EVNIT giành "cú đúp" danh hiệu Sao Khuê 2014

2 sản phẩm: Hệ thống quản lý hóa đơn điện tử và Hệ thống thông tin quản lý kỹ thuật lưới điện do Trung tâm Công nghệ Thông tin - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVNIT) nghiên cứu, ứng dụng thành công, đã

Ông Đỗ Tùng Lâm (bên trái) - Trưởng dự án Hệ thống quản lý hóa đơn điện tử của EVNIT nhận danh hiệu Sao Khuê 2014 cho phần mềm này - Nguồn ảnh: EVNIT

Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê 2014 được tổ chức ngày 27/4/2014 tại Hà Nội. Hai sản phẩm phần mềm Hệ thống quản lý hóa đơn điện tử và Hệ thống thông tin quản lý kỹ thuật lưới điện giành giải Sao Khuê 2014 của EVNIT hiện đang được áp dụng cho công tác quản lý, điều hành tại các công ty kinh doanh và truyền tải điện trên cả nước.

Hệ thống quản lý hóa đơn điện tử là hệ thống phần mềm đang được triển khai và áp dụng tại 5 tổng công ty điện lực thành viên EVN tại 63 tỉnh thành trong cả nước. Hệ thống này đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về quy trình Quản lý hóa đơn bán điện theo hình thức điện tử áp dụng tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam và phù hợp với chủ trương của tổng cục thuế. 

Việc áp dụng hệ thống quản lý hóa đơn điện tử giúp cho công tác quản lý hóa đơn trở thành một chu trình khép kín từ khâu lập đến phát hành hóa đơn điện tử, thanh toán và gửi hóa đơn điện tử đến khách hàng.

Sản phẩm phầm mềm được thiết kế trên nền .Net Framework 3.5 SP1, sử dụng công nghệ Windows Presentation Foundation, là một dạng ứng dụng Rich Internet Application, cho phép giảm thiểu công sức cài đặt, triển khai chương trình tại các máy trạm, giảm thiểu thời gian, chi phí và công sức cập nhật các thay đổi về phiên bản mới.

Hệ thống thông tin quản lý kỹ thuật lưới điện (PMIS) được xây dựng và ứng dụng trong lĩnh vực truyền tải và phân phối điện năng. Hệ thống cung cấp các công cụ hỗ trợ nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác vận hành hệ thống điện Việt Nam. Sản phẩm sử dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới như: ARCGIS, Oracle database, Microsoft SQL, JAVA… chạy trên nền tảng webs. Việc áp dụng hệ thống PMIS trong công tác QLKT lưới điện sẽ giúp nâng cao năng lực khai thác thiết bị, hỗ trợ công tác mua sắm, lập quy hoạch, thiết kế hệ thống  lưới điện, giúp giảm chi phí vận hành và đầu tư xây dựng, từ đó nâng cao độ tin cây lưới điện.

EVNIT là Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và triển khai các sản phẩm công nghệ thông tin, viễn thông nội bộ và tự động hóa phục vụ hoạt động điều hành, sản xuất kinh doanh cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trung tâm Công nghệ Thông tin cũng đã nhiều lần đạt được danh hiệu Sao Khuê cho các sản phẩm Hệ thống thông tin quản lý khách hàng CMIS (năm 2006), phần mềm Tính cước Viễn thông công cộng (năm 2007), phần mềm Thị trường điện (năm 2008).

- Chương trình bình chọn, xếp hạng và công nhận Danh hiệu Sao Khuê là hoạt động thường niên nhằm đánh giá các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam.

- Sao Khuê 2014 được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam VINASA triển khai trên toàn quốc với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đây là chương trình bình chọn có truyền thống lâu nhất (từ 2003) và được đánh giá là uy tín nhất trong ngành phần mềm và dịch vụ CNTT, góp phần thúc đẩy phát triển và ứng dụng CNTT tại Việt Nam.

Sao Khuê 2014 đã nhận được hồ sơ của 80 đề cử các sản phẩm phần mềm và dịch vụ CNTT tiêu biểu trong toàn quốc. Qua vòng sơ tuyển, có 70 đề cử được lựa chọn và được quyết định trao danh hiệu Sao Khuê 2014 cho 70 sản phẩm phần mềm và dịch vụ CNTT xuất sắc nhất, bao gồm 46 sản phẩm và 24 dịch vụ.