Giá dầu thô 12/6: Thị trường thận trọng chờ đợi phiên họp của FED, điều chỉnh giảm dự báo giá dầu Brent

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 12/6, giá dầu thô thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm khi thị trường thận trọng chờ đợi phiên họp của FED. Bên cạnh đó, tập đoàn Goldman Sachs vừa hạ dự báo giá dầu thô Brent cuối năm nay với nhận định nguồn cung từ Nga và Iran sẽ tăng lên.
Diễn biến giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay, giá dầu thô Brent giảm gần 1%, xuống còn 74,08 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 0,9%, xuống mức 69,51 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã lần lượt giảm 1,5% và 1,6%. Qua đó, xác lập tuần giảm giá thứ hai liên tiếp trong bối cảnh thị trường bị chi phối bởi tâm lý lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thời gian tới có thể yếu hơn kỳ vọng.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giới đầu tư đang trở nên cẩn trọng hơn, tập trung quan sát các thông tin xung quanh động thái chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) khi phiên họp định kỳ của cơ quan này sẽ diễn ra vào ngày 13 - 14/6 tới đây (theo giờ địa phương).

Theo khảo sát của hãng tin Reuters, 90% các nhà kinh tế nhận định FED sẽ không tăng lãi suất trong phiên họp tháng 6. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cũng nhấn mạnh việc FED tạm dừng tăng lãi suất không đồng nghĩa là chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ lần này đã chấm dứt. Đồng thời, dữ liệu khảo sát cho thấy triển vọng FED đảo ngược chính sách trong năm nay đã giảm xuống.

Việc FED tăng lãi suất 10 lần liên tiếp trong thời gian qua đã đẩy giá đồng USD tăng vọt so với các đồng tiền khác trên toàn cầu, khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng USD như dầu thô trở nên đắt đỏ hơn với giới đầu tư trên thị trường tài chính. Đồng thời, thắt chặt tín dụng đang tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ, làm giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô.

Bên cạnh đó, tâm lý thị trường hiện còn chịu tác động từ việc dữ liệu kinh tế của Trung Quốc trong tháng 5 vừa qua yếu hơn kỳ vọng, khiến triển vọng phục hồi của nước này trở nên “gập gềnh” hơn.  

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu thô đang phần nào được kìm hãm khi một bộ phận thị trường kỳ vọng nguồn cung dầu toàn cầu trong nửa cuối năm nay sẽ bị thắt chặt. Vừa qua, Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã tuyên bố giảm sản lượng khai thác thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7 tới đây. Mức giảm này tương đương 10% tổng công suất khai thác dầu thô hiện tại của nước này và gần bằng 1% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu. Đây cũng lần cắt giảm sản lượng thứ 4 của Saudi Arabia trong vòng một năm trở lại đây.

Giới quan sát nhận định các động thái quyết liệt của Saudi Arabia có thể tạo ra giá sàn cho dầu thô ở vùng giá 70 USD/thùng, ngăn giá dầu thô giảm xuống quá thấp. 

Đồng thời, bộ phận nghiên cứu của tập đoàn ngân hàng Bank of America (Hoa Kỳ) cho biết việc nguồn cung dầu thô giá rẻ của Nga “lách” khỏi các biện pháp trừng phạt của phương Tây để xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ đang tác động ít hơn đến tổng thể thị trường so với các nhận định trước đây.

Tập đoàn tài chính Goldman Sachs (Hoa Kỳ) vừa giảm dự báo giá dầu thô Brent từ mức 95 USD xuống còn 86 USD/thùng vào cuối năm nay, với nhận định nguồn cung dầu từ Nga và Iran sẽ tăng cao hơn dự báo trước đây.

Tường Vy