Giá vàng ngày 27/2/2020 "vực dậy" sau cú lao dốc không phanh trong bối cảnh Covid-19 lan rộng toàn cầu

Giá vàng ngày 27/2 có xu hướng tăng mạnh sau khi nhà đầu tư bắt đáy chốt lời và sẵn sàng cho đợt “đón sóng” mới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 27/2, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.643,23 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.644,4 USD/Ounce, tăng 1,3 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 351 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 45,84 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước 1,15 triệu đồng đồng/lượng.

Giá vàng đang được hỗ trợ mạnh bởi sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, cùng với đó là động thái tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ của một loạt quốc gia trên thế giới.

Sự lây lan nhanh chóng của virus corona ở bên ngoài Trung Quốc và tác động của nó đối với hoạt động kinh tế toàn cầu đã làm gia tăng dự báo về việc các ngân hàng trung ương thế giới sẽ nới lỏng chính sách, với các thị trường tiền tệ tương lai của Mỹ đặt cược 100% vào khả năng lãi suất giảm 0,25 điểm % vào cuối tháng 6.

giá vàng thế giới ngày 27/2/2020
Giá vàng được hỗ trợ mạnh bởi sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Nguồn: tradingeconomics.com

Theo nhà phân tích, các biểu đồ phân tích đều đang hướng giá vàng đến vùng mục tiêu 1.800 - 2.000 USD/ounce một cách dễ dàng, và trong lộ trình hướng đến vùng giá này sẽ có một chút điều chỉnh ngắn hạn nhưng không có gì lớn.

Những ảnh hưởng của dịch bệnh có thể lan ra bên ngoài Trung Quốc vì hầu hết các nền kinh tế lớn trong khu vực đều dự báo chậm lại đáng kể, đi ngang hoặc giảm trong quí I/2020.

Nhiều hoạt động kinh tế, xã hội đã được Chính phủ các nước tuyên bố tạm ngừng. Trong khi đó, chuỗi cung ứng toàn cầu đang chịu tác động mạnh khi mà Trung Quốc luôn được biết đến là mắt xích quan trọng, vừa là nơi cung ứng và tiêu thụ hàng hoá lớn nhất.

Diễn biến của dịch bệnh Covid-19 vẫn đang rất phức tạp, đe doạ đến một loạt các nền kinh tế lớn trên thế giới. Từ châu Á, Trung Đông, châu Âu, đến Mỹ đều đã có những cảnh báo đỏ đối với dịch bệnh này.

Số ca nCoV mới ở các nước khác lần đầu nhiều hơn Trung Quốc. Tổ chức y tế Thế giới (WHO) thông báo với các nhà ngoại giao tại Geneva rằng số ca nhiễm mới ở Trung Quốc ngày 25/2 là 411 trong khi số ca nCoV mới ở các nước khác là 427.

Các ổ dịch lớn ngoài Trung Quốc là Hàn Quốc, du thuyền Diamond Princess, Italy và Iran. Các ca nhiễm nCoV liên quan đến Iran đã được xác nhận ở Bahrain, Iraq, Kuwait và Oman. Các trường hợp liên quan đến Italy được ghi nhận ở Algeria, Áo, Croatia, Đức, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Brazil và Hy Lạp.

Na Uy, Romania, Pakistan, Georgia và Bắc Macedonia phát hiện các ca nCoV đầu tiên, nâng số quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện dịch lên 46.

Viễn cảnh đáng sợ không ai mong muốn rằng Covid-19 sẽ trở thành đại dịch đầu tiên gây ra những hậu quả tồi tệ cho thế giới trong thời đại toàn cầu hóa đang làm dấy lên những lo ngại về sự ổn định của kinh tế toàn cầu.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 26/2, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 46,150 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,697 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 46 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,02 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng miếng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 47 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 45,90 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 46,50 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng).

Lan Anh (TH)