Giá đồng giảm do thông tin thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể không kịp ký vào tháng 11

Giá đồng đã giảm xuống sau thông tin cho biết thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể không kịp ký kết trong tháng tới.

Vào lúc 9h39 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 0,3% xuống mức 5.911 USD/tấn. Trong khi đó, giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng nhẹ 0,1% lên mức 47.480 NDT (6.722,26 USD)/tấn. Giá đồng trên sàn LME giảm xuống sau khi một quan chức Chính phủ Hoa Kỳ cho biết, việc ký kết chính thức thỏa thuận thương mại một phần giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể không kịp diễn ra trong tháng 11/2019 như dự kiến. Tuy nhiên, nguồn tin cũng nhấn mạnh việc chậm trễ ký kết này không đồng nghĩa với việc thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc bị đổ vỡ. Những xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc kéo dài hơn 16 tháng qua đã gây ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, kéo theo là nhu cầu sử dụng các kim loại công nghiệp.

Theo Tổ chức nghiên cứu đồng quốc tế, thị trường thế giới đã bị thiếu hụt 48.000 tấn đồng tinh luyện trong tháng 7/2019 và thiếu 36.000 tấn đồng tinh luyện trong tháng 6/2019.

Giá các kim loại cơ bản cũng đã có sự biến động. Trên sàn LME, giá nhôm giảm 0,3%, giá nickel giảm 0,5%, giá kẽm giảm 0,1% và giá chì giảm 1%. Trên sàn SHFE, giá nhôm tăng 0,4%, giá nickel giảm 0,4%, giá kẽm giảm 0,3% và giá chì tăng 0,1%.

Đáng chú ý, sau việc Indonesia đột ngột ngưng xuất khẩu quặng nickel thô ngay lập tức trong ngày 28/10, ông Luhut Pandjaitan – người phụ trách vấn đề khai mỏ và hàng hải của Chính phủ Indonesia cho biết việc xuất khẩu quặng nickel thô có thể tiếp tục sau 1 đến 2 tuần nữa sau khi nước này hoàn tất việc nghiên cứu các quy định trái ngược nhau về việc xuất khẩu.

Không có một cảnh báo nào được đưa ra trước việc Indonesia quyết định ngưng xuất khẩu quặng nickel thô ngay lập tức. Trong tháng 9/2019, Chính phủ Indonesia đã điều chỉnh việc cấm xuất khẩu quặng nickel thô từ tháng 1/2020, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Quang Đặng / Tổng hợp