Giá dầu thô tiếp tục giảm, ngành năng lượng Hoa Kỳ nhanh chóng tái khởi động sau bão

Giá dầu thô tiếp tục chịu áp lực giảm trong bối cảnh cơn bão Laura khi đổ bộ vào vùng duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ đã nhanh chóng giảm sức mạnh, giảm đe doạ đến các cơ sở khai thác, lọc hoá dầu quan trọng của Hoa Kỳ tại đây.
Giàn khoan dầu thô
Các hãng khai thác năng lượng đã phải sơ tán nhân viên, ngưng hoạt động 310 giàn khai thác dầu thô trên vùng Vịnh Mexico của Hoa Kỳ khi cơn bão Laura xuất hiện (Ảnh: Claims Journal)

Lúc 7h14 sáng nay (ngày 28/8, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai đã giảm 16 cents tương ứng 0,4% xuống mức 42,85 USD/thùng. Giá dầu thô Brent giao tháng 10/2020, sẽ hết hạn trong ngày thứ 6 (giờ Hoa Kỳ), đã giảm 9 cents tương ứng 0,2% xuống mức 45 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô Brent giao tháng 11/2020 cũng giảm 7 cents xuống mức 45,53 USD/thùng.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm xuống trong bối cảnh sức mạnh của cơn bão Laura, mối đe doạ lớn nhất hiện nay đến nguồn cung năng lượng của Hoa Kỳ, đã giảm xuống nhanh hơn so với các dự báo. Sáng sớm ngày thứ 5 (theo giờ Hoa Kỳ), cơn bão Laura với sức gió đạt 240km/h đã đổ bộ vào vùng duyên hải Vịnh Mexico thuộc Hoa Kỳ, càn quét một phần qua khu vực lọc hoá dầu quan trọng của Hoa Kỳ đặt tại tiểu bang Louisiana và Texas. Cơn bão Laura từng được cảnh báo có thể là cơn bão mạnh nhất tại Vịnh Mexico của Hoa Kỳ trong vòng 160 năm qua.

Trước đó, để đề phòng các rủi ro do bão gây ra, các hãng khai thác năng lượng tại Hoa Kỳ đã phải ngưng hoạt động các giàn khoan ngoài Vịnh Mexico với tổng công suất lên tới 1,56 triệu thùng dầu/ngày tương đương 83% tổng nguồn cung dầu thô của Hoa Kỳ từ khu vực Vịnh Mexico. Bên cạnh đó, 9 hãng lọc hoá dầu cũng phải ngưng hoạt động với tổng công suất đạt 2,9 triệu thùng/ngày, tương đương 15% tổng năng lực lọc hoá dầu của Hoa Kỳ.  

Đến cuối ngày thứ 5 (theo giờ Hoa Kỳ), cảng Houston (tiểu bang Texas) – một trong những cảng xuất khẩu dầu quan trong nhất Hoa Kỳ với năng lực xuất khẩu đạt 600.000 thùng/ngày đã tái mở cửa hoạt động trở lại. Trước đó, hãng dữ liệu kinh doanh Kpler dự báo việc đóng cửa các cảng Houston, Beaumont và Arthur có thể khiến năng lực xuất khẩu dầu mỏ của Hoa Kỳ giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày. Bên cạnh đó, tập đoàn năng lượng Exxon Mobil Corp đang chuẩn bị tái hoạt động trở lại các cơ sở lọc hoá dầu đặt tại Beaumont và Texas sau khi cơn bão Laura càn quét qua.

Ông Stephen Innes, trưởng ban chiến lược thị trường toàn cầu từ hãng chứng khoán AxiCorp, nhận định trừ khi cơn bão Laura gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với các cơ sở khai thác và lọc hoá dầu của Hoa Kỳ, giá dầu thô sẽ còn chịu áp lực giảm xuống.

Quang Đặng (Theo Reuters)