Giá đồng chấm dứt mạch giảm giá kéo dài 5 phiên liên tiếp

Giá kim loại đồng trên sàn LME đã tăng lên trong phiên giao dịch sáng nay, chấm dứt chuỗi giảm giá 5 phiên liên tiếp do thị trường kỳ vọng tích cực về triển vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Vào lúc 9h26 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,6% lên mức 5.844,5 USD/tấn, chấm dứt chuỗi giảm giá kéo dài 5 phiên giao dịch liên tiếp.  Giá kim loại đồng bật tăng trở lại nhờ một số thông tin tích cực về triển vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc, giúp thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng đồng sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Trong ngày 14/11, cố vấn kinh tế của Chính phủ Hoa Kỳ Larry Kudlow cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gần đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ với các cuộc đàm phán mang tính xây dựng. Cũng trong ngày 14/11, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang có những cuộc đàm phán sâu về thỏa thuận thương mại sơ bộ. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết việc Hoa Kỳ hủy bỏ thuế quan nhắm vào hàng hóa Trung Quốc là điều kiện quan trọng để hai nước đạt được thỏa thuận thương mại.

Bên cạnh đó, lượng dự trữ đồng tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của sàn LME đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây. Trong khi đó, lượng dự trữ đồng tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tính đến tháng trước đã giảm 43% so với hồi tháng 3/2019.  Sàn SHFE là một trong những sàn giao dịch hàng hóa chính của Trung Quốc và Trung Quốc hiện là nước sử dụng đồng nhiều nhất thế giới.

Giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn SHFE giảm 0,2% xuống mức 46,880 NDT (6.702,79 USD)/tấn, theo đà giảm của giá đồng trên sàn LME trong phiên giao dịch đêm 14/11. Trên sàn LME, giá nhôm giảm 0,1%, giá nickel giảm 0,6% và giá chì giảm 0,2%.

Giá một số kim loại công nghiệp cơ bản khác trên sàn LME cũng có sự biến động, cụ thể: giá nhôm tăng 0,5%, giá kẽm tăng 0,4% và giá chì tăng 0,4%.

Quang Đặng / Tổng hợp