Giá vàng nhấp nhổm tăng nhẹ phiên đầu tuần

Giá vàng thế giới tăng trở lại sau khi tụt giảm xuống đáy 1 năm trong phiên thứ 5 tuần trước, do đồng USD điều chỉnh giảm sau khi đồng euro bất ngờ tăng vọt sau phiên họp thượng đỉnh EU cuối tuần.
Trong tuần trước vàng đã chứng kiến một khoảng thời gian tồi tệ, xác lập các mức thấp mới trong 6 tháng, với bốn phiên đi xuống liên tiếp. Tính chung cả tuần, giá vàng ước giảm 1,2%, ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp.
Giới đầu tư đặt ra câu hỏi tại sao vàng lại giảm mạnh và liên tục lập đáy trong một môi trường bất ổn địa chính trị như vậy. Đa số các chuyên gia vẫn cho rằng, tình trạng bán tháo của vàng gần đây không đến từ “các yếu tố căn bản”. Các yếu tố căng bản hiện “vẫn đang tốt” đối với mặt hàng kim loại quý này và nhu cầu đối với vàng trong năm 2018 vẫn được dự báo “ở mức cao”.
Tình hình bất ổn trên toàn cầu dịu xuống cũng là một yếu tố tác động tới giá vàng, thường được xem là kênh đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn. Trong tuần qua, nhu cầu vàng tại Ấn Độ đã cải thiện đáng kể khi giá kim loại quý này hạ xuống mức thấp nhất trong gần ba tháng. Tuy nhiên, nhu cầu mua vàng của phần còn lại tại châu Á vẫn ảm đạm do giới đầu tư đang chờ đợi khả năng giá vàng giảm sẽ sâu hơn.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, với những yếu tố cơ bản tốt như hiện tại, có nhiều niềm tin cho thấy giá vàng sẽ tăng trở lại từ đáy 1 năm. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào những diễn biến vĩ mô và sự biến động của đồng USD, qua đó tác động lên giá vàng.