Giá dầu thô giảm nhẹ, dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ tăng mạnh

Chốt phiên giao dịch ngày 17/11, giá dầu thô thế giới đã giảm nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước cao hơn nhiều so với dự báo.
Giàn khoan dầu thô
 Dữ liệu mới nhất cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng tới 4,1 triệu thùng, cao hơn nhiều so với dự báo của giới quan sát (Ảnh: Krohne)

Chốt phiên giao dịch ngày 17/11, giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 7 cents tương ứng 0,2% xuống mức 43,75 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai tăng nhẹ 9 cents tương ứng 0,2% lên mức 41,43 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu thô WTI sau đó đã giảm xuống còn 41,19 USD/thùng sau khi Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng tới 4,174 triệu thùng. Con số này cao hơn nhiều so với dự báo tăng 1,7 triệu thùng của các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa ra.

Trong phiên giao dịch, giá dầu thô đã được nâng đỡ sau khi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ giảm mạnh lực lượng quân đội nước này tại Afghanistan từ 4.500 người xuống còn 2.500 người. Điều này khiến thị trường lo ngại bất ổn sẽ gia tăng tại khu vực Trung Đông, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường dầu mỏ.

Trong phiên giao dịch đầu tuần này (ngày 16/11), giá dầu thô Brent chốt phiên giao dịch tại mức cao nhất trong vòng 10 tuần trở lại đây sau khi hãng dược phẩm Moderna thông báo vaccine Covid-19 của hãng này đạt hiệu quả lên đến 94,5% Trong tuần trước, tin tức tích cực về vaccine Covid-19 do hãng Pfizer phát triển cho hiệu quả đến 90% cũng đã thúc đẩy giá dầu thô bật tăng mạnh. Thị trường kỳ vọng các loại vaccine Covid-19 đạt hiệu quả cao sẽ giúp nền kinh tế toàn cầu nhanh chóng phục hồi, gia tăng triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn vẫn tiếp tục u ám khi số ca nhiễm mới Covid-19 tại nhiều quốc gia tiếp tục tăng cao, một số quốc gia Châu Âu đang thắt chặt các biện pháp phong toả phòng chống dịch bệnh.

Trong bối cảnh triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô vẫn ở mức yếu, Ả-rập Xê-út, quốc gia lãnh đạo Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đã kêu gọi các nước thành viên liên minh OPEC+ cần phải linh hoạt hơn trong việc cắt giảm sản lượng khai thác trong năm 2021. Liên minh OPEC+ bao gồm khối OPEC và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh gồm Nga. Hãng tin Reuters cho biết, liên minh OPEC+ đã hạ đánh giá triển vọng tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô trong năm 2021.

Giới phân tích cho rằng liên minh OPEC+ có thể tiếp tục duy trì mức cắt giảm sản lượng khai thác 7,7 triệu thùng/ngày thêm 3 đến 6 tháng nữa, thay vì giảm xuống còn 5,7 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2021. Liên minh OPEC+ dự kiến sẽ nhóm họp chính thức vào ngày 30/11 – 1/12 tới đây.

Quang Đặng (Theo Reuters)