Giá dầu thô giảm nhẹ bất chấp tín hiệu tích cực từ thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc

Giá dầu thô trong phiên giao dịch sáng nay đã giảm nhẹ trong bối cảnh thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ và Trung Quốc có triển vọng tích cực, cùng với đó là khả năng khối OPEC sẽ đẩy mạnh cắt giảm sản xuất.

Vào lúc 9h37 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 1/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE đã giảm 6 cents/thùng tương đương 0,10% xuống mức 62,07 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 12/2019 trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) cũng giảm 8 cents/thùng tương đương 0,14% xuống mức 56,46 USD/thùng. Giá dầu thô hiện tiếp tục xu hướng giảm nhẹ bất chấp những tính hiệu tích cực về thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc và triển vọng khối OPEC sẽ đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác.

Theo khảo sát của hãng phân tích thị trường S&P Global Platts công bố vào hôm 4/11, các chuyên gia dự báo lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần vừa rồi (21/10 – 25/10) đã tăng thêm 2,7 triệu thùng, lên mức trung bình của 5 năm trở lại đây (tính toán dựa trên dữ liệu của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ - EIA). Dữ liệu chính thức sẽ được EIA công bố trong vài ngày tới đây; dữ

Theo dữ liệu chính thức của EIA, dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ, tính đến ngày 6/9/2019, đã đạt 23 triệu thùng. Dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng lên trong đợt vừa qua khi các nhà máy lọc dầu tại Hoa Kỳ ngưng hoạt động để bảo dưỡng định kỳ, khiến nhu cầu sử dụng dầu thô giảm xuống.

Trong ngày 4/11, các chuyên gia phân tích thuộc tập đoàn tài chính ANZ cho biết các quan chức Trung Quốc đang cân nhắc các địa điểm để Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết thỏa thuận thương mại sơ bộ. Các chuyên gia phân tích nhận định mặc dù thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ và Trung Quốc lần này còn nhiều điểm hạn chế nhưng sẽ giúp mở ra cơ hội để hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm kiếm khả năng chấm dứt những xung đột thương mại lâu dài vốn đang ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của cả hai quốc gia cũng như nền kinh tế toàn cầu. Thị trường dầu thô hiện lo ngại tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ kéo theo sự sụt giảm nhu cầu sử dụng dầu thô.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết khối OPEC có thể quyết định nâng thêm mức cắt giảm sản lượng khai thác so với mức 1,2 triệu thùng/ngày như hiện nay trong cuộc họp vào ngày 5/12 tới đây.

Ông Bijan Zanganeh cũng cho biết việc Tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Aramco của Ả-rập Xê-út tiến hành IPO sẽ không ảnh hưởng đến giá dầu thô trên thị trường và giá dầu thô sẽ vẫn được giao dịch quanh mốc 60 USD/thùng như hiện nay. Theo nguồn tin của hãng Bloomberg, tập đoàn Saudi Aramco dự kiến huy động khoảng 20 - 40 tỷ USD với định giá 1.600 - 1.800 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử chứng khoán. Saudi Aramco hiện sở hữu trữ lượng dầu mỏ và sản lượng khổng lồ mỗi ngày. Công ty này hiện giữ vị trí độc quyền tại Ả-rập Xê-út - quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Năm 2018, tập đoàn Saudi Aramco là công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới với 111 tỷ USD, nhiều hơn lợi nhuận của Apple, Alphabet và Exxon Mobil Corp cộng lại.

Quang Đặng / Tổng hợp