FED tăng lãi suất, các chuyên gia đồng loạt báo tin vui cho Việt Nam

Ngày 14/6, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã thông báo tăng lãi suất cơ bản ngắn hạn thêm 0,25%, ngay lập tức các chuyên gia kinh tế đồng loạt nhận định, đây là cơ hội tốt lành cho kinh tế Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế trưởng World Bank tại Việt Nam, ông Sebastian Eckardt nhận định rằng đây là tin tốt cho nền kinh tế trong nước. Nguyên nhân lãi suất tăng được kỳ vọng khiến cho kinh tế Mỹ tăng trưởng tích cực, nhu cầu hàng hoá tăng cao. Vì thế, xuất khẩu của Việt Nam được hưởng lợi khi cầu từ Mỹ tăng lên.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu nước ta tăng mạnh và Hoa Kỳ tiếp tục trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 17,4 tỷ USD, cao hơn nhiều so các thị trường còn lại nằm trong TOP 5 là EU, Trung Quốc, Asean, Nhật Bản.

Cùng với dự báo thuận lợi về xuất khẩu, WB tại nước ta cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP nước ta thêm 0,3% so với dự báo hồi tháng 4. Như vậy, kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng khoảng 6,8% trong năm 2018. Giải thích lý do này, WBank cho rằng, trước đây họ rất lo ngại về tình hình ngành khai khoáng Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay với những số liệu lạc quan hơn, WB đã điều chỉnh dự báo. Bên cạnh đó, tăng tiêu dùng cá nhân mạnh nhờ vào niềm tin của người tiêu dùng tăng cũng như thu nhập hộ gia đình nâng cao trong bối cảnh lạm phát ở mức vừa phải.

Đúng như nhận định của WB Việt Nam, 5 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nước ta đạt gần 1,8 triệu tỷ tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,3% (cùng kỳ năm 2017 tăng 7,5%). Có thể nói, xuất khẩu, cùng với bán lẻ và sản xuất công nghiệp (IIP tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 6,6% của cùng kỳ năm 2017) là những trụ đỡ cho tăng trưởng GDP nước ta.

Các chuyên gia thuộc ANZ cũng đưa ra dự báo mới nhất: tăng trưởng GDP nước ta đạt 6,8% năm 2018 và 7% cho năm 2019 do tăng trưởng GDP Việt Nam đang được nhiều yếu tố hỗ trợ như lạm phát được kiểm soát, dòng vốn FDI ổn định, cán cân thương mại được cải thiện nhờ xuất khẩu mạnh, nay lại thêm việc FED tăng lãi suất cơ bản.

Ở trong nước, ông Lê Đức Khánh – Kinh tế trưởng kiêm giám đốc chiến lược Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho rằng, về mặt thị trường chứng khoán Việt Nam, các chỉ số vĩ mô đang ủng hộ, các chỉ báo kinh tế vẫn đang tương đối tốt. Quan trọng hơn là dòng tiền tích lũy trên thị trường vẫn tương đối cao thể hiện niềm tin nhà đầu tư vào nên kinh tế Việt Nam.

Nguyễn Văn