Giá dầu giảm trong bối cảnh tranh chấp thương mại toàn cầu

Giá dầu giảm trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa Mỹ một bên và các nền kinh tế chủ chốt khác gồm Trung Quốc, Ấn Độ và EU.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn ở mức 73,06 USD/thùng, giảm 39 US cent hay 0,5% so với đóng cửa phiên trước. Trong ngày 28/6, dầu WTI đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 tại 74,03 USD/thùng. Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 77,54 USD/thùng, giảm 31 US cent hay 0,4%.

Trong tuần này, Mỹ đã yêu cầu các nước ngừng nhập khẩu dầu Iran từ tháng 11 với hy vọng sẽ cắt giảm tài trợ cho Tehran. Các quan chức Mỹ sẽ làm việc cụ thể với từng nước. Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất của Iran, đã không cam kết ngừng nhập khẩu với Mỹ.

Các nhà nhập khẩu dầu thô của Iran trước đó kỳ vọng Mỹ sẽ kéo dài thời gian để các nước giảm dần lượng dầu nhập khẩu bằng việc công bố tạm ngừng các lệnh cấm vận nhằm vào những nước có nỗ lực giảm tiêu thụ dầu mỏ của Iran.

Tuy nhiên, quan chức này nêu rõ chính quyền Tổng thống Trump không có kế hoạch ngừng cấm vận, thay vào đó sẽ yêu cầu các nước xuất khẩu dầu mỏ ở Trung Đông trong thời gian tới bảo đảm nguồn cung cho các thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, các nhà giao dịch lo ngại rằng mức tăng thuế đánh vào hàng hóa xuất khẩu, trong đó có dầu thô Mỹ, sẽ gây cản trở thương mại, thậm chí là tăng trưởng kinh tế toàn cầu.