Giá đồng khó có thể vượt mức 6.200 - 6.300 USD/tấn trong 6 tháng tới

Gần đây, giá đồng trên thị trường thế giới đã bật tăng trở lại.

Tuy nhiên, một số chuyên gia dự báo nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc có thể giảm xuống trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thế tiếp tục leo thang, điều này có thể đẩy giá đồng giảm trong tương lai. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng đồng nhiều nhất trên thế giới.

Sau khi giảm còn 5.773 USD/tấn, mức thấp nhất trong 14 tháng trở lại đây, vào ngày 15/8 thì giá đồng kỳ hạn 3 tháng (CMCU3) trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã bật tăng gần 6% lên mức 6.100 USD/tấn. Trong tháng 6 vừa qua, giá đồng đã có lúc chạm mốc 7.348 USD/tấn - mức cao nhất trong 4,5 năm trở lại đây.

 

Diễn biến giá kim loại đồng trên sàn LME và sàn SHFE (Nguồn: Reuters)

 

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc giá đồng giảm mạnh vào giữa tháng 8 chủ yếu do các nhà đầu tư ồ ạt bán ra khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp tục đe dọa mở rộng danh mục áp thuế lên các loại hàng hóa của Trung Quốc. Điều này có thể khiến nhiều mặt hàng được sản xuất từ đồng của Trung Quốc sẽ bị Hoa Kỳ áp thuế cao, dẫn đến các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc phải thu hẹp sản xuất và tiếp theo là suy giảm nhu cầu sử dụng nguyên liệu đồng. Hiện Trung Quốc tiêu thụ đến 12 triệu tấn đồng hàng năm, chiếm 50% tổng nhu cầu sử dụng đồng trên toàn cầu.

Ông Eldeni Joannides, nhà phân tích cấp cao của tập đoàn tư vấn thị trường Wood Mackenize, cho biết: “Đợt đánh thuế đầu tiên của Hoa Kỳ lên 34 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc sẽ chỉ có ảnh hưởng không đáng kể lên nhu cầu tiêu thụ đồng của Trung Quốc do trong danh mục hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế lần này không có nhiều sản phẩm sử dụng đồng nhiều. Tuy nhiên, việc Hoa Kỳ dự định áp thuế cao hơn lên thêm 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc thì có thể ảnh hưởng đến 1% tổng nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc do nhiều mặt hàng trong danh mục hàng hóa này có đồng là nguyên vật liệu chính”.

Ông Charlie Durant, chuyên gia phân tích của tập đoàn phân tích thị trường CRU, nhận định giá đồng thế giới sẽ khó có nhiều cơ hội tăng cao hơn mức 6.200 - 6.300 USD/tấn trong vòng 6 tháng tới trong bối cảnh các rủi ro về nguồn cung đồng diễn ra hồi đầu năm nay đã bị loại bỏ. Hiện nay, yếu tố nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc là yếu tố rủi ro chính lên giá đồng thế giới. Tập đoàn CRU dự báo thị trường thế giới sẽ dư cung khoảng 117.000 tấn đồng trong năm 2018 và 198.000 tấn trong năm 2019.

 

Diễn biến thiếu hụt và dư cung kim loại đồng trên thị trường thế giới (Nguồn: CRU)

Đầu năm nay, thị trường đã lo ngại nguồn cung đồng thế giới có thể bị thiếu hụt khi người lao động tại một số mỏ khai thác đống lớn nhất thế giới yêu cầu thương lượng lại hợp đồng làm việc và tiến hành đình công khiến hoạt động khai thác bị đình trệ. Tuy nhiên, giới công nhân và các công ty quản lý mỏ đã đạt được một số thỏa thuận, trong đó có mỏ Escondida (Chile) - mỏ khai thác đồng lớn nhất thế giới do tập đoàn BHP Billiton điều hành.

Trên thị trường nội địa Trung Quốc, mặc dù nhu cầu sử dụng đồng hiện ở mức thấp nhưng các chuyên gia nhận định nhu cầu sẽ tăng lên trong thời gian tới khi Chính phủ Trung Quốc cắt giảm lãi suất vay, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn và đưa ra nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ Trung Quốc áp thuế 25% lên phế liệu kim loại đồng nhập khẩu từ Mỹ đã buộc các doanh nghiệp nước này tìm mua đồng từ các nguồn cung khác. Đây cũng là nguyên nhân khiến lượng đồng dự trữ trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tụt giảm. Tổng lượng đồng dự trữ tại các kho hàng do sàn SHFE quản lý hiện chỉ còn 150.000 tấn, giảm 50% so với hồi đầu tháng 4 năm nay trong khi đó giá đồng trên sàn SHFE đã tăng mạnh lên mức 7.200 USD/tấn, cao hơn đáng kể so với giá đồng trên sàn LME.

Duy Quang