Giá dầu thô tăng tuần thứ 3 liên tiếp

Chốt phiên giao dịch ngày 20/11, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng thêm 1,7%, tính chung cả tuần này, giá dầu thô đã tăng 5% và đánh dấu tuần tăng giá thứ ba liên tiếp. Giá dầu thô hiện được nâng đỡ bởi các tin tức tích cực về vaccine Covid-19 và kỳ vọng liên minh OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác.
Giàn khoan dầu thô
 Giá dầu thô đã ghi nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp trong bối cảnh nhiều tin tức tích cực về vaccine Covid-19 được đưa ra và thị trường kỳ vọng liên minh OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác (Ảnh: The New York Times)

Chốt phiên giao dịch Thứ Sáu (ngày 20/11), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 76 cents tương ứng 1,7% lên mức 44,96 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 12/2020 đã tăng 41 cents tương ứng 1% lên mức 42,15 USD/thùng; hợp đồng giao dịch dầu thô WTI tháng 12/2020 cũng đã hết hạn trong ngày 20/11. Tính chung cả tuần giao dịch này, giá dầu thô thế giới đã tăng 5% và đánh dấu tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp.

Các tin tức tích cực về vaccine Covid-19 đã giúp nâng cao kỳ vọng của giới đầu tư về việc nền kinh tế phục hồi nhanh trở lại, qua đó hỗ trợ giá dầu thô tiếp tục bật tăng trong tuần này. Hãng dược phẩm Pfizer Inc cho biết đã nộp đơn lên các cơ quan quản lý y tế của Hoa Kỳ để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Covid-19, chỉ vài ngày sau khi hãng này báo cáo kết quả thử nghiệm cuối cùng cho thấy vaccine có hiệu quả đến 95% trong việc ngăn ngừa Covid-19 và không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Giới quan sát nhận định đây là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đối mặt với số ca nhiễm mới và số ca tử vong vì Covid-19 cao kỷ lục.

Ông BjornarTonhaugen, trưởng bộ phận thị trường dầu mỏ của hãng tư vấn năng lượng Rystad Energy, nhận định “Thực tế cho thấy sẽ mất thời gian để vaccine Covid-19 được phân phối trên toàn cầu và trong khoảng thời gian đó thì đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục làm suy giảm nhu cầu sử dụng dầu thô. Tuy nhiên, tin tức tích cực là Pfizer đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19.”

Giá dầu thô cũng đang được nâng đỡ bởi kỳ vọng liên minh OPEC+ sẽ hoãn việc tăng sản lượng khai thác kể từ tháng 1/2021. Thị trường kỳ vọng liên minh OPEC+ sẽ tiếp tục duy trì mức cắt giảm sản lượng 7,7 triệu thùng/ngày như hiện nay ít nhất đến tháng 4/2021. Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu. Các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 30/11 và 1/12 tới đây để quyết định kế hoạch khai thác dầu thô trong năm 2021.

Ngân hàng đâu tư SEB nhận định nếu như liên minh OPEC+ tiếp tục duy trì mức cắt giảm sản lượng khai thác như hiện nay cho đến hết quý 1/2021 thì giá dầu thô sẽ đạt mức trung bình 44 USD/thùng.

Bên cạnh đó, thị trường hiện kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ sớm đưa ra gói kích thích kinh tế mới sau khi Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell thuộc Đảng Cộng hoà đã đồng ý quay trở lại bàn đàm phán các biện pháp hỗ trợ kinh tế trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 tại nước này tăng cao kỷ lục.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô đang bị kìm hãm bới lo ngại tình trạng dư cung dầu thô trên toàn cầu sẽ trở nên trầm trọng hơn khi sản lượng khai thác của Libya đã đạt mức 1,25 triệu thùng/ngày.

Quang Đặng (Theo Reuters)