Giá dầu thô giảm do Hoa Kỳ nới lỏng lệnh cấm vận đối với Iran

Việc Hoa Kỳ nới lỏng lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu dầu thô lên Iran đã giải tỏa căng thẳng trên thị trường dầu và đẩy giá dầu thô đi xuống trong phiên giao dịch 6/11.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ ba (6/11/2018), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã giảm 17 cent tương đương 0,3% xuống mức 62,93 USD/thùng. Giá dầu thô Brent giao sau cũng giảm 21 cent tương đương 0,3% xuống còn 72,96 USD/thùng. Nếu so với thời điểm tháng 10/2018 khi giá dầu thô tăng lên mức cao kỷ lục trong vòng 4 năm trở lại đây thì hiện tại giá dầu thô WTI và dầu thô Brent đã giảm 15%.

Các nhà phân tích nhận định việc giá dầu thô giảm trong phiên giao dịch 6/11 là do lo ngại tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại có thể hạn chế tăng trưởng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của nước này và các quyết định mới nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu dầu thô của Iran đã làm giảm bớt căng thẳng trên thị trường dầu thô.

Cụ thể, trong ngày 5/11, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã thông báo sẽ miễn áp dụng lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Iran đối với bảy nước là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng nằm trong danh sách được phép tiếp tục mua dầu từ Iran. Cùng ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông muốn áp lệnh cấm Iran xuất khẩu dầu mỏ một cách từ từ, do lo ngại về khả năng gây sốc đối với các thị trường năng lượng và khiến giá dầu thô toàn cầu tăng vọt.

Giá dầu thô đã chịu áp lực giảm trong thời gian qua khi các nước sản xuất dầu lớn, trong đó có Ả-rập Xê-út và Nga đã gia tăng sản lượng khai thác lên gần các mức cao kỷ lục. Trong khi đó các số liệu kinh tế của Trung Quốc kém tích cực cũng khiến thị trường lo ngại về triển vọng sử dụng dầu thô của nước này.

Số liệu cho thấy, tổng sản lượng khai thác dầu thô của Nga, Mỹ và -rập Xê-út trong tháng 10/2018 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 33 triệu thùng/ngày, khi cả ba nước đều ghi nhận sản lượng ở mức cao kỷ lục hoặc gần kỷ lục.