Giá dầu ngày 28/2/2020 giảm mạnh phiên thứ 5 liên tiếp, đại dịch Covid-19 bao trùm thị trường toàn cầu

Giá dầu ngày 28/2 giảm phiên thứ 5 liên tiếp khi các nhà đầu tư lo lắng bệnh dịch có thể trở thành đại dịch và có thể gây thiệt hại cho kinh tế toàn cầu.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 28/2, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2020 đứng ở mức 46,32 USD/thùng, giảm 0,77 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 27/2, giá dầu WTI giao tháng 4/2020 đã giảm 1,73 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2020 đứng ở mức 50,74 USD/thùng, giảm 0,99 USD/thùng trong phiên.

Tổ chức y tế Thế giới (WHO) cho biết ca nhiễm mới được báo cáo khắp thế giới hiện nay đã vượt Trung Quốc đại lục, tất cả các nước cần chuẩn bị ngăn chặn virus này. Các quan chức y tế Mỹ đã kêu gọi người Mỹ bắt đầu chuẩn bị cho sự lây lan của virus corona tại Mỹ.

Do vậy, các nhà đầu tư dự kiến dư cung dầu thô sẽ kéo dài, khi nhu cầu bị ảnh hưởng bởi virus corona lây lan sang các thị trường kinh tế lớn bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Italia.

giá dầu thế giới ngày 28/2/2020
Lo ngại đại dịch Covid-19 có thế khiến nền kinh tế toàn cầu chậm lại và xói mòn nhu cầu dầu thô.

 

Thị trường dầu mỏ đang hy vọng tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi là OPEC+ cắt giảm nguồn cung sâu hơn. Hiện nay, các nhà sản xuất OPEC+ này đang giảm sản lượng khoảng 1,7 triệu thùng/ngày sẽ nhóm họp tại Vienna vào ngày 5 - 6/3/2020 để hỗ trợ giá.

Nhà phân tích Jason Gammel tại Jefferies cho biết “chúng tôi tin tưởng tổ chức này cần thực hiện cắt giảm nhiều hơn 600.000 thùng/ngày theo đề xuất từ ủy ban kỹ thuật của họ để hỗ trợ giá”.

Dịch Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, đã xuất hiện tại 48 quốc gia và vùng lãnh thổ. Virus corona đã giết chết hơn 2.800 người tử vong trên toàn thế giới và khiến hơn 82.000 người nhiễm bệnh , đã lan ra 48 quốc gia. Các nhà đầu tư lo lắng bệnh dịch có thể trở thành đại dịch và có thể gây thiệt hại cho kinh tế toàn cầu.

Ngày 27/2, Hàn Quốc thông báo nước này vừa ghi nhận thêm 171 ca dương tính nCoV, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại nước này lên 1.766. Tốc độ lây nhiễm đáng báo động khi nữ tín đồ 61 tuổi của giáo phái Tân Thiên Địa dương tính với virus này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, Mỹ hiện ghi nhận 60 ca nhiễm nCoV và số người nhiễm dự kiến tăng lên. Chính phủ Mỹ cũng trình quốc hội kế hoạch cấp bổ sung 2,5 tỷ USD để phát triển vaccine, tăng dự trữ quốc gia và các thiết bị thiết yếu nhằm đối phó dịch bệnh, song Trump tuyên bố ông sẵn sàng chi nhiều hơn.

Nhiều nhà phân tích lo ngại nỗi lo sợ dịch bệnh tại Mỹ sẽ thay đổi điều này, tạo ra cú sốc mới với kinh tế toàn cầu và đe dọa đà tăng trưởng tại Mỹ. Dịch bệnh bùng phát đang bóp nghẹt kinh tế Hàn Quốc và Italy. Nó hoàn toàn có thể làm điều tương tự với Mỹ.

 

 

 

Lan Anh (TH)