Giá kim loại biến động trái chiều

Đồng và các kim loại cơ bản khác tăng trong phiên qua do nhu cầu trở lại của nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro sau khi đã bị bán tháo trong phiên trước.

Đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 1,3% lên 6.168 USD/tấn khi kết thúc phiên.

Thúc đẩy chứng khoán và kim loại gia tăng là cuộc thảo luận giữa đại diện của Trung Quốc và Mỹ về lộ trình cho giai đoạn tiếp theo trong các cuộc đàm phán thương mại.

Cả 5 kim loại cơ bản tại London đều theo xu hướng giảm giá trong năm 2018, trong đó đồng và kẽm đã giảm hơn 20% từ đầu năm tới nay do lo ngại xung đột thương mại Mỹ - Trung sẽ gây tổn hại cho nhu cầu.

Dự trữ đồng tại kho LME giảm 1.200 tấn xuống 121.300 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2008.

Lo ngại kéo dài về nhu cầu yếu từ Trung Quốc sau khi nhập khẩu đồng giảm 3% trong tháng 11/2018 so với một năm trước nhưng tăng 8,6% so với tháng trước đó.

Các ngân hàng Trung Quốc đã gia hạn nhiều khoản vay mới hơn dự kiến trong tháng 11/2018 sau khi giảm mạnh vào tháng trước, một dấu hiệu cho thấy áp lực gần đây của chính phủ lên ngân hàng nhằm giúp các công ty nhỏ gặp khó khăn có thể bắt đầu mang lại kết quả.

Tập đoàn khai thác Anglo American dự kiến sản lượng của họ sẽ tăng hơn dự kiến trước đó trong năm 2018 và 2021 trong khi chi phí năm nay thấp hơn.

Trong khi đó, giá thép kỳ hạn của Trung Quốc giảm phiên thứ ba liên tiếp do lo ngại nhu cầu chậm lại sẽ tiếp diễn trong năm tới, đồng thời than cốc, nguyên liệu sản xuất thép cũng giảm.

Nhà sản xuất thép hàng đầu Baoshan Iron & Steel cho biết họ sẽ giảm giá các sản phẩm chủ chốt giao trong tháng 1/2019. Công ty Thép và Quặng sắt Wuhan cũng giảm giá trong tháng 1/2019.

Giá thép cây sử dụng trong xây dựng trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa giảm 0,5% xuống 3.327 CNY (484 USD)/tấn. Thép cuộn cán nóng sử dụng trong sản xuất giảm 0,1% xuống 3.309 CNY/tấn.

Do số liệu doanh số bán ô tô yếu hơn và đầu tư cơ sở hạ tầng tăng trưởng nhạt nhòa, nhà phân tích Helen Lau tại công ty chứng khoán Argonaut Securities cho rằng nhu cầu thép Trung Quốc giảm trong năm 2019. Nếu xuất khẩu thép của Trung Quốc vẫn yếu, điều đó sẽ làm tăng nguy cơ dư cung tại thị trường trong nước.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đã giảm gần 9% xuống 63,78 triệu tấn trong 11 tháng đầu năm nay.

Giá thép giảm ngay cả khi thành phố sản xuất thép hàng đầu Đường Sơn yêu cầu các nhà máy thép và các nhà máy công nghiệp khác thực hiện cắt giảm sản lượng hơn nữa trong tháng này như một phần của các biện pháp khẩn cấp chống ô nhiễm.

Than cốc trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 0,8% xuống 1.431,5 CNY/tấn