Giá đậu tương tăng trở lại sau khi rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2019

Giá đậu tương tại thị trường Hoa Kỳ đã tăng trở lại sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng trở lại đây trong bối cảnh dịch virus Corona bùng phát tại Trung Quốc. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới.

Vào lúc 9h07 sáng nay (giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng 0,2% lên mức 8,74-1/2 USD/giạ (25,4 kg). Trong đầu phiên giao dịch, giá đậu tương đã có lúc giảm còn 8,70-3/4 USD/giạ - mức thấp nhất kể từ ngày 3/12/2019. Trong những phiên giao dịch gần đây, giá đậu tương trên thị trường Hoa Kỳ chịu áp lực giảm mạnh khi thị trường lo ngại tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ suy giảm do dịch virus Corona, kéo theo sự suy yếu nhu cầu sử dụng đậu tương. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới và là đối tác nhập khẩu đậu tương lớn nhất của Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, giá đậu tương cũng chịu áp lực giảm sau khi các số liệu cho thấy không có đơn hàng xuất khẩu đậu tương mới từ Hoa Kỳ sang Trung Quốc sau khi hai nước này ký kết thoả thuận thương mại giai đoạn 1. Trước đó, thị trường kỳ vọng việc ký kết thoả thuận thương mại giai đoạn 1, bao gồm việc Trung Quốc cam kết gia tăng mua thêm 32 tỷ USD tiền nông sản từ Hoa Kỳ trong 2 năm tới, sẽ giúp gia tăng đơn hàng xuất khẩu. Tính chung cả tuần giao dịch trước (27 – 31/1), giá đậu tương trên sàn CBOT giảm hơn 2% và xác lập tuần giảm giá thứ ba liên tiếp.

Cũng trong phiên giao dịch sáng nay, giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã giảm 0,3% xuống 3,80-1/4 USD/giạ (27,2 kg); trong phiên giao dịch cuối tuần trước (31/1), giá ngô đã tăng 0,5%. Trong khi đó, giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT giảm 0,9% xuống 5,48-3/4 USD/giạ (25,4 kg).

Theo nhận định của một số nhà phân tích, hiện tượng giá nông sản giảm trong thời gian vừa qua chỉ mang tính ngắn hạn và nhu cầu về các loại nông sản trên toàn cầu trong dài hạn sẽ không chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch virus Corona trừ khi dịch bệnh bùng phát thành đại dịch quy mô lớn.

Ông Sal Gilbertie, trưởng ban đầu tư hãng Teucrium Trading, nhận định những người thu mua nông sản chỉ đang chờ đợi giá các mặt hàng xuống mức thấp nhất có thể khi cơn hoảng loạn về dịch virus Corona lên đến đỉnh điểm.

Quang Đặng (Tổng hợp)