Giá dầu thô giảm gần 4% trong một ngày do virus Covid-19 lan rộng toàn cầu

Trong ngày 24/2, giá dầu thô thế giới đã chịu áp lực giảm mạnh trong bối cảnh dịch virus Covid-19 bùng phát, lan rộng tài nhiều quốc gia, gồm Hàn Quốc, Italy và Iran. Các quốc gia sản xuất dầu thô Vùng Vịnh cũng ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên.

Chốt phiên giao dịch ngày 24/2 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã giảm mạnh 2,20 USD/thùng tương ứng 3,8% xuống 56,30 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 1,95 USD/thùng tương ứng 3,7% xuống 51,43 USD/thùng.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm trong bối cảnh dịch virus Covid-19 đang bùng phát, lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới, gồm Hàn Quốc, IranItaly. Số ca nhiễm virus Covid-19 tại Hàn Quốc và Italy đã tăng mạnh trong 24 giờ qua. Tính đến hết ngày 24/2, Hàn Quốc hiện ghi nhận 833 ca nhiễm, trong đó 8 người đã tử vong, trong khi Italy là 229 ca nhiễm và 7 ca tử vong, khiến hai nước trở thành ổ dịch lớn thứ hai và thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốcdu thuyền Diamond Princess.

Hàn Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ năm thế giới; trong khi đó, Italy là nền kinh tế lớn thứ ba trong khối đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone).

Tại thành phố Daegu, tâm điểm dịch tại Hàn Quốc, các hoạt động kinh tế đã ngay lập tức trở nên trầm lắng. Đây là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc với nhiều ngành công nghiệp lớn như dệt may, luyện kim và chế tạo máy.

Số ca nhiễm virus Covid-19 tại Italy chủ yếu được phát hiện tại vùng Lombardy và Veneto - trung tâm công nghiệp chiếm tới 30% tổng sản phẩm quốc nội của Italy. Chính phủ Italy đã áp đặt lệnh kiểm dịch nghiêm ngặt và yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài tại một số khu vực gần thành phố MilanVenice. Thành phố Milan, thuộc vùng Lombardy, là trung tâm tài chính của Italy; Venice, thuộc vùng Veneto, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Italy.

Dịch virus Covid-19 bùng phát tại Italy
Quân đội Italy canh gác trước một nhà thờ bị đóng cửa tại thành phố Milan trong bối cảnh dịch virus Covid-19 bùng phát tại nước này (Ảnh: Reuters/Flavio Lo Scalzo)

Trong ngày 24/2, một loạt quốc gia sản xuất dầu thô Vùng Vịnh, gồm Kuwait, Bahrain, OmanIraq công bố các ca nhiễm virus đầu tiên; tất cả các ca nhiễm này đều liên quan đến người nhiễm bệnh đến từ Iran. Iran đã ghi nhận 61 ca nhiễm bệnh và 12 ca tử vong do virus Covid-19 gây ra. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết dịch Covid-19 chưa phải đại dịch nhưng có khả năng trở thành đại dịch nếu các quốc gia không hợp tác để làm chậm sự lây lan.

Nhận xét về tác động của dịch virus Covid-19, Chủ tịch tập đoàn khai thác dầu hàng đầu thế giới Saudi Aramco ông Amin Nasser cho biết sự sụt giảm nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu do tác động của virus Covid-19 được dự báo sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn và nhu cầu sử dụng dầu thô có thể sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm 2020.

Tập đoàn tài chính Goldman Sachs dự báo giá các loại hàng hoá, bao gồm cả dầu thô, có thể sẽ giảm mạnh trong thời gian tới trước khi phục hồi trở lại nhờ các biện pháp cứu trợ kinh tế của Trung Quốc.

Trong ngày 24/2, giới chức y tế Trung Quốc đã hạ thấp mức độ cảnh báo về dịch bệnh tại bốn tỉnh thành nước này. Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của Trung Quốc trong việc tái khởi động lại nền kinh tế sau thời gian dài bị đình trệ vì dịch bệnh.

Ngân hàng Bank of America hiện vẫn giữ dự báo giá dầu thô Brent trong năm 2020 sẽ đạt trung bình 62 USD/thùng dựa trên tình hình khai thác dầu thô của khối OPEC và các bất ổn chính trị liên quan đến thị trường dầu mỏ. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mới đây đã quyết định gia tăng các biện pháp trừng phạt lên ngành công nghiệp dầu mỏ Venezuela.

Quang Đặng (Tổng hợp)