Giá quặng sắt tăng cao do lo ngại nguồn cung thiếu hụt

Giá quặng sắt tăng cao trên thị trường Trung Quốc sau khi Tập đoàn BHP Billiton đã đình chỉ hoạt động chuyên chở quặng sắt bằng đường sắt do sự cố trật tàu.

Cụ thể, giá quặng sắt hợp đồng kỳ hạn giao tháng 1/2019 trong phiên giao dịch ngày 6/11 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 1% so với phiên giao dịch ngày hôm qua, lên mức 515,5 NDT (74 USD)/tấn. Cùng với xu hướng tăng giá của quặng sắt, giá than luyện cốc trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã tăng 1,1% lên mức 1.384 NDT/tấn và giá than cốc đã tăng 1,4% lên mức 2.411 CNY/tấn.

Các nhà phân tích thị trường cho biết, giá quặng sắt tăng lên trong ngày hôm nay do thị trường lo ngại nguồn cung quặng ra thị trường bị thắt chặt sau khi tập đoàn khai khoáng BHP Billiton ngừng tất cả các hoạt động xuất khẩu quặng sắt tại khu vực phía tây Australia sau sự cố tàu vận chuyển quặng sắt bị trật đường ray.

Tập đoàn BHP Billiton hiện là nhà cung cấp quặng sắt lớn thứ 3 thế giới. Tập đoàn BHP Billiton hiện có 4 trung tâm chế biến và 5 mỏ khai thác tại khu vực Pilbara khu vực phía Tây Bắc Australia kết nối bởi hơn 1.000 km cơ sở hạ tầng đường sắt và các cơ sở cảng. Tập đoàn này không cho biết hoạt động vận chuyển quặng sắt bằng đường sắt sẽ ngừng trong bao lâu, nhưng các nhà phân tích tại Ngân hàng ANZ cho biết, tập đoàn này có 1 kho dự trữ đáng kể tại cảng mà họ có thể sử dụng.

Một số nhà phân tích cho rằng đà tăng của giá quặng sắt lần này còn được hỗ trợ bởi thông tin giá quặng sắt tại các cảng lớn nhất của Trung Quốc chỉ còn đạt 141,65 triệu tấn (tính đến ngày 2/11/2018), giảm 13% so với mức cao kỷ lục đạt được hồi đầu tháng 6/2018 theo dữ liệu của Công ty tư vấn SteelHome. Trung Quốc là nước tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới hiện nay.