Giá dầu thô tiếp tục tăng nhờ kỳ vọng Hoa Kỳ tung gói cứu trợ 2.000 tỷ USD

Giá dầu thô tiếp tục tăng trong phiên giao dịch hôm qua (24/2) nhưng đà tăng bị kìm hãm bởi các tin tức tiêu cực về đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Ấn Độ đã phong toả toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Chốt phiên giao dịch thứ Ba (ngày 24/3), giá dầu thô Brent tăng 12 cents/thùng tương ứng 0,4% lên mức 27,15 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 65 cents/thùng tương ứng 2,8% lên mức 24,01 USD/thùng. Trong đầu phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent và WTI bật tăng mạnh 5%.

Giá dầu thô hiện được nâng đỡ bởi kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ tung ra gói cứu trợ trị giá 2.000 tỷ USD. Trong ngày 23/2, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã tung ra nhiều giải pháp bao gồm cả việc mua lại trái phiếu doanh nghiệp; đây là lần đầu tiên FED đưa ra giải pháp như này để cứu trợ nền kinh tế Hoa Kỳ trước các tác động của đại dịch virus Covid-19.

Ấn Độ phong toả toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan dịch Covid-19
 Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ ba thế giới, đã tiến hành phong toả toàn quốc trong 3 tuần để ngăn chặn sự lây lan của dịch virus Covid-19 (Ảnh: Reuters/Adnan Abidi)

Tuy nhiên đà tăng của giá dầu thô vẫn bị kìm hãm bởi những thông tin tiêu cực về diễn biến dịch bệnh trên toàn cầu. Trong ngày 24/3, Ấn Độ là quốc gia mới nhất ban bố lệnh phong toả toàn quốc trong vòng 3 tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Với 1,3 tỷ dân, Ấn Độ hiện là quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ ba thế giới. Lệnh phong toả toàn quốc của Ấn Độ sẽ tiếp tục làm giảm mạnh nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu.

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Edward Moya từ hãng chứng khoán OANDA nhận định hiện không thể đánh giá được nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ giảm đến mức nào và giá dầu thô khó có thể giữ được mức như hiện nay.

Thị trường dầu mỏ hiện đang trải qua cú sốc kép . Về phía cầu, nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu được dự báo sẽ giảm ít nhất 10% do các tác động nghiêm trọng của đại dịch virus Covid-19. Trong khi đó, cuộc chiến giá dầu thô giữa Nga và Ả-rập Xê-út sẽ khiến nguồn cung dầu thô tăng mạnh kể tháng 4/2020. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô thế giới đã giảm gần 50%.

Số liệu gần nhất cho thấy lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng tuần thứ 9 liên tiếp. Dự kiến Viện nghiên cứu dầu mỏ Hoa Kỳ (API) sẽ công bố dữ liệu lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước (16/3 – 20/3) trong ngày hôm nay (theo giờ Việt Nam).

Quang Đặng (Theo Reuters)