Giá cao su trên sàn giao dịch Thượng Hải trong tháng 5 ở mức thấp do cung ứng dư thừa

Trong những phiên giao dịch trên sàn giao dịch Thượng Hải gần đây, cao su hiện đang đối mặt với áp lực xuống giá.
Bên cạnh đó, dưới tác động của các yếu tố như nguồn cung ứng tăng, kinh tế giảm tốc, những chính sách kích thích kinh tế trong thời gian ngắn sẽ khó được áp dụng… giá cao su sẽ khó nhận được sự hỗ trợ tích cực. Dự kiến trong tháng 5, giá cao su trên sàn giao dịch Thượng Hải sẽ giảm, cục diện suy yếu sẽ vẫn tiếp tục.

Tiêu thụ ô tô tại thị trường Trung Quốc trong tháng 4 giảm

Theo số liệu mới công bố của Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc, trong tháng 4, chỉ số tồn kho dự báo của các doanh nhân tiêu thụ ô tô Trung Quốc là 46,3%, tuy ở mức dưới cảnh báo nhưng đã quay trở lại với xu thế tăng. Trong đó, chỉ số nhu cầu của thị trường là 47,7%, giảm 13,1% so với tháng 3; chỉ số tiêu thụ là 46,6%, giảm 10,9% so với tháng trước đó. Điều này cho thấy, tiêu thụ ô tô tại thị trường trong nước của Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm, nhu cầu phân khúc cuối thiếu động lực hỗ trợ tăng trưởng.

Dự báo sản lượng cao su dư thừa trên thế giới trong năm 2014 sẽ tăng

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mâu thuẫn cung cầu cao su trên thế giới trong năm nay là do nhu cầu tiêu thụ giảm trong khi nguồn cung lại tăng. Tổ chức nghiên cứu cao su thế giới (IRSG) cho biết, trong năm 2014, lượng cung cao su thiên nhiên dư thừa trên thế giới sẽ cao gấp 3 lần so với dự báo trước đó, đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Tháng 12/2013, tổ chức này dự báo sản lượng dư thừa khoảng 241 nghìn tấn, tuy nhiên, lượng dự báo hiện nay có khả năng vượt qua mức 714 nghìn tấn của năm ngoái, ngoài ra, số liệu về sản lượng trong thời gian tới vẫn còn có khả năng tiếp tục được điều chỉnh tăng. Lượng cao su thiên nhiên tồn kho tính tới thời điểm cuối năm ngoái là 2,9 triệu tấn, dự kiến đến cuối năm nay, lượng tồn kho sẽ đạt gần đến con số 3,62 triệu tấn. Trong khi đó, nhu cầu cao su của Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn nhất, là 4,15 triệu tấn, lượng nhập khẩu là 4,01 triệu tấn. Nhìn chung, trong năm nay, lượng cao su thiên nhiên tồn kho trên thế giới (lượng dư thừa) sẽ tương đương trên 87% nhu cầu của Trung Quốc trong năm, chiếm trên 90% quy mô nhập khẩu.

Lượng cung ứng cao su của các nước sản xuất cao su chính của Đông Nam Á đã khiến cho tồn kho của các nước tiêu thụ nhiều như Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục mở rộng. Tính đến hết tháng 4, tồn kho cao su tại Khu ngoại quan Thanh Đảo Trung Quốc đạt 361 nghìn tấn, trong đó, tỷ lệ cao su thiên nhiên tồn kho tăng lên mức chiếm gần 72,85%, đạt 263 nghìn tấn, tăng 26,02% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng tồn kho cao su thiên nhiên tại cảng khẩu của Nhật Bản tính đến ngày 20/4 đạt khoảng 22 nghìn tấn, tăng 37,39% so với cùng kỳ.

Mâu thuẫn cung cầu trên thị trường cao su thiên nhiên là điều khó tránh khỏi trong năm nay, trong khi thời điểm hiện nay cung ứng đang ở mức cao và nhu cầu yếu. Dự kiến trong tháng 5, giá cao su trên sàn giao dịch Thượng Hải sẽ giảm, cục diện suy yếu sẽ vẫn tiếp tục.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong tháng 4, lượng cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp Trung Quốc nhập khẩu đạt 390 nghìn tấn; lũy kế 4 tháng đầu năm đạt 1,58 triệu tấn, tăng 14,5% so với mức 1,38 triệu tấn của năm ngoái.