Giá dầu thô tăng nhẹ trước diễn biến trái chiều về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Giá dầu thô tăng nhẹ trước các diễn biến trái chiều về thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc. Thị trường hiện tập trung quan sát các động thái trước thềm cuộc họp khối OPEC trong tháng 12 tới đây.

Vào lúc 9h10 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 1/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE tăng nhẹ 6 cents/thùng tương ứng 0,09% lên 62,15 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) giao tháng 1/2020 cũng tăng 8 cents/thùng tương ứng 0,14% lên mức 57,85 USD/thùng.

Thị trường hiện tập trung quan sát các diễn biến liên quan đến thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc cũng như động thái của các quốc gia sản xuất dầu mỏ trước thềm cuộc họp của khối OPEC vào tháng 12 tới đây.

Trong ngày 22/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc muốn hoàn tất thỏa thuận thương mại sơ bộ với Hoa Kỳ dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh Trung Quốc không sợ phải đáp trả khi cần thiết trong cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 22/11, Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể không kịp đạt được trước ngày 15/12 – thời điểm đợt áp thuế tiếp theo của Hoa Kỳ lên hàng hóa Trung quốc. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết thỏa thuận thương mại sơ bộ “đã rất gần” song ông không nóng lòng thực hiện thỏa thuận này.

Dữ liệu mới nhất của hãng dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes công bố trong ngày 22/11 cho thấy số lượng sàn khoan dầu hoạt động tại Hoa Kỳ trong tuần trước (18 -22/11) đã giảm 3 giàn khoan, xuống 671 giản khoan. Điều này có thể cho thấy hoạt động khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ đang tiếp tục giảm xuống.

Quang Đặng / Tổng hợp