Giá dầu thô có thể đạt 100 USD/thùng trong quý IV/2018

Các chuyên gia quốc tế nhận định việc Hoa Kỳ mạnh tay cấm vận kinh tế Iran sẽ có thể khiến thị trường dầu thô quốc tế rơi vào một cuộc khủng hoảng thiếu hụt nguồn cung mới và giá dầu thô có thể đạt ng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/9, giá dầu thô Brent đã tăng thêm 0,65% lên mức 81,87 USD/thùng, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng thêm 1% lên mức 72,32 USD/thùng.

Đầu tuần này, Tổng thống Donal Trump đã thúc giục Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) gia tăng sản lượng khai thác để ngăn chặn đà tăng của giá dầu thô trên thị trường. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên OPEC và một số quốc gia khai thác dầu thô lớn nằm ngoài khối OPEC đã không có phản ứng tích cực trước yêu cầu của ông Trump. Kết thúc phiên họp giữa OPEC và các quốc gia khai thác dầu khác ngoài OPEC tại Algeria cuối tuần trước, Ả-rập Xê-út, nước đóng vai trò lãnh đạo của khối OPEC, và Nga đã từ chối đưa ra thông báo chính thức về việc có hay không tăng sản lượng khai thác.

Ông Tamas Varga, chuyên gia phân tích cấp cao tại công ty môi giới dầu thô PVM Oil Associates, nhận định: “Việc 25 quốc gia sản xuất dầu thô không sẵn lòng ra tuyên bố về việc gia tăng tăng sản lượng khai thác để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung dầu thô từ Iran và quan hệ cung – cầu trên thị trường dầu thô trong quý IV năm nay sẽ ở mức căng thẳng. Do đó, giá dầu thô Brent có thể sẽ tăng lên mức 100 USD/thùng trong năm nay”.

Trong vòng 5 tuần nữa, lệnh cấm vận kinh tế do Hoa Kỳ áp đặt lên Iran sẽ chính thức có hiệu lực và điều này được dự báo sẽ có tác động lớn đến tình hình xuất khẩu dầu thô của Iran. Iran hiện là quốc gia sản xuất dầu thô lớn thứ ba trong khối OPEC.

Hiện vẫn chưa có ước tính chính xác các lệnh cấm vận kinh tế nhắm vào Iran sẽ khiến nguồn cung dầu thô trên thế giới bị thiếu hụt bao nhiêu. Một số nhà phân tích dự báo con số này sẽ ở mức 500.000 thùng/ngày, nhưng một số chuyên gia khuyến nghị con số này có thể lên tới 2 triệu thùng/ngày. Vào lúc cao điểm của mùa hè 2018, lượng xuất khẩu dầu thô của Iran đạt 2,7 triệu thùng/ngày tương đương 3% tổng sản lượng tiêu thụ dầu thô hàng ngày của thế giới.

Một số chuyên gia nhận định Ả-rập Xê-út có thể đang âm thầm chuẩn bị gia tăng sản lượng khai thác để bù đắp lượng dầu bị thiếu hụt từ Iran; tuy nhiên, quốc gia này không còn dư thừa quá nhiều công suất để gia tăng khai thác với số lượng lớn.

Chuyên gia phân tích hàng hóa của tập đoàn ngân hàng RBC Capital Markets Michael Tran cho biết “Việc thiếu hụt nguồn cung sẽ là tình trạng chủ đạo trên thị trường dầu thô trong những tháng tới”.