Giá dầu thô 19/4: Lấy lại ngưỡng 85 USD nhờ kinh tế Trung Quốc tăng trưởng tích cực

Trong sáng nay ngày 19/4, giá dầu thô đã lấy lại ngưỡng 85 USD/thùng sau khi Trung Quốc công bố tăng trưởng GDP quý I/2023 tích cực, vượt xa dự báo.
Giá dầu thô lấy lại ngưỡng 85 USD nhờ kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 19/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 85,05 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 81,07 USD/thùng.

Đà tăng của giá dầu thô được củng cố sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu tăng trưởng GDP quý I/2023 đạt 4,5%, vượt đáng kể so với dự báo tăng 4% được đưa ra trước đó. Tốc độ tăng trưởng kinh tế này cao hơn mức tăng 2,9% ghi nhận trong quý IV/2022. Trong tháng 3 vừa qua, sản lượng công nghiệp, doanh thu bán lẻ và hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc đều ghi nhận các kết quả tích cực.

Đáng chú ý, sản lượng của các nhà máy lọc hoá dầu tại Trung Quốc cũng đạt mức cao kỷ lục trong tháng 3.  

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định với đà tăng trưởng ấn tượng, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhiều khả năng sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay. Qua đó, thúc đẩy triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trong thời gian tới. Cơ quan Năng lượng Quốc tế hiện nhận định tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu của Trung Quốc sẽ đóng góp tới một nửa tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu toàn cầu trong năm nay.

Giá dầu thô còn được hỗ trợ bởi thông tin sơ bộ từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ cho thấy dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 2,68 triệu thùng, lượng tồn trữ xăng dầu giảm 1,02 triệu thùng và lượng tồn trữ sản phẩm hoá dầu giảm 1,9 triệu thùng.

Dữ liệu chính thức về tình hình dự trữ dầu sẽ được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ công bố trong hôm nay (theo giờ địa phương).

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô phần nào bị kìm hãm khi thị trường lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới nhằm kiềm chế lạm phát bất chấp các dấu hiệu khó khăn của nền kinh tế hiện tại.

Chủ tịch FED chi nhánh Atlanta Raphael Bostic vừa cho biết FED nhiều khả năng sẽ còn 1 lần tăng lãi suất nữa, lên mức 5 - 5,25%, sau đó sẽ giữ nguyên mức lãi suất này trong khoảng thời gian đủ lâu để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% như đã đề ra. FED sẽ nhóm họp để thảo luận về chính sách tiền tệ thời gian tới vào ngày 2 - 3/5 tới đây.    

Lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ và có thể khiến các rủi ro trong hệ thống ngân hàng nước này trở nên nghiêm trọng hơn, lan rộng ra toàn bộ nền kinh tế. Trong biên bản phiên họp tháng 3 vừa qua, một số thành viên của FED đã tỏ ra quan ngại việc Hoa Kỳ có thể rơi vào suy thoái nhẹ trong năm nay do các khó khăn của hệ thống ngân hàng.

Tường Vy