Gặp gỡ doanh nhân Trần Văn Mười - tác giả của bài thơ được chuyển thể 18 loại hình âm nhạc

Trong một lần công tác Sài Gòn tôi đã gặp anh - doanh nhân Trần Văn Mười, tác giả của bài thơ “Con cháu vua Hùng toàn cầu” được chuyển thể 18 loại hình âm nhạc.

Sinh ra tại tỉnh Thanh Hóa, mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi có bề dày về truyền thống lịch sử và văn hoá, anh Trần Văn Mười đạt được những thành công và dấu ấn trên thương trường đồng thời là tác giả bài thơ độc đáo được chuyển thể 18 loại hình âm nhạc.

Trong khi trò chuyện, tôi thấy anh là một người tràn đầy năng lượng. Năng lượng đó toát lên từ ánh mắt, nụ cười thân thiện và sự hòa đồng, dễ gần, cùng nét đặc trưng của con người xứ Thanh. Anh được biết đến là một trong 10 doanh nhân truyền cảm hứng năm 2022, là người luôn tâm nguyện làm sao để góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh...

Trần Văn Mười
Bài thơ Con cháu Vua Hùng toàn cầu

Điều đặc biệt, doanh nhân Trần Văn Mười không chỉ thành công trên thương trường, mà anh còn nỗ lực trong việc truyền cảm hứng, lòng yêu âm nhạc, thi ca tới đông đảo doanh nhân trẻ ở Việt Nam.

Anh chia sẻ: "Tôi muốn lan tỏa thông điệp, doanh nhân thế hệ mới không chỉ biết đến sản xuất và kinh doanh, mà còn biết dùng nghệ thuật xây dựng, giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống và giới thiệu đến bạn bè quốc tế về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam".

Trần Văn Mười

Tác phẩm “Con cháu vua Hùng toàn cầu” tôi lấy cảm hứng sáng tác từ dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu, một trong những chương trình văn hóa tiêu biểu có ý nghĩa lớn của kiều bào Việt Nam trên toàn thế giới. Tác phẩm đã được Tổ chức Kỷ lục Người Việt toàn cầu VietWorld trao bằng xác lập kỷ lục là bài thơ được chuyển thể thành các thể loại âm nhạc và nhạc truyền thống nhiều nhất Việt Nam. 

Tác phẩm đã được chuyển thể thành 18 loại hình nghệ thuật, gồm tân nhạc và các thể loại nhạc dân gian truyền thống. Trong đó, có nhiều thể loại âm nhạc là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại như: hát xoan Phú Thọ, ca trù, quan họ Bắc Ninh, ví dặm Nghệ An, chầu văn, bài chòi cùng một số làn điệu khác như dân ca Thanh Hóa, hò sông Mã, hát chèo, tuồng, hát ru... tạo nên hướng đi mới mẻ, độc đáo trong đời sống nghệ thuật nước nhà. Riêng thể loại tân nhạc, bài hát được trình bày bằng hai phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh. 

Trần Văn Mười

Cùng với bài “Con cháu vua Hùng toàn cầu”, anh Trần Văn Mười còn có bài thơ “Chung sức xây dựng trái đất xanh”. Anh Mười chia sẻ: “Tôi muốn kêu gọi thế giới đoàn kết, sống lương thiện, không gây chiến tranh, kêu gọi thêm nguồn lực đầu tư đến Việt Nam. Mong muốn hòa bình để trái đất mãi xanh. Bài thơ này hiện đã được chuyển thể sang một số thể loại âm nhạc độc đáo...”.

Thông qua những tác phẩm âm nhạc và thơ ca, anh muốn đề cao tinh thần dân tộc, hướng về nguồn cội, góp phần giữ gìn, phát huy, lan tỏa những giá trị văn hóa phong phú của người Việt Nam ra toàn cầu, giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về con người Việt Nam. Đồng thời, mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hiểu biết về văn hóa nhân văn của người Việt Nam; qua đó tạo động lực để thế hệ trẻ cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức để trở thành những công dân hữu ích góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

Trần Văn Mười
Ca khúc Con cháu vua Hùng toàn cầu được nhiều ca sĩ thể hiện

Chính những nhân văn và triết lý kinh doanh của Trần Văn Mười đã thổi một làn gió mới vào giới doanh nhân trẻ. Với sự kết hợp đam mê kinh doanh và văn hóa, họ có thể tạo ra những dấu ấn khác biệt và đóng góp ý nghĩa cho xã hội. Hãy để câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp từ doanh nhân Trần Văn Mười thắp sáng con đường thành công của thế hệ doanh nhân trẻ và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Với tấm lòng yêu nước, vì cộng đồng, xin chúc doanh nhân Trần Văn Mười ngày càng thành công trên con đường phát triển của chính mình và lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp đến với mọi người hơn nữa.

Huy Tưởng