Giá xăng dầu hôm nay 11/8: Chịu áp lực giảm, lo ngại FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất

Giá xăng dầu thế giới đã chịu áp lực giảm khi thị trường lo ngại FED có thể tiếp tục tăng lãi suất khi lạm phát tháng 7/2023 của Hoa Kỳ vẫn còn cao hơn đáng kể so với mức mục tiêu của FED.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 11/8/2023 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá xăng dầu thế giới đã chịu áp lực giảm nhẹ trước các thông tin trái chiều liên quan đến khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ còn tiếp tục tăng lãi suất thêm 01 lần nữa và sự thắt chặt nguồn cung nhiên liệu trên toàn cầu trong những tháng tới.

Cụ thể, vào lúc 7h00 sáng nay, giá dầu thô Brent được giao dịch quanh mức 86,40 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 82,85 USD/thùng. Đây vẫn đang là vùng giá cao nhất kể từ đầu năm đến nay của giá dầu thô. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu Brent giảm 1,3% và giá dầu thô WTI giảm 1,9%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Giá xăng dầu thế giới chịu áp lực giảm sau khi dữ liệu mới nhất được công bố cho thấy lạm phát tại Hoa Kỳ trong tháng 7/2023 chỉ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thấp hơn mức dự báo tăng 3,3% của giới phân tích nhưng lại cao hơn mức tăng 3% của tháng 6/2023. Lạm phát lõi (loại trừ giá thực phẩm và giá năng lượng) cũng tăng 4,7% so với hồi tháng 7/2022, thấp hơn mức dự báo tăng 4,8% của giới phân tích.

Nhìn chung, lạm phát tại Hoa Kỳ đã hạ nhiệt đáng kể so với mức đỉnh của năm 2022 nhưng vẫn còn cao hơn so với mức mục tiêu 2% của FED. Mức lạm phát hiện nay khó có thể khiến FED sớm cắt giảm lãi suất.

Giới đầu tư lo ngại FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm 01 lần nữa hoặc giữ lãi suất ở mức cao hơn trong một khoảng thời gian để đưa lạm phát về mức mục tiêu. Lãi suất cao sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, làm giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Xem thêm: "Mắc cạn khi lướt sóng cổ phiếu gạo, nhà đầu tư cổ phiếu VSF lỗ hơn 30% chỉ sau 2 phiên giao dịch" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy, trong tháng 7 vừa qua, hoạt động tiêu dùng tại Trung Quốc đã rơi vào ngưỡng “giảm phát” và giá xuất xưởng của các nhà máy tại Trung Quốc tiếp tục giảm. Điều này khiến giới đầu tư quan ngại về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng như nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong thời gian tới của nước này.

Ông John Kilduff, chuyên gia phân tích cấp cao tại hãng tài chính Again Capital LLC, nhận định: “Các số liệu kinh tế của Trung Quốc ngày càng trở nên tồi tệ hơn, và điều này chỉ càng khiến Chính phủ Trung Quốc đối mặt nhiều khó khăn hơn trong việc vực dậy tăng trưởng”.

Tuy nhiên, đà giảm của giá xăng dầu phần nào đã được kìm hãm nhờ triển vọng nguồn cung bị thắt chặt trong thời gian tới khi Saudi Arabia và Nga tiếp tục giảm sản lượng. Đồng thời, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hiện vẫn giữ dự báo tích cực về nhu cầu sử dụng dầu trong những tháng còn lại của năm nay.

OPEC cũng nhận định nhu cầu về dầu sẽ tăng lên đáng kể trong năm 2024 nhờ triển vọng kinh tế được cải thiện.

Đồng thời, dữ liệu cho thấy dự trữ nhiên liệu tại nhiều quốc gia đang có xu hướng giảm xuống sau khi OPEC và các nước khai thác dầu thô lớn liên tục cắt giảm mạnh sản lượng khai thác.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 11/8/2023 tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu đã được điều chỉnh trong kỳ điều hành ngày 1/8 theo diễn biến thị trường thế giới. Bình quân giá xăng dầu thành phẩm các loại trên thị trường thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/7/2023 và kỳ điều hành ngày 01/8/2023 đã tăng từ 6,3% - 9,2%.

Đồng thời, tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Liên Bộ chi Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel ở mức 400 đồng/lít; đối với mặt hàng dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường trong nước từ ngày 1/8/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 tăng 1.152 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.791 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III tăng 1.171 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.963 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 1.112 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.612 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 1.081 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.270 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 806 đồng/kg, ở mức không cao hơn 16.531 đồng/kg.

Tường Vy