Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

Trong 20 năm qua Công ty Than Nam Mẫu - TKV luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ.

Xác định việc đầu tư đổi mới công nghệ là một việc làm thiết thực ảnh hưởng trực tiếp tới công tác bảo vệ môi trường nên thời gian qua, Than Nam Mẫu đã đẩy mạnh việc đầu tư và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào khai thác than hầm lò. Hiện nay, các lò chợ của Công ty đều áp dụng công nghệ khai thác than hầm lò tiên tiến, thân thiện với môi trường vì giảm được đáng kể lượng gỗ làm cột chống lò so với những công nghệ khai thác cũ. Cùng với đó, Công ty đã đầu tư các thiết bị khai thác, đào lò và vận tải có tính năng kỹ thuật cao, phù hợp với điều kiện khai thác hầm lò ở độ sâu, vận chuyển than bằng băng tải, xe goòng để nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Một góc khai trường - Ảnh: Quốc Khương
Một góc khai trường - Ảnh: Quốc Khương

 

Nằm trong những nỗ lực bảo vệ môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Than Nam Mẫu đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Cùng với việc giao kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm, Công ty còn đặt mục tiêu bảo vệ môi trường tới từng đơn vị. Các khu vực khai thác đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường. Mỗi quý một lần Công ty tổ chức quan trắc, kiểm soát ô nhiễm để xác định chính xác mức độ ô nhiễm tại các khu vực sản xuất, sinh hoạt, từ đó đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời. Toàn bộ khu vực khai thác than của Than Nam Mẫu đều thực hiện dự án hoàn nguyên môi trường.

Nước thải trong quá trình sản xuất và sinh hoạt cũng được xử lý triệt để không gây ảnh hưởng tới môi trường: đối với nước thải sinh hoạt, Công ty đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động trạm xử lý nước thải sinh hoạt mặt bằng +125 công suất 600m3/ngày đêm, với tổng mức đầu tư 11,5 tỷ đồng; nước thải hầm lò được xử lý qua 2 trạm: trạm xử lý mức +125 công suất 200m3/giờ và trạm xử lý nước +125 giếng nghiêng công suất 1.100m3/giờ. Để đảm bảo chất lượng nước thải trong quá trình sản xuất hầm lò đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, Than Nam Mẫu đã phối hợp cùng Công ty Môi trường - TKV tiến hành lắp đặt 2 trạm quan trắc tự động chất lượng nước thải tại 2 trạm xử lý nước thải lò. Ngoài ra, xe chứa nước phun dập bụi lưu động cũng góp phần đảm bảo hạn chế triệt để lượng bụi phát ra. Các loại rác thải đã được Công ty ký hợp đồng với Công ty Môi trường - Công trình Uông Bí và Công ty Môi trường - TKV để thu gom, phân loại và xử lý triệt để.

Để công tác môi trường đi vào chiều sâu, Công ty đã đào tạo một số cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách về công tác môi trường. Đến nay, Than Nam Mẫu đã hoàn thiện hàng loạt quy định, quy chế về bảo vệ môi trường; giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị về lịch dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các khu vực sản xuất đồng thời đưa ra những chế tài khen thưởng và kỷ luật nghiêm đối với những đơn vị thực hiện tốt và chưa tốt những quy định về bảo vệ môi trường của Công ty. Điều này đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của cán bộ, công nhân viên về vai trò quan trọng của công tác bảo vệ môi trường đối với mục tiêu tăng trưởng xanh của Công ty.

Thực hiện quy định của Nhà nước về đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khai trường khai thác và bảo vệ khu vực vùng cấm, vùng đệm. Trong những năm qua doanh nghiệp đã tập trung chỉ đạo phủ xanh đất trống, đồi núi trọc và các khu vực có moong khai thác lộ thiên trước đây, được Sở Khoa học Công nghệ Môi trường tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao về vai trò bảo vệ môi trường chung trong quá trình sản xuất.

Cùng với đó, Than Nam Mẫu thường xuyên quan tâm thực hiện công tác an ninh trật tự, không để xảy ra khai thác, kinh doanh than trái phép. Triển khai nhiều biện pháp sát với thực tế như: Thành lập Ban Tự quản, Tiểu ban Tự quản từ cấp đơn vị đến các tổ sản xuất, các khu tập thể, những điểm nóng như: Bãi than, dọc tuyến đường vận chuyển than, các cửa lò và khu tập trung đông người. Duy trì đội cờ đỏ làm nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra giám sát sản phẩm, tài sản của đơn vị mà nòng cốt là lực lượng đoàn viên thanh niên hăng hái, tự nguyện. Do vậy trong những năm qua doanh nghiệp đã giữ vững được an ninh trật tự, bảo vệ tốt tài sản chung của đơn vị. Công ty phối hợp với Công an Phường, Thành phố, lực lượng vũ trang trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt trong các dịp lễ, tết, các sự kiện quan trọng của đơn vị, ngành Than và đất nước. Công ty đã tổ chức và duy trì tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng tự vệ đơn vị, tổ chức diễn tập thành công kế hoạch sẵn sàng chiến đấu hàng năm.

Trong năm 2018, Than Nam Mẫu tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch bảo vệ và phục hồi môi trường, chủ động đánh giá tác động môi trường mỏ (ĐTM), ký quỹ môi trường, xử lý nguồn nước và chất thải nguy hại; có nhiều giải pháp thiết thực nhằm hạn chế ảnh hưởng xấu do tác động của sản xuất đối với sức khoẻ người lao động và môi trường sinh thái trên địa bàn.

Với những cố gắng trên, năm 2017, Công ty được vinh danh tại chương trình “Doanh nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia”. Đó là những ghi nhận quan trọng để Than Nam Mẫu tiếp tục có thêm động lực phấn đấu vì mục tiêu tăng trưởng xanh./.

Nguyệt Anh