Giá quặng sắt và thép đồng loạt giảm

Giá quặng sắt và thép tại Trung Quốc đã đồng loạt giảm xuống trong phiên giao dịch sáng nay trong bối cảnh thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể bị trì hoãn sang năm 2020.

Vào lúc 10h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá quặng sắt giao tháng 1/2020 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đã giảm 0,1% xuống mức 637 NDT (90,77 USD)/tấn. Giá quặng sắt tại Trung Quốc chịu áp lực giảm trước khả năng Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể không đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ trong năm nay.

Hãng tin Retuers dẫn lời các chuyên gia và một số người thân cận với Chính phủ Hoa Kỳ cho biết việc hoàn tất thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể phải dời đến sang năm. Trong khi đó, hãng tin Bloomberg dẫn lời Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết ông cảm thấy “bối rối” trước những yêu cầu của phía Hoa Kỳ tuy nhiên ông tự tin rằng hai nước có thể đạt được đồng thuận về thỏa thuận thương mại sơ bộ.

Tính đến phiên giao dịch ngày 20/11, giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay đến Trung Quốc đã có phiên tăng giá thứ sáu liên tiếp, lên mức 86,5 USD/tấn. Theo đánh giá của ông Darren Toh, chuyên gia phân tích từ công ty phân tích dữ liệu thép và quặng sắt Tivlon Technologies (Singapore), giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc tăng do lợi nhuận từ sản xuất thép tại nước này đang được cải thiện.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá thép xây dựng giao tháng 1/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) giảm 0,6% xuống 3.640 NDT/tấn sau khi có 7 phiên tăng giá liên tiếp. Giá thép cuộn cán nóng trên sàn SHFE giảm 0,3% xuống 3.526 NDT/tấn. Giá thép không gỉ trên sàn SHFE cũng giảm 0,5% xuống 14.355 NDT/tấn.

Giá than cốc trên sàn DCE cũng giảm 0,7% xuống 1.801 NDT/tấn; trong khi đó, giá than luyện cốc trên sàn DCE cũng giảm 0,4% xuống 1.257 NDT/tấn. Than cốc và than luyện cốc là những nguyên liệu đầu vào của hoạt động sản xuất thép.

Quang Đặng / Tổng hợp