Giá vàng ngày 23/5 tăng mạnh do căng thẳng Mỹ - Trung leo thang

Giá vàng ngày 23/5 tăng mạnh trở lại chủ yếu do giới đầu tư lo ngại diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng sau khi Bắc Kinh dự định áp dụng luật an ninh mới đối với Hong Kong.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 23/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.734,44 USD/Ounce, tăng khoảng 8 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 22/5.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.745,0 USD/Ounce, tăng 15,8 USD/Ounce trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 22/5, giá vàng giao tháng 7/2020 đã tăng hơn 16 USD/Ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 234 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 48,39 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 560 ngàn đồng/lượng.

giá vàng thế giới ngày 23/5/2020

Giá vàng hiện vẫn ở trên mức 1.700 USD/ounce và đang “lấy đà” hướng tới mức đỉnh trong thời gian tới. Nguồn: tradingeconomics.com

Giá vàng đã tăng khi căng thẳng Mỹ - Trung Quốc leo thang làm dấy lên lo ngại về sự trì trệ trong việc phục hồi nền kinh tế toàn cầu vốn bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Lập trường mạnh mẽ của Bắc Kinh đối với an ninh Hồng Kông có thể làm trầm trọng thêm các mối quan hệ với Washington. Trước đó căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã xảy ra khi Mỹ chỉ trích Trung Quốc về thất bại trong việc ngăn chặn đại dịch Covid-19 phát tán ra toàn cầu.

Bên cạnh đó, chính quyền Trump cũng đang xem xét những biện pháp có thể gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc nhưng không gây ảnh hưởng tới kinh tế Mỹ, bao gồm các lệnh trừng phạt liên quan đến an ninh quốc gia và tăng cường gây sức ép lên các nhà cung cấp mạng 5G Trung Quốc.

Trong diễn biến mới nhất, theo Reuters, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ bổ sung 33 thực thể là các tập đoàn và tổ chức của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt kinh tế do giúp chính phủ Bắc Kinh tiến hành hoạt động gián điệp, hoặc có liên quan tới quân đội Trung Quốc và chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Với tình hình khủng hoảng kinh tế ngày càng tăng, lần đầu tiên Bắc Kinh đã từ bỏ mục tiêu tăng trưởng.

Vàng, được coi là tài sản có tính bảo hiểm trong thời điểm hỗn loạn chính trị, đã tăng lên mức đỉnh trong 7 năm rưỡi vào đầu tuần này.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 22/5, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 48,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,75 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tại Hà Nội niêm yết giá vàng SJC ở mức 48,50 - 48,97 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Hiện Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 48,50 - 48,95 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

 

Lan Anh (TH)