở United, vì vậy nếu một câu lạc bộ ở Saudi Pro League đưa ra lời đề nghị đáng kể thì việc bán anh là điều hợp lý.

Với luật Công bằng tài chính (FFP), Ten Hag có thể thúc đẩy câu lạc bộ và tạo cơ hội để tái đầu tư số tiền lương khổng lồ của cầu thủ người Brazil vào các lĩnh vực quan trọng khác của đội, hoặc có thể là để có được một tiền vệ trẻ hơn, năng nổ hơn.

Động thái của Ten Hag là để cải thiện lối chơi triển khai của họ và với Andre Onana, ten Hag đã chi 47,1 triệu bảng cho một người cũng vừa ghi nhiều trận giữ sạch lưới và cứu thua nhất trong chiến dịch Champions League 2022-23.

Raphael Varane

Một cầu thủ khác có khả năng sẽ ra đi vào tháng 1 là Raphael Varane. Bayern Munich đã bày tỏ sự quan tâm đến việc ký bản hợp đồng trị giá 25 triệu bảng. 

Khi United ký hợp đồng 4 năm với anh ở tuổi 28, họ biết anh sẽ ở câu lạc bộ này ở độ tuổi 30, đỉnh cao phong độ của các hậu vệ. Cầu thủ người Pháp, chỉ chơi 18 phút ở Premier League kể từ tháng 9, và mối quan hệ của họ thực tế đã tan vỡ.

Một cuộc trao đổi thẳng thắn về quan điểm được cho là đã diễn ra sau khi Varane bị loại khỏi trận derby Manchester vào tháng trước, và cầu thủ người Pháp chỉ có 3 lần ra sân thay thế kể từ đó.

ten Hag
Varane cũng có thể ra đi theo yêu cầu của ten Hag

Cầu thủ 30 tuổi này được cho là không hài lòng khi Jonny Evans được chọn trước anh, và Victor Lindelof sau đó được chọn đá cặp cùng Harry Maguire trong trận gặp Luton hai tuần trước khi Evans dính chấn thương.

Những ngày Varane trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất châu lục cùng Real Madrid và Pháp có thể đã ở phía sau anh, anh vẫn chỉ mới 30 tuổi và đã cho thấy ở mùa giải trước rằng khi không bị chấn thương, anh có thể trở thành một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới.

Trong khi đó, Ten Hag đặc biệt Jonny Evans hơn, người từng là một hậu vệ xuất sắc ở Premier League trong vài thập kỷ qua, hiện đã 35 tuổi và đã xuống hạng cùng Leicester mùa trước.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Ten Hag đang mong muốn đưa United trở lại thời kỳ đỉnh cao và mỗi động thái đều có lý do đằng sau. Tuy nhiên việc bất đồng không chỉ với Varane mà còn với các hậu vệ khác như Maguire và Lindelof một lần nữa đặt ra câu hỏi liệu Ten Hag có phải là một người kỷ luật quá khắc nghiệt hay không. 

Tuy nhiên, có vẻ như những các động thái với các cầu thủ của ten Hag ngày càng trở nên liều lĩnh, bao gồm cả việc chi 60 triệu bảng cho Mason Mount nhưng vẫn chưa hiệu quả, điều này đang ảnh hưởng đến nỗ lực của nhà cầm quân Hà Lan.

Hưng Nguyên