Giá dầu thô có thể tăng mạnh lên mức 70 - 75 USD/thùng

Theo dự báo mới nhất của tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Goldman Sachs Group Inc., giá dầu thô thế giới trong thời gian tới có thể tăng mạnh thêm đến 13% so với mức giá hiện tại. Tuy nhiên, đà tăng giả này có thể chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Trưởng bộ phân phân tích tại Tập đoàn Goldman Sachs Group Inc, ông Jeffrey Currie, nhận định việc Ả-rập Xê-út cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô của nước này nhanh hơn mức gia tăng sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ có thể tạo ra một khoảng trống lớn trên thị trường. Điều này có thể tạo áp lực và đẩy giá dầu thô Brent lên mức 70 – 75 USD/thùng trong thời gian tới. Ông Jeffrey Currie cũng lưu ý, tình trạng gián đoạn khai thác dầu thô tại Venezuela có khả năng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong những tháng tới. Điều này cũng góp phần khiến nguồn cung dầu thô trên toàn cầu trở nên căng thẳng hơn.

Dự báo giá dầu thô có thể tăng lên mức 70 - 75 USD
Goldman Sachs Group Inc. dự báo giá dầu thô có thể tăng lên mức 70 - 75 USD/thùng trong thời gian ngắn

Các số liệu thống kê cho thấy giá dầu thô Brent đã tăng mạnh 23% kể từ đầu năm nay. Trong quý IV/2018, giá dầu thô Brent đã giảm tới 35%. Đà tăng giá của dầu thô Brent trong năm 2019 chủ yếu do Ả-rập Xê-út và các nước thành viên thuộc Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cắt giảm sản lưởng sản xuất nhằm vực dậy giá dầu thô. Trong năm 2018, triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu ở mức thấp trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc đã khiến giá dầu thô giảm mạnh; điều này đã gây tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế của các quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn. Tuy nhiên, việc tổng thống Hoa Kỳ Donal Trump cho biết sẽ gia hạn thời gian áp thuế lên các mặt hàng của Trung Quốc cho thấy những bất đồng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể sẽ được giải quyết trong thời gian tới. Điều này giúp nâng cao triển vọng về nhu cầu tiêu thụ dầu thô trong thời gian tới.

Nhận định tình hình nguồn cung dầu thô, ông Jeffrey Currie nhận định, nguồn cung dầu thô có thể tiếp tục trong trạng thái thiếu hụt nghiêm trọng trong tháng 3 và tháng 4/2019. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng này được dự báo sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn và tập đoàn Goldman Sachs Group Inc. vẫn tiếp tục duy trì dự báo mức giá trung bình dầu thô Brent trong cả năm 2019 ở mức 60 USD/thùng.

Sản lượng khai thác dầu thô của Ả-rập Xê-út trong tháng 3/2019 sẽ chỉ ở mức 500.000 thùng/ngày – dưới mức hạn ngạch khai thác của nước này, theo ông Jeffrey Currie. Trong khi đó, sản lượng khai thác dầu thô của Venezuela đã giảm ít nhất 100.000 thùng/ngày và mức giảm này có thể lên đến 200.000 – 300.000 thùng/ngày trong những tháng tới do những bất ổn chính trị tại quốc gia này.

Về phía nhu cầu sử dụng dầu thô, số liệu tăng trưởng tín dụng mạnh của Trung Quốc trong tháng 1/2019 đã giúp giảm những lo ngại về sự suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của quốc gia này. Tập đoàn Goldman Sachs Group Inc. cho biết, các số liệu chỉ ra rằng mức dự trữ dầu thô chiến lược của Hoa Kỳ đang giảm xuống; đồng thời mức tiêu thụ dầu thô của các quốc gia lớn như Ấn Độ, Pháp và Italia có dấu hiệu tăng lên. Tập đoàn Goldman Sachs Group Inc. dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm nay sẽ tăng thêm 1,45 triệu thùng/ngày.

Duy Quang