Giá dầu thô 15/5: Tiếp tục giảm khi đồng USD lên giá và lo ngại FED có thể nâng lãi suất

Trong phiên giao dịch sáng nay (ngày 15/5), giá dầu thô thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm, chủ yếu do đồng USD tăng giá so với nhiều đồng tiền chủ chốt khác trong bối cảnh dòng vốn rút về kênh USD trước các bất ổn kinh tế.
Giá dầu thô thế giới
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 73,79 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 69,71 USD/thùng. Tính chung cả tuần trước, cả hai loại dầu thô đều giảm 1,5%, xác lập tuần giảm giá thứ tư liên tiếp trong bối cảnh rủi ro suy thoái tại Hoa Kỳ tăng lên vì bề tắc đàm phán trần nợ công và Trung Quốc đối mặt với nguy cơ giảm phát.

Giá dầu thô tiếp tục chịu áp lực giảm trong sáng nay khi đồng USD đang mạnh lên so với đồng EUR và một số đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới. Điều này khiến giá dầu thô trở nên “đắt đỏ” hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Nhà phân tích cấp cao John Kilduff tại quỹ phòng hộ Again Capital LLC (Hoa Kỳ) cho biết việc thị trường thiếu niềm tin vào diễn biến kinh tế hiện nay đã khiến dòng tiền rút về kênh USD – kênh trú ẩn an toàn và điều này đang gây tác động tiêu cực đến giá dầu thô trên thị trường.

Bên cạnh đó, triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô của Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đang ngày càng xấu đi. Hoa Kỳ đang đối mặt với rủi ro suy thoái lớn hơn khi nước này gặp bế tắc trong đàm phán trần nợ công cũng như các rối loạn trong hệ thống ngân hàng khu vực (regional bank) sau khi liên tiếp 4 ngân hàng phá sản trong những tháng gần đây.

Đối với vấn đề trần nợ công, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và đảng Dân chủ đề xuất nâng mức trần nợ mà không đi kèm điều kiện nào, nhưng phía đảng Cộng hòa đề nghị các khoản chi tiêu công phải được cắt giảm thì mới đồng thuận nâng mức trần nợ. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hiện cho biết tình trạng bế tắc đang khó khăn hơn nhưng nhấn mạnh vẫn kỳ vọng sẽ có giải pháp.

Ngoài ra, thị trường còn đang lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể tiếp tục nâng lãi suất nếu như lạm phát không giảm rõ rệt trong thời gian tới. Cuối tuần trước, Thống đốc FED Michelle Bowman cho biết các dữ liệu lạm phát hiện nay chưa đủ tốt để bà tin rằng lạm phát đang giảm xuống.

Trong tháng 4 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2022. Con số này cao hơn mức tăng 0,1% của tháng 3 (so với tháng 2) và thấp hơn không đáng kể so với mức tăng 5% (so với năm trước) của tháng 3.

Trong khi đó, chỉ số CPI lõi (đã loại bỏ chi phí thực phẩm và năng lượng) tăng 0,4% so với tháng trước và 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ hơn so với mức 5,6% trong tháng 3.

Một số chuyên gia phân tích nhận định tốc độ giảm lạm phát tại Hoa Kỳ đang có dấu hiệu chậm lại. Bên cạnh đó, thị trường việc làm tại Hoa Kỳ hiện vẫn đang ở mức tích cực bất chấp chi phí đi vay tăng vọt. Đáng chú ý, nhiều công ty tại Hoa Kỳ đang chấp nhận trả người lao động mức lương cao hơn. Điều này sẽ khiến cuộc chiến chống lạm phát của FED trở nên khó khăn hơn.

Tường Vy