Giá dầu thô 23/6: Lao dốc gần 4% khi Anh nâng lãi suất lần thứ 13 liên tiếp

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm sau khi mất gần 4% trong phiên hôm qua. Thị trường lo ngại việc Anh và một số quốc gia khác tiếp tục nâng lãi suất lên mức cao kỷ lục sẽ khiến rủi ro suy thoái lớn hơn.
Giá dầu thô thế giới
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 74,13 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 69,37 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent đã giảm 3,9% và giá dầu thô WTI giảm tới 4,2%, xoá sạch đà tăng được thiết lập trong phiên giao dịch trước đó. Thị trường phản ứng tiêu cực sau khi Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) nâng lãi suất cơ bản lần thứ 13 liên tiếp, thêm 0,5 điểm phần trăm sau khi lạm phát tại Anh bất ngờ tăng vọt trở lại.

Mức tăng lãi suất lần này của BoE cao hơn nhiều so với dự đoán của các nhà kinh tế học. Hiện mặt bằng lãi suất tại Anh đang ở mức cao nhất kể từ năm 2008. Các thị trường tài chính lo ngại mức lãi suất cao sẽ khiến nền kinh tế Anh đối mặt với nguy cơ suy thoái cao hơn. Trong những ngày gần đây, các ngân hàng trung ương tại châu Âu cũng đồng loạt tăng lãi suất khi lạm phát chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã nâng lãi suất cơ bản lên mức cao nhất 22 năm qua.

Môi trường lãi suất cao sẽ khiến các nền kinh tế tại châu Âu đối mặt với rủi ro suy thoái cao hơn, kéo theo đó là triển vọng tiêu cực về nhu cầu sử dụng dầu thô thời gian tới. Hiện Đức, nền kinh tế lớn nhất Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), đã rơi vào suy thoái kỹ thuật với hai quý liên tiếp ghi nhận tăng trưởng GDP âm. Ngân hàng Trung ương Đức hiện nhận định nền kinh tế nước này sẽ suy thoái nhẹ năm nay.  

Giá dầu thô cũng chịu áp lực giảm khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell phát tín hiệu rõ ràng rằng FED có thể tăng lãi suất thêm 2 lần nữa với mức tăng 0,25 điểm cơ bản/lần trong nửa cuối năm nay. Hiện mặt bằng lãi suất tại Hoa Kỳ đang ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2007 - thời điểm trước khi khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu thô phần nào được kìm hãm khi Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm mạnh 3,8 triệu thùng, cao hơn nhiều mức dự báo giảm 300.000 thùng của giới phân tích.

Hiện giới đầu tư đang tập trung chờ đợi các dữ liệu mới về hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc - dự kiến được công bố trong tuần sau. Các dữ liệu này sẽ giúp đánh giá sâu hơn về triển vọng kinh tế cũng như nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc trong thời gian tới.

Vừa qua, Trung Quốc đã tiếp tục giảm lãi suất cơ bản nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng khi rủi ro giảm tốc đối với nền kinh tế này ngày càng cao. Tuy nhiên, các thị trường tài chính phản ứng tương đối yếu sau thông tin này. Giới đầu tư hiện kỳ vọng Trung Quốc sẽ triển khai các biện pháp kích thích có tác động sâu rộng hơn.

Tường Vy