Giá quặng sắt và thép tăng khi thị trường kỳ vọng dịch virus Corona đang dần được kiểm soát

Giá quặng sắt và thép trên thị trường Trung Quốc đã tăng mạnh khi thị trường kỳ vọng dịch virus Corona tại Trung Quốc đang dần đi vào tầm kiểm soát.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay (ngày 11/2, theo giờ Việt Nam), giá quặng sắt giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã tăng mạnh 5,5% lên mức 612 NDT (87,71 USD)/tấn. Giá quặng sắt giao tháng 3/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SICOM) cũng tăng tới 4,6% lên 83,45 USD/tấn. Các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép trên sàn DCE cũng đã tăng giá; trong đó,  giá than luyện cốc tăng 3,1% và giá than cốc tăng 4,5%.

Đồng thời, trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE), giá thép xây dựnggiá thép cuộn cán nóng theo các hợp đồng được giao dịch nhiều nhất ghi nhận mức tăng lần lượt đạt 5,6% và 4,8%.

Chuyên gia phân tích thị trường kim loại và khai khoáng Helen Lau của hãng Argonaut Securities nhận định sức tăng của giá quặng sắt và thép tại thị trường Trung Quốc trong phiên giao dịch hôm nay là do thị trường kỳ vọng dịch virus Corana đang đi vào tầm kiểm soát khi số lượng ca nhiễm bệnh mới trong ngày 11/2 đã giảm xuống. Tính đến ngày 11/2, Trung Quốc ghi nhận thêm 2.097 ca nhiễm virus Corona so với con số 2.618 ca nhiễm ghi nhận trong ngày 10/2. 

Trái ngược với đà tăng của giá quặng sắt và thép trên thị trường tương lai, nhu cầu về quặng sắt và thép trên thị trường giao ngay tại Trung Quốc vẫn ở mức thấp, theo bà Helen Lau. Giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay tại Trung Quốc trong ngày 10/2 được giữ tại mức 83 USD/tấn. Dữ liệu mới cũng cho thấy lượng quặng sắt được Trung Quốc nhập khẩu từ Brazil trong tuần đầu tiên của tháng 2/2020 đã giảm xuống so với cùng kỳ năm trước. Cùng với Australia, Brazil hiện là nhà cung ứng quặng sắt lớn nhất cho Trung Quốc.

Trong giai đoạn từ ngày 3/2 đến 10/2, giá quặng sắt trên sàn DCE đã giảm tới 12% do thị trường lo ngại việc nền kinh tế Trung Quốc bị đình trệ ttrong bối cảnh dịch virus Corona bùng phát sẽ khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm thép, kéo theo đó là quặng sắt giảm xuống. Một số nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc cho biết sẽ giảm sản lượng sản xuất do thiếu nhân công khi nhiều công nhân gặp khó khăn quay lại nơi sản xuất do lệnh hạn chế di chuyển giữa các nơi để phòng chống dịch virus Corona.

Quang Đặng (Tổng hợp)