Giá vàng tiếp tục duy trì đà tăng giá do lo ngại nền kinh tế Hoa Kỳ giảm tốc

Giá vàng trong phiên giao dịch ngày 2/4 vẫn duy trì được đà tăng trong bối cảnh một số số liệu kinh tế quan trọng cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang có dấu hiệu giảm tốc.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/4 (giờ New York, Hoa Kỳ), giá vàng giao tháng 6/2019 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York (COMEX) đã tăng thêm 1,2 USD tương ứng 0,1% lên mức 1.295,40 USD/ounce; trong khi đó, giá bạc giao tháng 5/2019 đã tăng mạnh thêm 3,8 cents tương ứng 0,3% lên mức 15,061 USD/ounce.

Mặc dù mức tăng trong phiên giao dịch ngày 2/4 chỉ ở mức thấp nhưng giá vàng vẫn duy trì được đà tăng giá trong bối cảnh nhiều chỉ số chứng khoán quan trọng đang chịu áp lực xả bán và số đơn đặt hàng lâu bền của Hoa Kỳ trong tháng 2/2019 giảm xuống. Cụ thể, trên các sàn chứng khoán, áp lực xả bán đang cao lên khi nhiều chỉ số chứng khoán tăng điểm sau khi các số liệu kinh tế cho thấy nền kinh tế Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn tương đối ổn định, thậm chí vượt xa dự báo của các chuyên gia.   

Các số liệu tích cực về hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giúp các thị trường chứng khoán tăng điểm và giá của nhiều loại hàng hóa khác vốn có mức độ rủi ro cao hơn kênh đầu tư vàng tăng giá. Điều này đã giảm tính hấp dẫn của kênh đầu tư vàng và kiềm chế phần nào đà tăng giá của vàng. Tuy nhiên, giá vàng đã được hỗ trợ phần nào sau khi số liệu mới nhất cho thấy lượng đơn đặt hàng lâu bền của Hoa Kỳ trong tháng 2/2019 đã giảm 1,6%, đánh dấu lần giảm đầu tiên kể từ tháng 10/2018. Mức giảm này thấp hơn mức giảm 2,1% do các nhà kinh tế học tham gia khảo sát của MarketWatch đưa ra.

Theo đánh giá của một số nhà phân tích người tiêu dùng Hoa Kỳ đã cắt giảm hoạt động chi tiêu trong khi đó các doanh nghiệp nước này lại không duy trì được tốc độ đầu tư; cùng với đó là tác động tiêu cực từ cuộc xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức yếu và các cảnh giác với một đợt suy thoái kinh tế mới đã khiến các hộ gia đình và doanh nghiệp Hoa Kỳ trở nên thận trọng hơn. Những điều này đã cho thấy một bức tranh kinh tế tương đối ảm đạm của Hoa Kỳ.

Nhiều nhà phân tích nhận định giá vàng sẽ vẫn có thể tăng lên trong thời gian tới. Ông Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích tại FXTM, nhận định “Mặt hàng vàng có thể đánh mất đi ưu thê đầu tư trong ngắn hạn nhưng trong trung hạn và dài hạn thì giá vàng vẫn có triển vọng tăng lên. Các rủi ro địa chính trị liên quan đến BREXIT, những điều bất ổn liên quan đến xung đột thương mại Trung Quốc – Hoa Kỳ cùng với trường phái duy trì kích thích nền kinh tế của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ sẽ là các nhân tố tiếp tục hỗ trợ giá vàng”.

Ông Lukman Otunuga nhận định giá vàng sẽ vẫn tiếp tục thăm dò mức 1.280 USD/ounc trong ngắn hạn và cần phải vượt qua ngưỡng 1.300 USD/ounce để thị trường bước vào giai đoạn tăng giá (bull).

Trong phiên giao dịch ngày 2/4, giá một số kim loại khác cũng đã có sự biến động. Giá palladium giao tháng 6/2019 tăng 8,5 USD tương ứng 0,6% lên mức 1.400,3 USD/ounce; giá platinum tăng 2,8 cents tương ứng 0,3% lên mức 852,5 USD/ounce. Trong khi đó, giá kim loại đồng giảm 1,90 cents tương ứng 0,6% xuống mức 2,9055 USD/pound.  

Quang Đặng / Tổng hợp