Giá vàng châu Á sát mức thấp nhất trong ba tuần

Trong phiên giao dịch ngày 22/1 tại châu Á, giá vàng giao ngay gần như không đổi, ở mức 1.279,68 USD/ounce, sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong ba tuần vào phiên trước.

Giá vàng ổn định trong phiên giao dịch ngày 22/1 tại châu Á, ở gần mức thấp nhất trong ba tuần được ghi nhận trong phiên trước, khi khi đồng USD mạnh đã hạn chế đà tăng giá của kim loại quý đang nhận được sự hỗ trợ từ những lo ngại về đà giảm tốc của kinh tế toàn cầu này. 

Giá vàng giao ngay gần như không đổi, ở mức 1.279,68 USD/ounce vào lúc 14 giờ 33 phút theo giờ Việt Nam, sau khi rơi xuống mức thấp nhất kể từ ngày 28/12 là 1.276,31 USD/ounce trong phiên 21/1. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn giảm 0,3%, xuống 1.279,4 USD/ounce. 

Chỉ số đồng USD đo giá trị của đồng tiền này so với sáu đồng tiền mạnh, phiên này chạm mức cao nhất trong hai tuần. 

Nhà phân tích thị trường của IG Markets, Kyle Rodda, cho rằng giá vàng chịu sức ép từ việc đồng bạc xanh lên giá trong ngắn hạn. Theo ông, đồng euro yếu hơn và những lo ngại về tăng trưởng kinh tế ở châu Âu đã kéo đồng USD lên giá, từ đó đẩy giá vàng xuống dưới ngưỡng 1.280 USD/ounce. Nhà phân tích này nhận định, nếu Mỹ công bố thêm các số liệu kinh tế yếu, lãi suất trái phiếu sẽ giảm và hỗ trợ giá vàng. Ông cho biết, về mặt kỹ thuật, giá vàng phải vượt mức 1.300 USD/ounce. 

Trong khi đó, việc nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc cũng là một nguyên nhân khiến đồng USD lên giá. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đã chứng kiến tăng trưởng quý IV/2018 giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba thập niên, do nhu cầu trong nước thấp hơn và Mỹ áp thuế cao lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc. 

Chứng khoán châu Á đi xuống trong phiên 22/1 do lo ngại về kinh tế toàn cầu sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế hạ dự báo tăng trưởng. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến giá vàng phiên này. 

Một phân tích của INTL FCstone cho rằng một số yếu tố đã tạo động lực cho giá vàng trong tháng Một dường như không còn tác động như các phát biểu ủng hộ việc dừng tăng lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và những dấu hiệu rõ ràng hơn về tăng trưởng kinh tế của toàn cầu, mà thay vào đó, thị trường vàng bị mất động lực do đồng USD lên giá và lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng nhẹ.

Tại thị trường trong nước, giá vàng hôm nay 22/1 giảm so với phiên trước đó.

Cụ thể, giá vàng SJC trên thị trường Hà Nội thời điểm 9 giờ 12 phút được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giao dịch ở ngưỡng 36,38 - 36,58 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này giảm 30 nghìn đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua và bán so với chốt phiên cuối tuần trước.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng thương hiệu SJC được niêm yết ở mức 36,48 - 36,56 triệu đồng/lượng, giảm 20 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và giảm 40 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với phiên trước đó. Còn giá vàng thương hiệu Rồng Thăng Long niêm yết ở mức 36,09 - 36,54 triệu đồng/lượng.

Còn tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, thời điểm 8 giờ 45 phút, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,48 - 36,58 triệu đồng/lượng, chỉ giảm nhẹ 20 nghìn đồng mỗi lượng ở chiều mua vào và giảm 40 nghìn đồng mỗi lượng ở chiều bán ra so với cuối phiên trước đó.

Trong khi đó, lúc 9 giờ 07 phút, Tập đoàn Phú Quý cũng niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,47 - 36,57 triệu đồng/lượng, giảm 30 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó.

Trên thị trường thế giới, trong phiên giao dịch sáng 22/1, giá vàng tại thị trường châu Á vẫn khá cao trước những lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu và sự thiếu chắc chắn xung quanh tiến trình Brexit (chỉ việc nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu).

Các nhà phân tích nhận định, bên cạnh vấn đề Brexit hiện vẫn chưa đạt được bước tiến đáng kể nào, giá vàng còn nhận được sự hỗ trợ từ khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tạm dừng chính sách thắt chắt tiền tệ và tình trạng Chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa một phần (đã bước sang ngày thứ 32 tính đến ngày 22/1).

Thời điểm 9 giờ 19 phút sáng nay, giá vàng trên thị trường châu Á giao dịch ở mức 1.278,7 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank (chưa tính thuế và các khoản phí), giá vàng trong nước hiện đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 770 nghìn đồng/lượng./.

 

Theo Bnews.vn