EVNSPC: Chuyển từ cung cấp thuần tuý sang chăm sóc khách hàng

Trao đổi với Tạp chí Công Thương, ông Nguyễn Phước Đức - Tổng Giám đốc Tổng Công ty điện lực miền Nam (EVNSPC) nhấn mạnh: Ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao công tác chất lượng dịch vụ khách hàng và xây dựng các công trình trọng điểm về điện là cách làm hiệu quả của EVNSPC, thực hiện “Chuyển từ cung cấp điện thuần túy” sang “chăm sóc khách hàng sử dụng điện”, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng.

Đầu năm 2021, anh Nguyễn Văn Quyền - chủ cơ sở sản xuất bánh ngọt tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước có nhu cầu thay đổi công suất sử dụng điện, nâng cấp từ điện 1 pha lên điện 3 pha để vận hành thiết bị sản xuất.

Thay vì đến công ty điện lực, anh Quyền truy cập App chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Nam và thực hiện thao tác trực tuyến. Chỉ trong một thời gian ngắn, anh Quyền đã hoàn thành đăng ký chuyển đổi nâng điện từ 1 pha lên 3 pha.

Tiện ích số

Sử dụng một dịch vụ điện khác của ứng dụng chăm sóc khách hàng là thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, chủ động thanh toán tiền điện, anh Nguyễn Hữu Bình sống tại Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chỉ cần thực hiện một vài thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh. 

Đây là những ví dụ nhỏ cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác dịch vụ khách hàng của EVNSPC với mục tiêu đẩy mạnh cung cấp dịch vụ điện qua kênh trực tuyến. 

Thay vì phải đến trụ sở Điện lực, giờ đây, khách hàng đã có thể thực hiện mọi thao tác, yêu cầu về dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi bằng cách truy cập trang web Chăm sóc khách hàng của EVNSPC tại địa chỉ https://cskh.evnspc.vn/, hoặc cài ứng dụng Chăm sóc khách hàng EVNSPC để gửi yêu cầu dịch vụ cấp điện mới, dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng, các dịch vụ hỗ trợ…  

Trên thực tế, vài năm trở lại đây, EVNSPC đã triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ hỗ trợ thông tin cho khách hàng nhằm thực hiện nỗ lực số hóa dịch vụ điện. Sự thay đổi lớn của EVNSPC là đi từ cung cấp điện đơn thuần sang nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng. Nỗ lực chuyển đổi số của EVNSPC là xu thế tất yếu trong bối cảnh hướng tới xây dựng Chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số.

Qua đó, công tác dịch vụ của EVNSPC chuyển hướng chú trọng tăng tính tương tác tới khách hàng. Các doanh nghiệp - vốn là đối tượng khách hàng có sự chủ động rất cao. Không còn nỗi lo mất thời gian, công sức cho các yêu cầu dịch vụ điện.

Sự thay đổi lớn của EVNSPC là đi từ cung cấp điện đơn thuần sang nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng
Sự thay đổi lớn của EVNSPC là đi từ cung cấp điện đơn thuần sang nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng

Không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, EVNSPC còn mang đến những tiện ích về tra cứu, thanh toán điện tử trong bối cảnh xây dựng xã hội số hóa. 

Hiện tại, người dân tại 21 tỉnh/thành phía Nam từ Ninh Thuận đến Cà Mau có thể thanh toán tiền điện online bằng các phương thức đa dạng, linh hoạt. Theo đó, khách hàng của EVNSPC có thể thanh toán qua qua 3 hình thức thanh toán tiền điện online thông dụng nhất, gồm: Trích nợ tự động từ tài khoản, Qua tài khoản internet banking, và qua ví điện tử. Hình thức thanh toán này vừa không mất thời gian, lại rất thuận tiện. Tính đến nay, tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của EVNSPC đã đạt  77%.

Theo ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc EVNSPC, lợi ích xã hội của việc thanh toán tiền điện trực tuyến là rất lớn. Đối với ngành Điện, sẽ tăng năng suất lao động, giảm rủi ro quá trình thu tiền điện. Đối với người dân, chủ động việc chuẩn bị và thanh toán tiền điện, giảm rủi ro trong thanh toán…

Những nỗ lực trên cho thấy EVNSPC hướng tới là một doanh nghiệp số, lấy khách hàng/người sử dụng dịch vụ điện làm trung tâm; cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch; ứng dụng mạnh mẽ CNTT để điện tử hóa các quy trình trong nội bộ và các giao dịch với khách hàng/đối tác.

Đẩy nhanh chuyển đổi số

Để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, ngày 25/05/2021, Tổng công ty Điện lực miền Nam và Tập đoàn FPT đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực chuyển đổi số trong hệ thống Quản trị, Kinh doanh điện năng và Quản lý vận hành, hiện thực hoá mục tiêu EVNSPC sẽ trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. 

Theo đó, EVNSPC sẽ cùng FPT tiến hành số hoá và chuyển đổi số các quy trình quản lý vận hành kinh doanh phân phối điện năng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và kinh doanh phân phối điện, giảm thiểu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.

FPT sẽ đề xuất một số trọng tâm chuyển đổi số có thể thực hiện ngay tại EVNSPC, bám sát vào 5 mục tiêu chuyển đổi số trọng tâm của đơn vị giai đoạn 2021-2022 hướng đến năm 2025, bao gồm: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để đổi mới, cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện; Thiết kế trải nghiệm nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng tương tác trên các kênh kỹ thuật số, tăng cường phân tích để thấu hiểu khách hàng; Cải tiến quy trình, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, tăng cường quản trị và ra quyết định dựa trên dữ liệu; Xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, linh hoạt, tăng cường tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung, tăng cường an ninh bảo mật… Từ đó giúp EVNSPC trở thành một đơn vị vững mạnh trong EVN về chuyển đổi số và vận hành trên nền tảng số; tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực phục vụ và năng suất lao động.

EVNSPC ký kết hợp tác với FPT về chuyển đổi số
EVNSPC ký kết hợp tác với FPT về chuyển đổi số

Ông Nguyễn Phước Đức khẳng định, chuyển đổi số là chương trình trọng tâm và quan trọng nhất của EVNSPC giai đoạn hiện nay, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín đối với khách hàng.

“Chúng tôi quyết tâm trở thành doanh nghiệp số, sẵn sàng chấp nhận và thử nghiệm ý tưởng, công nghệ mới, làm điểm, làm nhanh, sau đó đánh giá và nhân rộng; thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Chúng tôi tin tưởng sự cộng hưởng giữa năng lực, kinh nghiệm chuyển đổi số cũng như sự am hiểu ngành điện của FPT và quyết tâm cao nhất của EVNSPC sẽ thúc đẩy nhanh chóng và hiệu quả các chương trình chuyển đổi số, mang lại những giá trị thiết thực cho khách hàng”, Tổng Giám đốc EVNSPC cho hay.

Nâng cấp hạ tầng

Song song với chuyển đổi số, EVNSPC cũng đang nỗ lực nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng ngành điện bằng các công trình điện trọng điểm. 

Mới đây, thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Tại đây, EVNSPC đang xây dựng công trình điện trọng điểm đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc, thực hiện mục tiêu cung cấp điện liên tục và ổn định cho công tác sinh hoạt sản xuất của người dân, thay đổi tích cực đời sống kinh tế - xã hội trên thành phố đảo.  

Đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc có chiều dài đường dây vượt biển trên không là 80,4 km nối từ bờ Kiên Lương vượt biển sang bờ Phú Quốc với 169 cột trụ. Đường dây vượt biển trên không dài 64,7 km, gồm 117 móng trụ nằm trên biển. Tại công trường giữa biển khơi, các đội công nhân với nhiều thiết bị, máy móc đang tất bật thi công nhiều hạng mục cho kịp tiến độ. 

“Việc đóng điện và vận hành đường dây điện Phú Quốc - Kiên Bình 220kV giải quyết nhu cầu về cung cấp và sử dụng điện ngày càng lớn trong tương lai của dân sinh và thương mại trên đảo. Không chỉ là là “cú hích” quan trọng để nâng cao đời sống vật chất - tinh thần, cải thiện sinh kế cho người dân trên đảo, mà còn giúp thành phố thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực thực sự, tạo điều kiện cho Phú Quốc phát huy các tiềm lực thông qua cơ sở hạ tầng - kỹ thuật cấp điện chất lượng cao”, ông Nguyễn Phước Đức chia sẻ.

Dự kiến sau khi hoàn thành, đưa vào hoạt động, đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc có công suất truyền tải lớn, nguồn điện cung cấp cho Phú Quốc sẽ tăng 3-4 lần so với hiện tại, góp phần phát triển tiềm năng du lịch và bảo đảm an ninh quốc phòng vùng biển đảo.

Lê Hoa