Giá dầu thô tiếp tục giảm do dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ tăng

Giá dầu thô thế giới tiếp tục xu hướng giảm trong bối cảnh dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ tăng cao cùng với lo ngại dịch virus Corona sẽ ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Vào lúc 9h48 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 3/2020 trên sàn ICE đạt 59,26 USD/thùng, giảm 55 cents/thùng tương đương 0,92% so với mức đóng cửa ngày hôm qua.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 3/2020 trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) đạt 52, 86 USD/thùng, giảm 47 cents/thùng so với mức giá đóng cửa của phiên giao dịch hôm qua.

Theo các chuyên gia phân tích, giá dầu thô chịu áp lực giảm chủ yếu do dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ hiện ở mức cao cùng với lo ngại dịch virus Corona bùng phát tại Trung Quốc có thể khiến nền kinh tế nước này giảm tốc, kéo theo giảm nhu cầu sử dụng dầu thô.

Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết tổng lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 24/1 đã tăng 3,54 triệu thùng lên mức 431,65 triệu thùng. Mức tăng này cao hơn mức dự báo tăng 1,4 triệu thùng của các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Các chuyên gia phân tích của tập đoàn tài chính UOB nhận định khối OPEC có thể tiếp tục kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác để kìm hãm đà giảm của giá dầu thô.

Trong tháng 12/2019, OPEC và 10 nước khai thác dầu thô ngoài khối OPEC như Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng khai thác 1,7 triệu thùng/ngày trong 3 tháng đầu năm 2020. Vào ngày 5-6/3 tới đây, OPEC và các nước đồng minh khai thác sẽ nhóm họp để quyết định tiếp kế hoạch khai thác.

Hiện có một số dấu hiệu cho thấy OPEC có thể tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác trong bối cảnh thị trường lo ngại dịch virus Corona sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc.

Các bên tham gia thị trường vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch virus Corona và lo ngại nếu dịch bệnh bùng phát ra các nước khác sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, kéo theo sự suy giảm nhu cầu sử dụng dầu thô.

Quang Đặng (Tổng hợp)