Giá dầu phá ngưỡng 80 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014

Giá dầu chạm mốc 80 USD / thùng kể từ tháng 11 năm 2014 do lo ngại rằng xuất khẩu của Iran có thể giảm do lệnh cấm vận của Mỹ và giảm cung trong một thị trường đã thắt chặt.

Vào lúc gần 10 giờ GMT hôm nay, (tức gần 17 giờViệt Nam), giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tháng Bảy đã lên tới 80,18 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014. Sau đó khoảng 10 phút, giá dầu Brent lại giảm xuống còn 79,79 USD/thùng, vẫn cao hơn 51 cent so với phiên giao dịch ngày 16/5

WIT hôm nay tăng 57 cent ở mức 72,06 USD / thùng, cũng cao nhất kể từ tháng 11 năm 2014.

Quyết định của Tổng thống Donald Trump trong tháng này rút khỏi Hoa Kỳ từ một thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran và hồi sinh các biện pháp trừng phạt có thể hạn chế xuất khẩu dầu thô từ nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC.

Công ty dầu khí France’s Total đã cảnh báo rằng họ có thể từ bỏ một dự án khí đốt trị giá nhiều tỷ đô ở Iran nếu không thể từ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ, gây thêm nghi ngờ về những nỗ lực của châu Âu nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân.

Sự sụt giảm nhanh chóng trong sản lượng dầu thô của Venezuela đã khiến thị trường bị gián đoạn trong những tháng gần đây.

“Bất ổn địa chính trị và lo ngại leo thang căng thẳng vẫn còn”, theo Norbert Rucker, Chủ tịch Bộ phận nghiên cứu hàng hóa và vi mô tại ngân hàng Julius Baer, Thụy Sĩ. “Lo ngại về nguồn cung đang gia tăng sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran”.

Hàng tồn kho toàn cầu của dầu thô và các sản phẩm tinh chế giảm mạnh trong những tháng gần đây do nhu cầu mạnh mẽ và cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất hàng đầu thế giới.

Các nhà phân tích tại Bernstein cho biết các kho dự trữ dầu dự kiến sẽ giảm sâu hơn khi sắp bước vào mùa du lịch Hè thời điểm mà nhu cầu lái xe thường tăng mạnh.

Ngân hàng ANZ cho biết giá dầu Brent có khả năng phá vỡ ngưỡng 80 USD/thùng do các nguy cơ địa chính trị tiếp tục hỗ trợ giá “vàng đen”, và lượng dầu dự trữ của Mỹ bất ngờ giảm xuống càng khiến giới đầu tư "hào hứng" đầu tư vào dầu mỏ. Còn Ngân hàng Morgan Stanley cho biết đã nâng dự báo giá dầu Brent lên mức 90 USD/thùng vào năm 2020 do nhu cầu tăng đều.


Lan Anh