Giá vàng bật tăng mạnh, tâm lý bi quan về triển vọng đàm phán Mỹ - Trung (ngày 09/10)

Tâm lý lo lắng đang bao trùm thị trường kinh tế thế giới trước thềm đàm phán Mỹ - Trung khiến giá USD và giá vàng bật tăng mạnh.

Phiên giao dịch đầu giờ sáng nay (ngày 09/10) tại thị trường châu Á, giá vàng giao ngay ở mức 1.507 USD/ounce, tăng 2 USD/ounce so với phiên giao dịch trước. Giá vàng giao tháng 12/2019 tăng mạnh lên qua mốc 1.513 USD/ounce, tăng gần 10 USD/ounce, tương đương mức tăng 0,54%.

giá vàng giao ngay
Giá vàng bật tăng, lấy lại mốc 1.505 USD/ounce

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 230 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 41,96 triệu đồng/lượng. Quy theo tỷ giá liên ngân hàng, giá vàng thế giới hiện đang cao hơn giá vàng trong nước khoảng 80 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng mạnh bất chấp đồng USD tăng mạnh trước thềm cuộc đàm phán quan trọng Mỹ - Trung, dự kiến diễn ra trong ngày mai.

Đầu giờ sáng nay, đồng USD trên thị trường thế giới treo ở mức cao do căng thẳng có dấu hiệu gia tăng ở nhiều khu vực trên thế giới do nhiều đồng tiền chủ chốt khác chịu áp lực giảm.

giá vàng tăng mạnh
Giá vàng tăng mạnh do những biến động của kinh tế thế giới

 

Triển vọng lạc quan về kết quả cuộc đàm phán đang bị giới phân tích nghi ngờ hơn khi Mỹ đã đưa 28 cơ quan và công ty của Trung Quốc vào “danh sách đen”. Các công ty bị đưa vào bảng danh sách này sẽ không được phép mua các phụ tùng và linh kiện từ các công ty Mỹ nếu không được sự cho phép của Washington. Đáp trả lại động thái trên, Trung Quốc tuyên bố sẽ có những động thái đáp trả.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng, tuyên bố trên không liên quan đến việc nối lại các cuộc đàm phán thương mại trong tuần này với Trung Quốc.

Thêm vào đó, các nhà giao dịch đang rất thận trọng và chờ đợi biên bản cuộc họp tháng Chín của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)  dự kiến sẽ được công bố vào ngày 9/10 tới và những đồn đoán về khả năng Fed sẽ có bước đi tiếp theo cũng góp phần hỗ trợ giá vàng.

Theo khảo sát của CME FedWatch Tool, có tới 83,9% tỷ lệ cho rằng Fed sẽ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào ngày cuối tháng này.

Mặc dù số liệu việc làm được công bố cuối tuần qua được đánh giá là khả quan, một loạt các số liệu kinh tế yếu khác của Mỹ, như sự sụt giảm của hoạt động chế tạo và đà tăng trưởng thấp của ngành dịch vụ, đã khiến các nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

giá vàng trong nước
Giá vàng tại thị trường trong nước vẫn giữ dưới mốc 42 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tính đến cuối giờ chiều qua có dấu hiện giảm nhẹ. Giao dịch dưới mức 43 triệu đồng/lượng. Giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,60 – 41,85 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 50 ngàn đồng/lượng ở chiều mua và 100 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 7/10.

Với mức điều chỉnh giảm 200 ngàn đồng ở chiều mua và 300 ngàn đồng ở chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,50 – 41,90 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,60 – 41,95 triệu đồng/lượng, giảm 100 ngàn đồng ở chiều mua và 50 ngàn đồng ở chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,71 – 41,99 triệu đồng/lượng, giảm 30 ngàn đồng ở chiều mua và 90 ngàn đồng ở chiều bán.

Nguyên Hà