Giá xăng dầu hôm nay 21/8: Nhích tăng nhẹ, nguồn cung dầu từ Hoa Kỳ có thể giảm

Tính chung tuần trước, giá xăng dầu thế giới đã giảm khoảng 2%, chủ yếu do các lo ngại về triển vọng kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, giá xăng dầu đã tăng nhẹ trở lại trong sáng nay khi nguồn cung dầu từ Hoa Kỳ có thể giảm xuống trong thời gian tới.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/8/2023 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá xăng dầu thế giới nhích tăng nhẹ theo đà tăng giá của phiên giao dịch cuối tuần trước, chủ yếu nhờ dữ liệu cho thấy sản lượng khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ có thể giảm xuống trong ngắn hạn.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Cụ thể, vào lúc 8h00 sáng nay, giá dầu thô Brent được giao dịch quanh mức 84,72 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 81,28 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô Brent đã tăng 0,8% và giá dầu thô WTI tăng 1,1%. Tuy nhiên, tính chung cả tuần trước, giá dầu thô thế giới đã giảm khoảng 2% - kết thúc mạch tăng giá kéo dài 7 tuần vừa qua.

Giá dầu thô phục hồi nhẹ vào cuối tuần trước khi dữ liệu cho thấy số giàn khoan dầu và khí tự nhiên đang hoạt động tại Hoa Kỳ tiếp tục giảm tuần thứ 6 liên tiếp, báo hiệu rằng sản lượng khai thác dầu thô của nước này sẽ giảm xuống trong tương lai. Điều này có thể khiến tình trạng thắt chặt nguồn cung xăng dâu trên toàn cầu vào những tháng cuối năm nay trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong vòng 7 tuần vừa qua, giá dầu thô Brent đã tăng 18% và giá dầu thô WTI đã tăng 20% khi giới đầu tư lo ngại việc liên minh OPEC+, đặc biệt là Saudi Arabia và Nga, tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác sẽ khiến thị trường rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Tuy nhiên, đà tăng của giá xăng dầu đang bị chặn lại bởi các lo ngại về triển vọng kinh tế của Trung Quốc, đặc biệt là đối với lĩnh vực bất động sản của nước này. Các dữ liệu yếu kém về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong những tháng gần đây đang ngày càng khiến giới đầu tư lo ngại nước này sẽ khó có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ở mức yếu sẽ kéo theo sự sụt giảm triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Hầu hết các kịch bản dự báo giá xăng dầu hiện nay đều cho rằng nhu cầu sử dụng nhiên liệu năm nay sẽ ở mức cao kỷ lục mới, chủ yếu đến từ tăng trưởng nhu cầu sử dụng tại Trung Quốc.

Hiện một số nhà phân tích cho rằng giá dầu thô sẽ dao động trong khoảng giá trên 80 USD/thùng khi thị trường chờ đợi các chính sách kích thích kinh tế của Trung Quốc cũng như động thái chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed)

Ông Jay Hatfield, CEO quỹ đầu tư Infrastructure Capital Management (Hoa Kỳ), dự báo giá dầu thô sẽ dao động trong khoảng 75 – 90 USD/thùng trong những tháng tới đây với nhận định nhu cầu sử dụng xăng dầu vẫn ở mức tốt cho dù nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/8/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/8, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối 02 mặt hàng xăng, dừng chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu hỏa và dầu diesel, thực hiện chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.

Sau khi thực hiện việc không trích lập và chi sử dụng Quỹ BOG, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.822 đồng/lít (tăng 31 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.171 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.993 đồng/lít (tăng 30 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 22.425 đồng/lít (tăng 1.813 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 21.889 đồng/lít (tăng 1.619 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 17.668 đồng/kg (tăng 1.137 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy